Việt Trì, Phú Thọ: Lấy ý kiến người dân rồi làm… ngược lại

Phương Nam| 19/10/2017 21:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đưa ra phương án để lấy ý kiến người dân và đại đa số người dân đều chọn phương án “được hợp thức hóa phần đất lưu không”, nhưng sau đó UBND phường Nông Trang và UBND TP Việt Trì lại yêu cầu các hộ tháo dỡ công trình đã xây dựng hàng chục năm.

Không tôn trọng ý kiến người dân

Tháng 7/2016, UBND phường Nông Trang, TP Việt Trì, Phú Thọ đưa ra hai phương án để lấy ý kiến người dân về việc hợp thức phần đất hành lang an toàn lưới điện và chỉnh trang trồng cây xanh, đèn chiếu sáng. Đại đa số người dân tổ 15C, khu 2B, tổ 18B, khu 2A và tổ 55B, khu 6A phường Nông Trang đều lựa chọn phương án được hợp thức hóa phần diện tích đất này vì đường điện đã được chuyển đi từ năm 1992.

Nhưng sau đó, UBND phường Nông Trang và UBND TP Việt Trì đã không tôn trọng ý kiến và nguyện vọng của người dân mà yêu cầu các hộ tháo dỡ công trình đã xây dựng hàng chục năm trời để thực hiện quy hoạch giao thông tĩnh, cây xanh, đèn chiếu sáng, trong khi chưa có quy hoạch được duyệt. Thậm chí, một số hộ đã bị cưỡng chế không đúng quy định…

Các hộ dân cho rằng, diện tích đất trước đây là hành lang an toàn lưới điện phục vụ Nhà máy liên hợp dệt Vĩnh Phú. Tuy nhiên, từ năm 1992 đường điện đã được chuyển đi, do đó các hộ đã làm quán bán hàng, nhà tạm và sử dụng ổn định đến nay, trong đó một số hộ đã được hợp thức và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Có thể thấy, nguyện vọng của các hộ dân phường Nông Trang là chính đáng, phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai nhưng không hiểu sao trong quá trình giải quyết kiến nghị của người dân, UBND TP Việt Trì vẫn lấy lý do thực hiện kế hoạch “Năm trật tự, văn minh đô thị 2017” để “ép” các hộ dân, trong khi chưa hề có quy hoạch, xin ý kiến và thẩm định của Sở Xây dựng. Bên cạnh đó, việc các hộ dân sử dụng phần đất này không ảnh hưởng đến hành lang giao thông đường Hùng Vương hay quy hoạch chung TP Việt Trì đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2015.

Việt Trì, Phú Thọ: Lấy ý kiến người dân rồi làm… ngược lại

Đường Hùng Vương, đoạn tổ 15C, khu 2A phường Nông Trang

“Bỏ qua” chỉ đạo của UBND tỉnh

Cách làm của UBND phường Nông Trang và UBND TP Việt Trì đã khiến người dân nơi đây bất bình và lo lắng. Họ đã có nhiều đơn gửi UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị xem xét nguyện vọng chính đáng của mình.

Theo đó, ngày 25/7/2017, UBND tỉnh Phú Thọ đã có Văn bản 3149/UBND-TD giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TNMT và UBND TP Việt Trì làm rõ nội dung người dân đề nghị; UBND TP Việt Trì chỉ đạo UBND phường Nông Trang thông báo, yêu cầu các hộ dân giữ nguyên hiện trạng, không được xây dựng, cơi nới.

Ngày 18/8/2017, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị giao UBND TP Việt Trì tổ chức lại việc lấy ý kiến rộng rãi đối với toàn bộ các hộ thuộc tổ 18B, khu 2A, tổ 55B, khu 6A và tổ 15C, khu 2B. Đồng thời, Sở Xây dựng Phú Thọ cũng đưa ra hai phương án xử lý đối với diện tích lưu không mà các hộ dân lựa chọn. Theo đó, phương án 1: Đề nghị UBND tỉnh đồng ý về chủ trương cho phép công nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ phần diện tích tăng thêm phía trước các hộ dân, chỉ tổ chức chỉnh trang toàn bộ diện tích vỉa hè (rộng 6m) phía trước các hộ dân và phải tuân thủ các trình tự thủ tục theo quy định hiện hành…; Phương án 2: Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ đồng ý chủ trương cho phép công nhận quyền sử dụng đất đối với một phần diện tích tăng thêm phía trước các hộ dân, tổ chức chỉnh trang mở rộng vỉa hè thêm khoảng 5m (từ 6m lên khoảng 11m) đối với đoạn đường từ đường Quang Trung đến số nhà 1968, việc tính toán mở rộng vỉa hè thêm 5m sẽ cơ bản không ảnh hưởng đến các công trình tạm, mái vảy của các hộ; đoạn từ số nhà 1970 đến Siêu thị Phú Cường chỉnh trang vỉa hè rộng 6m…

Được biết, mặc dù UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu UBND TP Việt Trì chỉ đạo UBND phường Nông Trang thông báo, yêu cầu các hộ dân giữ nguyên hiện trạng, không được xây dựng, cơi nới, đồng thời, đến thời điểm hiện nay UBND tỉnh Phú Thọ vẫn chưa có quyết định cuối cùng đối với đề xuất của Sở Xây dựng về hai phương án công nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân... Tuy nhiên, ngày 27/9/2017 UBND TP Việt Trì vẫn có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ cho rằng, trong thời gian tới tiếp tục chỉ đạo thực hiện dự án theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Việt Trì (?).

 Như vậy, chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ không có nghĩa gì đối với UBND TP Việt Trì. Và đến ngày 5/10 vừa qua, một số hộ dân “bất ngờ” bị UBND phường Nông Trang lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, khiến người dân nơi đây càng hoang mang, lo lắng.

Trước động thái trên, người dân nơi đây tiếp tục có đơn đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ xem xét cùng một đoạn đường từ ngã ba Hòa Phong đến ngã ba Vân Cơ đều là hành lang an toàn lưới điện trước đây, nhưng UBND phường Nông Trang và TP Việt Trì chỉ chỉnh trang từ ngã ba Hòa Phong đến ngã ba Nông Trang mà không làm hết. Phải chăng đoạn từ ngã ba chợ Nông Trang đến ngã ba Vân Cơ hiện đã có một số hộ được hợp thức hóa và cấp sổ đỏ, nên UBND phường Nông Trang và UBND TP Việt Trì không giải tỏa?

Các hộ dân cũng đề nghị làm rõ việc UBND phường Nông Trang tổ chức cưỡng chế tài sản của một số hộ dân không thuộc hành lang giao thông, vỉa hè khi chưa có bất kỳ một quy hoạch nào, gây thiệt hại tài sản của người dân; việc UBND TP Việt Trì quy hoạch vườn hoa, bãi đỗ xe trên diện tích đất lưu không khi người dân không đồng ý đã phù hợp với Luật Quy hoạch chưa?...

Để ổn định tình hình địa phương, thiết nghĩ UBND tỉnh Phú Thọ cần chỉ đạo cơ quan chuyên môn vào cuộc xem xét, giải quyết thấu lý đạt tình nguyện vọng chính đáng của người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Trì, Phú Thọ: Lấy ý kiến người dân rồi làm… ngược lại