Vì sao sai phạm tại Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh không bị xử lý?

Quốc Huy| 13/07/2018 06:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xây dựng mà không được giao đất, cấp phép là hoạt động mà Tổng Công ty CP Đầu tư Hà Thanh đang tiến hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhiều năm qua nhưng những sai phạm này không được xử lý dứt điểm.

Bị lập biên bản vi phạm nhưng không chấp hành

Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Hà Thanh (Công ty Hà Thanh) có địa chỉ tại 142 Lê Thánh Tông, phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng. Trên website của Công ty Hà Thanh giới thiệu rằng, công ty này là “niềm tin của những công trình”, luôn là doanh nghiệp đi đầu trong việc chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thế nhưng trên thực tế, nhiều dự án của công ty này lại thực hiện bất chấp các quy định của pháp luật.

Dự án Khu sản xuất bê tông thương phẩm và bê tông cấu kiện tại xã Hải Long, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) của Công ty Hà Thanh mới chỉ được chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 18/1/2017. Tuy nhiên, trước đó đơn vị này đã tiến hành xây dựng, lắp đặt trạm trộn bê tông từ tháng 12/2016. Thậm chí, đơn vị này còn san lấp, xây dựng trên cả đất lâm nghiệp.

Trong biên bản làm việc ngày 26/12/2016 của UBND xã Hải Long ghi rõ: Qua kiểm tra thực địa khu đất Công ty Hà Thanh đang trong quá trình xin chấp thuận địa điểm nhưng công ty này đã tiến hành xây dựng móng đặt trạm trộn bê tông. Xét thấy việc làm trên của Công ty Hà Thanh là vi phạm pháp luật về đất đai, chính quyền địa phương đã yêu cầu đơn vị này dừng việc thi công xây dựng móng trạm trộn nêu trên. Sau khi có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh và hoàn thiện hồ sơ theo quy định thì mới được phép tiếp tục xây dựng công trình.

Đến ngày 5/1/2017, UBND xã Hải Long lại tiếp tục phải lập Biên bản về vi phạm của đơn vị này với nội dung: Qua kiểm tra thực địa tại khu đất Công ty Hà Thanh đang trong quá trình xin chấp thuận địa điểm và trên lòng đường khu quy hoạch trung tâm xã. Công ty đã tiến hành xây dựng một số hạng mục như: Trụ bê tông đặt trạm trộn (có 2 trụ nằm trên lòng đường), một bể lắng và một bồn đựng dầu nằm trên lòng đường, các vị trí còn lại của các hạng mục trên thì nằm trên đất lâm nghiệp chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận địa điểm.

Xã Hải Long đã dừng việc thi công xây dựng các hạng mục trên và tháo dỡ những hạng mục đã xây dựng vi phạm.

Sai phạm là vậy nhưng Công ty Hà Thanh không nghiêm túc chấp hành việc dừng thi công các hạng mục sai phạm. Không lâu sau đó, ngày 8/1/2017, UBND xã Hải Long tiếp tục có Biên bản làm việc với nội dung: Sau khi phát hiện sai phạm của Công ty Hà Thanh, UBND xã đã 2 lần lập biên bản dừng thi công, công trình xây dựng vi phạm, tuy nhiên đến nay Công ty Hà Thanh không dừng thi công theo yêu cầu của UBND xã Hải Long mà vẫn tiếp tục xây dựng và lắp đặt máy trộn bê tông tại vị trí trên.

Vì sao sai phạm tại Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh không bị xử lý?

Khi chưa được cấp phép, công ty này ngang nhiên xây dựng nhiều hạng mục tại Khu công nghiệp Dân Lực - Dân Quyền - Dân Lý, huyện Triệu Sơn 

Hàng loạt sai phạm nhưng không bị xử lý

Ở một dự án khác tại Khu công nghiệp Dân Lực - Dân Quyền - Dân Lý, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng, nhưng Công ty Hà Thanh vẫn tự ý xây dựng các hạng mục công trình, vi phạm nghiêm trọng luật đất đai, luật xây dựng.

Khu đất mà Công ty đang đầu tư, xây dựng các hạng mục công trình vi phạm trước đây là khu đất được UBND tỉnh Thanh Hóa cho Công ty cổ phần Luyện kim Việt Mỹ (Công ty Việt Mỹ) thuê để xây dựng nhà máy chế biến Ferocrom, thời hạn thuê đất đến ngày 5/12/2058.

Ngày 2/11/2017, Công ty Việt Mỹ ký Hợp đồng chuyển nhượng tài sản số 01/2017/HĐ với Tổng Công ty Hà Thanh. Tuy nhiên, Hợp đồng chuyển nhượng trên chưa được công chứng, chứng nhận theo quy định. Ngày 28/8/2017, Công ty Việt Mỹ có Công văn số 68/2017/CV/VM trả lại khu đất trên.

Theo kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, hiện khu đất trên đã được xây dựng các hạng mục công trình như: Nhà xưởng sản xuất, nhà điều hành, nhà kho, nhà xe, bàn cân điện tử, trạm trộn, cầu xe - băng tải, bể nước, ao xử lý nước, sân bê tông, cổng vào. Việc công ty đang sử dụng tài sản trên vào mục đích sản xuất kết cấu kiện bê tông và trạm trộn là trái với mục đích sử dụng mà UBND tỉnh Thanh Hóa cho Công ty Việt Mỹ thuê. Từ đó, Sở này khẳng định: Việc Công ty Hà Thanh tự ý mua tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền hàng năm và sử dụng tài sản tại khu đất nói trên để đưa vào hoạt động sản xuất cấu kiện bê tông và trạm trộn khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và cho thuê đất là vi phạm pháp luật về đất đai.

Mới đây nhất, tại dự án Trường mầm non Nobel tại thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định, mặc dù chưa được giao đất, cấp phép xây dựng nhưng Tổng Công ty Hà Thanh vẫn ngang nhiên tiến hành xây dựng trái phép diện tích trên 5.000m2 đất. Nghiêm trọng hơn, trước khi có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 9/4/2018 thì vào thời điểm cuối năm 2017, công ty này đã tiến hành xây dựng, đến thời điểm hiện tại việc xây dựng đã gần như hoàn thiện trước sự “phớt lờ” của UBND huyện Yên Định.

Với hàng loạt sai phạm nêu trên nhưng Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh lại không hề bị xử lý nên dư luận băn khoăn, liệu có chuyện doanh nghiệp này được “chống lưng”?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao sai phạm tại Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh không bị xử lý?