Vì sao người dân tập trung đông trước cổng Sở KH&ĐT Hải Phòng?

Hùng Minh| 22/03/2019 16:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều dịch vụ hành chính phải thực hiện qua cửa sổ, cán bộ công nhân viên không ra vào được, người dân và doanh nghiệp kêu trời vì khó tiếp cận được dịch vụ hành chính công. Đó là hiện trạng diễn ra suốt nhiều ngày qua tại cổng Sở KH&ĐT Hải Phòng.

Nhiều ngày qua, tại cổng ra vào của Sở KH&ĐT Hải Phòng liên tục có một nhóm rất đông người tập trung. Nhóm người trên vây kín cổng, yêu cầu bảo vệ Sở cho vào gặp lãnh đạo để làm việc nhưng không được vào nên họ đứng chờ nhiều giờ trước cổng khiến cổng Sở bị tê liệt không ai ra vào được. Do đó, một số giao dịch công việc của Sở với người dân phải thực hiện qua cửa sổ trổ ra vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng. Được biết, nhóm người trên là những cán bộ, công nhân viên, người lao động của Công ty Cổ phần Cung ứng tầu biển Hải Phòng (Cty CUTB HP), họ tập trung trước cổng để khiếu kiện việc Sở KH&ĐT cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty của họ.

Vì sao người dân tập trung đông trước cổng Sở KH&ĐT Hải Phòng?

Giao dịch hành chính công của Sở KH&ĐT Hải Phòng thực hiện qua cửa sổ

Theo phản ánh của tập thể cổ đông và người lao động Cty CUTB HP, Sở KH&ĐT Hải Phòng đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty Cổ phần, mã số doanh nghiệp 0200118111 thay đổi đăng ký lần thứ hai ngày 12/2/2019 cho Cty CUTB HP không đúng quy định pháp luật. Bởi Sở KH&ĐT đã căn cứ vào Biên bản họp, Nghị quyết HĐQT ngày 14/11/2017 của HĐQT Cty CUTB HP để cấp Giấy, trong khi hai văn bản này không tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Theo ông Phạm Trung Kiên, cổ đông Cty CUTB HP, cuộc họp HĐQT nêu trên đã tiến hành khi không có đủ tổng số thành viên dự họp theo quy định tại khoản 8 điều 153 Luật Doanh nghiệp 2014 (Cty có 7 thành viên HĐQT nhưng cuộc họp nêu trên chỉ có 4 thành viên).  Bên cạnh đó, việc tổ chức họp HĐQT ngày 14/11/2017 để miễn nhiệm Tổng giám đốc Ngô Văn Thẳng, bổ nhiệm Tổng giám đốc mới Vũ Xuân Tiến (con rể bà Đặng Thị Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty) có sự gian lận, vi phạm pháp luật.

Theo đó, tại cuộc họp ngày 14/11/2017 bà Đặng Thị Hồng Hải công bố ông Tạ Xuân Trường (Ủy viên HĐQT) vắng mặt và đã ủy quyền cho  ông Vũ Xuân Tiến (Ủy viên HĐQT) nhưng thực tế ông Trường không ủy quyền cho ông Tiến, việc này đã được Phòng An ninh kinh tế - Công an TP Hải Phòng xác minh tại Biên bản làm việc ngày 20/11/2017.

Trong cuộc họp HĐQT ngày 14/11/2017 còn có sự xuất hiện của ông Phạm Tiến Dũng là đại diện ủy quyền của ông Trần Quang Vũ (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV tàu thủy Nam Triệu). Thực tế, việc ủy quyền của ông Vũ cũng thiếu minh bạch bởi ông Vũ đang phải chấp hành hình phạt tù từ năm 2012 do vi phạm pháp luật. Do đó, ông Vũ Xuân Tiến, ông Phạm Tiến Dũng đã tham dự cuộc họp HĐQT không có ủy quyền nên cuộc họp HĐQT ngày 14/11/2017 để miễn nhiệm Tổng giám đốc Ngô Văn Thẳng, bổ nhiệm Tổng giám đốc mới Vũ Xuân Tiến thực chất chỉ có 2 thành viên dự họp là bà Hải, ông Tiến. Và như vậy Nghị quyết của HĐQT ngày 14/11/2017 về việc miễn nhiệm Tổng giám đốc Ngô Văn Thẳng, bổ nhiệm Tổng giám đốc mới Vũ Xuân Tiến không hợp lệ, không có giá trị pháp lý.

Phát hiện thấy các vi phạm trên, các cổ đông của Cty CUTP HP đã phản đối cuộc họp và Nghị quyết của cuộc họp HĐQT ngày 14/11/2017. Đại diện các cổ đông công ty đã liên tục gửi kiến nghị đến Sở KH&ĐT và Phòng Đăng Ký kinh doanh Sở KH&ĐT thông tin rõ sự việc. Thế nhưng, không hiểu sao Sở KH&ĐT vẫn cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Cty CUTB HP như nêu trên.

Vì sao người dân tập trung đông trước cổng Sở KH&ĐT Hải Phòng?

Nhiều người tập trung trước trụ sở Sở KH&ĐT Hải Phòng khiến cho việc ra vào khó khăn

Trao đổi với phòng viên, ông Hoàng Anh Tuấn, Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT cho biết: Sở KH&ĐT đã thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Cty CUTB HP đúng quy định pháp luật. Bởi, cơ quan cấp đăng ký kinh doanh chỉ căn cứ vào hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp để cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo đúng trình tự thủ tục chứ không chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hồ sơ. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hồ sơ.

Về kiến nghị của các cổ đông, ông Tuấn cho biết thêm: Sau khi nhận được kiến nghị của các cổ đông công ty, cơ quan cấp đăng ký kinh doanh đã ngừng thực hiện thủ tục chờ kết quả giải quyết của cơ quan chức năng. Sau khi nhận được Thông báo về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm ngày 31/07/2018 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Ngô Quyền, cơ quan cấp đăng ký kinh doanh mới thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Cty CUTB HP. Về việc người dân tập trung đông người tại cổng Sở, Sở đã báo cáo thành phố và đang chờ các cơ quan chức năng xử lý.

Để tìm hiểu, xác minh thông tin, phóng viên đã nhiều lần liên hệ để đăng ký làm việc với ông Vũ Xuân Tiến, Giám đốc mới được bổ nhiệm ngày 14/11/2017 nhưng ông Tiến cáo bận chưa sắp xếp được thời gian làm việc.

Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, cổ đông, người lao động và đảm bảo hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, kính đề nghị thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác minh, làm rõ và giải quyết dứt điểm sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao người dân tập trung đông trước cổng Sở KH&ĐT Hải Phòng?