Việc “đòi nợ” giữa Công ty Gia Hân và Global Home K.S: Cần xử lý dứt điểm

Gia Hưng| 14/12/2017 09:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều ngày nay, tại Văn phòng đại diện Công ty Global Home K.S tại Việt Nam (tầng 18, toà nhà REE, số 9 Đoàn Văn Bơ, quận 4, TP Hồ Chí Minh) cũng như tại nơi ở của ông Otto De Jager (thường gọi là Otto) ở quận 2 bị nhiều người gây áp lực đòi nợ.

Nguyên nhân xuất phát từ việc không tìm được tiếng nói chung theo hợp đồng cung ứng sản phẩm mà hai bên đã ký kết trước đây.

Việc “đòi nợ” giữa Công ty Gia Hân và Global Home K.S: Cần xử lý dứt điểm

Hình ảnh nhóm người đến văn phòng Công ty Global Home K.S sinh hoạt

Theo hồ sơ, từ tháng 8/2012, Công ty Global Home S.R.O (tên trước đây của Global Home K.S, trụ sở tại Cộng hòa Séc) có ký hợp đồng sản xuất và cung ứng hàng hóa với Công ty TNHH Gia Hân (Đồng Nai). Nội dung của hợp đồng thể hiện Công ty Gia Hân là nhà cung ứng và sản xuất các mặt hàng đồ gỗ cho Công ty Global theo quy cách kỹ thuật và kiểu mẫu do Global quy định. Giá cả và số lượng hàng cụ thể sẽ căn cứ vào mỗi đơn đặt hàng. Công ty Gia Hân cam kết hàng phải được sản xuất từ những vật liệu tốt, không bị lỗi và tuân thủ đúng bản vẽ, kiểu mẫu và quy cách kỹ thuật do Global quy định.

Tuy nhiên, vào khoảng tháng 3/2015, các khách hàng của Global tại Anh quốc khiếu nại về các sản phẩm do Công ty Gia Hân cung cấp bị hư, mốc trắng trên mặt bàn và đã buộc Global bồi thường. Sau đó bên Công ty Gia Hân kiểm tra lại quy trình sản xuất và cũng đã xác nhận sản phẩm của họ bị hư hỏng là xuất phát từ nguyên nhân do công nhân thực hiện không đúng quy trình pha chế dung dịch sơn và do chà nhám làm mất phần sơn lót dẫn đến đốm màu trên sản phẩm. Về phần Công ty Global, do giữ uy tín với khách hàng truyền thống của mình nên đã thương lượng đền bù thiệt hại cho khách hàng với số tiền rất lớn.

Trước tố cáo của Công ty Gia Hân, ngày 4/8/2016, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã thông báo xác định tranh chấp giữa hai Công ty không có dấu hiệu tội phạm của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, mà là tranh chấp nội dung thực hiện hợp đồng kinh tế, thương mại đã được ký kết.

Nhận định về vụ việc, theo nhiều luật sư, bản thân ông Otto lúc ký hợp đồng với Công ty Gia Hân là giám đốc đại diện cho Global, chứ không phải ký với tư cách cá nhân. Tuy nhiên, từ tháng 3/2016, ông Otto đã không còn đảm nhiệm chức vụ giám đốc của Công ty Global nữa mà vị trí này đã được thay bởi người khác. Công ty Global và người có trách nhiệm của công ty sẽ có trách nhiệm giải quyết các vấn đề về hợp đồng đã ký với Công ty Gia Hân.

Đến nay, Global cho rằng, do các bên chưa thống nhất được việc bồi thường cho các tổn thất của Công ty nên đơn vị chưa thể thanh toán cho Gia Hân và cũng không hề trốn tránh trách nhiệm của mình. Đây là tranh chấp kinh tế do việc giao hàng kém chất lượng và bồi thường thiệt hại liên quan. Trường hợp các bên không thống nhất được các tranh chấp, thì vụ việc sẽ được giải quyết tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Hong Kong như hợp đồng hai bên đã ký kết.

Trước việc nhiều người Công ty Gia Hân đòi nợ có thái độ quá khích, ông Adam Philip Beale - đại diện pháp luật của Công ty Global Home K.S đã có đơn cầu cứu đi nhiều nơi. Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, đại diện Global tố cáo bà Nguyễn Thị Thu, giám đốc Công ty Gia Hân và nhóm người được giới thiệu là con trong gia đình, nhân viên trong Công ty Gia Hân, chủ nợ của Công ty Gia Hân. Đơn nêu nhóm người này đã liên tục gây áp lực bằng cách sỉ nhục, xúc phạm, lăng mạ danh dự, liên tục dùng guốc đập vào cửa kính, cho những người đi cùng quay phim sau đó gửi lên mạng xã hội... Về việc này, Công an tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc này thuộc thẩm quyền của Công an quận 4, TP Hồ Chí Minh.

Điều đáng nói, đến nay, việc đòi nợ này kéo dài nhiều tháng và gây áp lực bằng mọi cách, thậm chí những người đòi nợ còn treo băng-rôn đòi nợ trước nơi ở của gia đình vợ chồng ông Otto ở quận 2, TP Hồ Chí Minh. Sự việc càng nghiêm trọng khi nhiều ngày nay, trong giờ hành chính, văn phòng đại diện Công ty Global Home K.S tại Việt Nam bị những người đòi nợ (chủ yếu là phụ nữ) vào trong chiếm dụng để sinh hoạt, ca hát, ăn uống, đánh bài, xả rác bừa bãi.v.v... Hành vi của nhóm người  này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự công cộng của tòa nhà và những người làm việc trong văn phòng Công ty Global. Sự việc này đã được Công ty Global trình báo Công an phường, quận 4 nhưng sự việc như trên không biết đến bao giờ mới chấm dứt.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh kiểm tra và xử lý tình trạng gây rối, cản trở hoạt động của văn phòng Công ty Global Home K.S.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của vụ việc và thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc “đòi nợ” giữa Công ty Gia Hân và Global Home K.S: Cần xử lý dứt điểm