Việc đề nghị dừng cấp giấy CNQSDĐ ở Cầu Giấy, Hà Nội: UBND quận đã chỉ đạo giải quyết

PV| 13/12/2018 09:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận được đơn khiếu nại của người dân về việc đề nghị không cấp phép xây dựng, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng và dừng cấp giấy CNQSDĐ, mới đây, lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy đã có chỉ đạo giải quyết về vụ việc này.

Theo phản ánh của chị Lê Thị Bích Thủy (trú tại tổ dân phố Đống 2, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội): Chị là con đẻ của ông Lê Văn Chảng (SN 1950) và bà Nguyễn Thị Chung (đã chết năm 2010). Năm 2008, TAND TP. Hà Nội đã đưa vụ án tranh chấp chia thừa kế và chia tài sản thuộc sở hữu chung ra xét xử công khai (mà bố mẹ chị là người được Tòa án xác định là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan). Theo đó, TAND TP. Hà Nội đã ban hành bản án sơ thẩm số 10/2008/DSST ngày 31/1/2008.

Năm 2009, do có kháng cáo của các đương sự nên Tòa phúc thẩm- TANDTC tại Hà Nội đã thụ lý, xét xử và ban hành bản án số 07/2009/DSPT ngày 14/1/2009 có nội dung: Ông Lê Văn Chảng được hưởng di sản thừa kế chia bằng tiền là khoảng 6,6 tỷ đồng; giữ nguyên cách chia hiện vật như tòa án cấp sơ thẩm đã chia, cụ thể: Chia cho ông Lê Văn Tiếu, Lê Văn Chảng, những người thừa kế của các cụ Lê Văn Vũ, Lê Thị Hựu, Lê Thị Tá, Lê Thị Sỹ (do ông Lê Hùng Vỹ đại diện) sử dụng 395,5 m2 đất phía trước gian nhà cổ 5 gian. Ngoài ra, ông Lê Văn Chỉnh còn phải thanh toán trả cho ông Lê Văn Chảng số tiền gần 1,8 tỷ đồng và giao cho bà Bích quản lý số tiền này.

Điều đáng nói, tại bản án phúc thẩm số 07/2009/DSPT ngày 14/1/2009, Tòa phúc thẩm TANDTC đã khẳng định, việc ông Lê Văn Chảng kết hôn với bà Nguyễn Thị Bích ngày 15/10/2001 là vi phạm điều cấm của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, vì giữa ông Chảng và bà Chung chưa ly hôn theo quy định của pháp luật, quan hệ vợ chồng giữa ông Chảng và bà Chung đang tồn tại. Giữa bà Chung và bà Bích chưa thực hiện khởi kiện tại Tòa án về việc hủy kết hôn trái pháp luật, nhưng trong quá trình giải quyết việc thừa kế này, Tòa án cấp sơ thẩm đã kết luận bà Chung không phải là vợ chính thức của ông Chảng là chưa đủ căn cứ.

Việc Tòa án cấp sơ thẩm đã xác định bà Bích là vợ ông Chảng vì có đăng ký kết hôn, đưa bà Bích là người giám hộ cho ông Chảng tham gia tố tụng, rồi giao cho bà Bích được nhận phần thừa kế của ông Chảng không đồng nghĩa với việc khẳng định bà Bích là vợ hợp pháp của ông Chảng và cũng không có nghĩa là bà Bích được sở hữu số tiền đó. Bên cạnh đó, bà Chung có nhiều năm chung sống tại gia đình ông Chảng trên nhà đất có tranh chấp… sẽ được Tòa án có thẩm quyền giải quyết theo yêu cầu của bà Chung hoặc bà Bích về việc xác nhận hôn nhân hợp pháp, không hợp pháp hoặc ly hôn với ông Chảng; khi đó, quyền lợi của bà Chung sẽ được Tòa án giải quyết trong phạm vi giá trị tài sản mà ông Chảng được sở hữu và được chia thừa kế.

Việc đề nghị dừng cấp giấy CNQSDĐ ở Cầu Giấy, Hà Nội: UBND quận đã chỉ đạo giải quyết

Một số công trình xây dựng bị chị Thủy khiếu nại

Chị Thủy cho biết, với những phán quyết của Tòa phúc thẩm cho thấy mẹ chị là vợ hợp pháp của bố chị. Do đó mẹ chị có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết đối với công sức cùng với ông Chảng trong việc trông nom, quản lý nhà đất. Tuy nhiên, tháng 7/2010 mẹ chị đột ngột qua đời, ông Chảng trước đó bị tai biến phải sống thực vật nên nhà đất của ông Chảng đã bị chuyển nhượng cho một số người. Hiện nay, những người nhận chuyển nhượng đất tại địa chỉ số 1 ngõ 337, tổ 30, phường Dịch Vọng, có người đã xây nhà cao tầng, nhà cấp 4, người thì rào chắn, quây tôn, đào xới để xây dựng công trình.

Trước sự việc trên, với tư cách là con đẻ của ông Chảng và là người thừa kế theo pháp luật của bà Chung nên vào tháng 10/2018, chị Thủy đã có đơn gửi UBND phường Dịch Vọng, UBND quận Cầu Giấy với nội dung: Đề nghị dừng việc cấp giấy CNQSDĐ đối với diện tích đất tại địa chỉ số 1 ngõ 337, tổ 30, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy; không cấp phép xây dựng và dừng việc xây dựng trên đất tại địa chỉ này; dừng mọi giao dịch đối với các thửa đất, giữ nguyên hiện trạng đến khi có kết quả giải quyết cuối cùng của các cơ quan có thẩm quyền.

Việc đề nghị dừng cấp giấy CNQSDĐ ở Cầu Giấy, Hà Nội: UBND quận đã chỉ đạo giải quyết

Thông báo của UBND quận Cầu Giấy về giải quyết vụ việc 

Nhận được đơn của chị Thủy, ngày 15/10/2018, lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy đã có chỉ đạo về vụ việc này. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND quận, Ban Tiếp công dân quận đã chuyển đơn của chị Thủy đến Phòng Quản lý đô thị và UBND phường Dịch Vọng để xem xét, giải quyết về việc cấp phép xây dựng; chuyển Phòng Tài nguyên & Môi trường và UBND phường Dịch Vọng để xem xét, giải quyết về việc dừng cấp giấy CNQSDĐ theo quy định.

Chị Thủy cho biết, trong vụ việc của gia đình chị có những khuất tất trong việc chuyển nhượng và việc cấp giấychứng nhân QSDĐ. Do vậy, cần được các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc xem xét, làm rõ, đồng thời có biện pháp ngăn chặn để chờ có kết quả giải quyết cuối cùng, tránh sự việc càng phức tạp, khó giải quyết hậu quả sau này. Hiện, chị Thủy cũng đang hoàn thiện hồ sơ khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết vụ việc và yêu cầu chia thừa kế đối với quyền sử dụng, sở hữu tài sản của mẹ chị trong thời kỳ hôn nhân giữa ông Chảng và bà Chung.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc đề nghị dừng cấp giấy CNQSDĐ ở Cầu Giấy, Hà Nội: UBND quận đã chỉ đạo giải quyết