Vi phạm xây dựng tại số nhà 20 Triệu Việt Vương, chính quyền thiếu quyết liệt?

Như Loan| 08/12/2017 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc sửa chữa của gia đình ông Nguyễn Đức Hiệp đã làm thay đổi kết cấu công trình, gây nguy hiểm đe doạ đến tính mạng và tài sản cho các hộ khác trong căn nhà.

Báo Công lý nhận được đơn của đại diện 3 gia đình là ông Lý Bá Thức, Mai Văn Viên và Mai Tiến Cường phản ánh việc gia đình ông Nguyễn Đức Hiệp là một trong 4 hộ cùng sống trong ngôi nhà được xây dựng từ thời Pháp ở số 20 phố Triệu Việt Vương (phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tự ý thay đổi kết cấu công trình, gây nguy hiểm về cả tính mạng và tài sản đối với các hộ dân xung quanh, xây dựng khi chưa có sự đồng ý của các cơ quan chức năng.

Vi phạm xây dựng tại số nhà 20 Triệu Việt Vương, chính quyền thiếu quyết liệt?

Đơn kêu cứu của 3 hộ dân sống trong ngôi nhà số 20 Triệu Việt Vương

Theo tìm hiểu được biết, ngôi nhà số 20 Triệu Việt Vương được xây dựng từ thời Pháp, có tuổi thọ gần 100 năm. Hiện nay có 4 hộ gia đình cùng sinh sống trong căn nhà này là hộ gia đình ông Lý Bá Thức 93 tuổi; ông Mai Văn Viện 89 tuổi, ông Mai Tiến Cường và gia đình ông Nguyễn Đức Hiệp,

Trước đây, các hộ sống đoàn kết, không mâu thuẫn. Tuy nhiên, sự việc xảy ra khi gia đình nhà ông Nguyễn Đức Hiệp tiến hành sửa chữa và xây thêm các hạng mục nhưng không được sự đồng ý của các hộ dân còn lại.

Điều đáng nói, khi người dân phản ánh tình trạng trên đến UBND phường Bùi Thị Xuân, thì công trình vi phạm không những không bị đình chỉ, mà còn được chủ đầu tư gấp rút xây dựng và không gặp bất cứ sự can thiệp nào từ phía các cơ quan chức năng?

Vi phạm xây dựng tại số nhà 20 Triệu Việt Vương, chính quyền thiếu quyết liệt?

Mặc dù chưa được sự đồng ý của người dân và cơ quan chức năng, tuy nhiên, gia đình ông Nguyễn Đức Hiệp vẫn tự ý thay đổi kết cấu của căn nhà có lịch sử lâu đời gây nguy hiểm đến những hộ dân xung quanh

Theo đơn phản ánh, việc sửa chữa của gia đình ông Nguyễn Đức Hiệp đã làm thay đổi kết cấu công trình, gây nguy hiểm đe doạ đến tính mạng và tài sản cho các hộ khác trong căn nhà.

Các hộ dân sống trong ngôi nhà xây dựng từ thời Pháp ở số 20 Triệu Việt Vương, phường Bùi Thị Xuân luôn lo lắng vì phải sống trong tình trạng bất an trước những thay đổi kết cấu công trình gây nguy hiểm, đe doạ cả tính mạng và tài sản đối với các hộ dân xung quanh.

Đáng chú ý, trong khi vụ việc chưa được giải quyết, ngày 31/10/2017, gia đình ông Hiệp cho thợ đến dỡ bỏ toàn bộ phần mái chính của gia đình và nâng cao hơn phần mái cũ khoảng 40 cm, hàn khung sắt lên phần sân thượng của ngõ đi chung.

Vi phạm xây dựng tại số nhà 20 Triệu Việt Vương, chính quyền thiếu quyết liệt?

Đại diện các hộ gia đình trao đổi với phóng viên

Trao đổi với phóng viên, đại diện 3 gia đình bị ảnh hưởng cho biết: Gia đình ông Hiệp tự ý dỡ bỏ mái của tòa nhà để sửa chữa mà không bàn bạc, thống nhất với các hộ dân sinh sống trong ngôi nhà, xây dựng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ xung quanh.

Nhiều lần cán bộ UBND Phường, Tổ thanh tra xây dựng, Tổ trưởng Tổ dân phố xuống kiểm tra, giải quyết, tuy nhiên vụ việc không những không bị xử lý, mà còn tiếp tục vi phạm với mức độ nghiêm trọng hơn.

Không những vi phạm trật tự xây dựng khi xây dựng các hạng mục trên, các hộ dân nơi đây cũng bức xúc trước tình trạng gia đình ông Hiệp xây dựng công trình phụ, đặt ống thoát nước vệ sinh và sinh hoạt xả trực tiếp xuống cống chung, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Vi phạm xây dựng tại số nhà 20 Triệu Việt Vương, chính quyền thiếu quyết liệt?

Việc xây dựng thêm các hạng mục của căn nhà tại số 20 Triệu Việt Vương khiến các hộ dân bên dưới luôn sống trong tình cảnh nơm nớp lo sợ nhà sập

Trong đơn ông Lý Bá Thức trình bày: “Năm 2012, gia đình anh Nguyễn Mạnh Cường (bố đẻ anh Hiệp) ngang nhiên xây dựng, đặt công trình phụ, đặt bệt tiểu tiện, đại tiện và xả thải thẳng xuống cống chung của ngôi nhà gây ô nhiễm môi trường, chất thêm tải nặng gây nứt vỡ, sụt nền, sệ cửa sắt, cửa gỗ chính không đóng mở được”.

Trao đổi với phóng viên về những tồn tại ở số nhà 20 Triệu Việt Vương, ông Nguyễn Đình Tuấn Anh, cán bộ địa chính xây dựng UBND phường Bùi Thị Xuân cho biết, sau khi tiếp nhận đơn của các hộ dân ở số nhà 20 Triệu Việt Vương, UNBD phường đã nhiều lần mời các hộ gia đình để tiến hành hòa giải nhưng chưa đi đến thống nhất giữa các hộ gia đình.

Giải thích về sự “chậm trễ” trong xử lý vi phạm, ông Tuấn Anh cho biết do sự việc này phát sinh tồn tại từ năm 2012. Trước đó, giữa các gia đình có sự thỏa thuận bằng miệng với nhau về việc thay đổi kết cấu công trình, trong đó có việc hộ gia đình ông Nguyễn Đức Hiệp xây nhà vệ sinh tại khu vực tầng hai, tuy nhiên sau đó các hộ gia đình lại không đồng tình với việc này. Thời gian tới phường sẽ vận động và đôn đốc các hộ dân để tiến hành hòa giải, và xử lý dứt điểm tình trạng này.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm xây dựng tại số nhà 20 Triệu Việt Vương, chính quyền thiếu quyết liệt?