Vietmindo khai thác “trộm” gần 80.000 tấn than, nổ mìn gây nguy hiểm

Tống Toàn| 10/01/2019 14:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty Vietmindo khai thác dưới mức sâu được phép khai thác 3-4m, theo đó gần 80.000 tấn than đã bị đơn vị này “qua mặt”. Nếu như không có sự dũng cảm tố cáo của những công nhân tại mỏ Uông Thượng (Quảng Ninh), có lẽ sự việc đã “chìm xuồng”.

Sau khi nhận được đơn tố cáo phản ánh việc khai thác vượt quá độ sâu tại mỏ than Uông Thượng của Công ty Vietmindo, Đoàn kiểm tra của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã làm việc với Công ty Than Uông Bí, Công ty Vietmindo, Công ty Tân Việt Bắc, Công ty Tuấn Minh.

Vietmindo khai thác “trộm” gần 80.000 tấn than, nổ mìn gây nguy hiểm

Biên bản của Đoàn kiểm tra khẳng định sai phạm của Vietmindo

Tại Biên bản làm việc ngày 10/8/2018 của Đoàn kiểm tra Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam về việc xác minh khối lượng than do các nhà thầu đã thực hiện khai thác trong phạm vi khu vực khai thác vượt độ sâu cho phép tại khu mỏ Uông Thượng cho thấy, khối lượng than đã khai thác dưới mức +180m do nhà thầu Công ty Tân Việt Bắc thực hiện trong hai tháng 11 và 12/2017 là 18.192,42 tấn than; mức sâu khai thác lớn nhất là 3,65m; tại vỉa 4 và 7. Trong tháng 3, 4/2018, đơn vị này cũng khai thác dưới mức cho phép +180m là 20.386,66 tấn than. Tương tự, nhà thầu Công ty Tuấn Minh cũng khai thác dưới mức sâu được phép khai thác là 39.365,41 tấn.

Sau khi có kết quả xác minh, Công ty Vietmindo đã thừa nhận từ tháng 11/2017 đến hết tháng 4/2018, thông qua các nhà thầu (Tân Việt Bắc, Công ty Tuấn Minh), Vietmindo đã khai thác vượt quá giới hạn độ sâu cho phép. Các thông tin, số liệu mà Đoàn kiểm tra đã xác minh phù hợp và chính xác với các số liệu gốc của Vietmindo đã có và lưu trữ.

Đại diện Công ty này cũng xác nhận, trong quá trình khai thác, đơn vị không báo cáo với Công ty Than Uông Bí - TKV và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam về việc khai thác vượt quá chiều sâu được phép khai thác tại khu mỏ Uông Thượng. Đại diện Công ty Vietmindo cũng xin tự chịu trách nhiệm về hành vi sai phạm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số công nhân tại khu mỏ Uông Thượng cho biết, đến thời điểm này, Công ty Vietmindo vẫn tiến hành khai thác than bình thường và các cơ quan quản lý Nhà nước chưa đưa ra kết luận nào về việc khai thác than vượt mức nêu trên. Mặc dù trước đó, Đoàn kiểm tra của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã làm rõ những sai phạm của Vietmindo tại đây, và vụ việc đã diễn ra cách nay hơn 8 tháng.

Vietmindo khai thác “trộm” gần 80.000 tấn than, nổ mìn gây nguy hiểm

Vietmindo khai thác “trộm” gần 80.000 tấn than, nổ mìn gây nguy hiểm

Xe tải của Tân Việt Bắc bị vỡ kính do Vietmindo nổ mìn

Nguy hiểm hơn, ngày 25/12/2018 và 5/1/2019, Công ty Vietmindo đã tiến hành công tác nổ mìn trong khu vực mỏ đang xảy ra tranh chấp, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản và con người của Công ty Tân Việt Bắc. Việc nổ mìn này gây nguy hiểm đến tính mạng công nhân của Tân Việt Bắc hiện đang trông giữ tài sản, thiết bị máy móc trên khu vực công trường mỏ than Vietmindo.

Theo phản ánh của công nhân trong mỏ Vietmindo, việc nổ mìn đã làm đá văng vào thiết bị, làm vỡ kính xe ôtô tải của Công ty Tân Việt Bắc đỗ trên khu vực khai trường mỏ. Việc nổ mìn này các cơ quan quản lý từ cấp Bộ đến địa phương có biết hay không và khi sự việc nêu trên còn chưa sáng tỏ, Công ty Vietmindo đã ngang nhiên khoan nổ mìn như vậy có sự làm ngơ hay bao che không?

“Để làm sáng tỏ sự việc đã được cơ quan chức năng kiểm tra và bảo vệ tính mạng của anh em công nhân, xem xét việc nổ mìn của Công ty Vietmindo gây thiệt hại tài sản và nguy hiểm đến tính mạng công nhân, đề nghị cơ quan có thẩm quyền khẩn trương ra kết luận, cũng như hình thức xử lý người vi phạm, có như vậy pháp luật mới nghiêm và giữ được tài sản cho đất nước”, một công nhân bộc bạch.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Công ty PT.Vietmindo Energitama (gọi tắt là Công ty Vietmindo) được cấp phép hoạt động từ năm 1991, với thời hạn 30 năm. Công ty này hoạt động theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) giữa Công ty Than Uông Bí (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam TKV) và Công ty Vietmindo (Indonesia).

Vốn pháp định là 27 triệu USD do phía nước ngoài đóng góp, Công ty Than Uông Bí góp bằng trữ lượng than antraxit, số liệu thăm dò và khai thác… Công ty Than Uông Bí được hưởng 10% trên tổng số than thương phẩm do bên đầu tư sản xuất. Từ năm 1997, Công ty Vietmindo bắt đầu khai thác tại mỏ khu vực Uông Thượng (Uông Bí, Quảng Ninh).

Theo giấy phép, công suất khai thác hàng năm của Công ty Vietmindo là 500.000 tấn than thương phẩm, tương ứng với 650.000 tấn than nguyên khai. Thời gian khai thác đến năm 2021 với tổng sản lượng 6,25 triệu tấn than. Việc khai thác sẽ thực hiện bằng phương pháp lộ thiên, cốt +180m tại các vỉa V.3, V.4, V.5, V.6, V.8, V.9 thuộc khu vực Uông Thượng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietmindo khai thác “trộm” gần 80.000 tấn than, nổ mìn gây nguy hiểm