Tự ý “xẻ thịt” đất công để cho thuê trái phép

Bình Minh - Thanh Hân| 09/04/2017 15:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được giao đất để sử dụng theo quy định của pháp luật, thế nhưng, nhiều đơn vị sự nghiệp công lập đóng trên địa bàn TP Hà Nội đã ngang nhiên cho thuê lại mặt bằng kinh doanh để kiếm lời trên đất công.

Nhiều năm nay, một phần đất công thuộc quản lý của Viện cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (gọi chung là Viện cơ điện, trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) được đơn vị này cho thuê để kinh doanh. Viện cơ điện được Nhà nước cấp đất cho xây dựng các công trình phục vụ nghiên cứu, giáo dục. Tuy nhiên, không hiểu vì sao từ nhiều năm nay, hàng loạt các ki ốt “mọc” lên trên đất do Viện cơ điện quản lý và không liên quan gì đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Thực trạng “xẻ thịt” đất công cũng xảy ra tại Viện Kinh tế và Quản lý thuỷ lợi (trực thuộc Viện Khoa học thuỷ lợi Việt Nam) khi đơn vị này tự ý cho Ngân hàng Đông Á thuê làm phòng giao dịch. Tuy nhiên, ngay cả hoạt động cho thuê mặt bằng kinh doanh, hợp tác nghiên cứu - theo lí giải của các đơn vị này - là đúng quy định, thì vấn đề thu - chi có được cơ quan này công khai hay không? Cơ quan chủ quản có được báo cáo về hoạt động này hay không?

Tự ý “xẻ thịt” đất công để cho thuê trái phép
Hàng loạt các ki ốt  cho thuê tại trường Đại học Thủ Đô

Mặc dù không được phép kinh doanh và xây dựng ki ốt trong diện tích khuôn viên đất công, thế nhưng, Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội (trực thuộc UBND TP Hà Nội) vẫn “vô tư” xẻ đất công xây dựng kiên cố nhiều ki ốt để cho thuê. Tương tự, trường Đại học Thủ đô Hà Nội (có địa chỉ tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã xây dựng 18 ki ốt trong khuôn viên nhà trường, sau đó ký hợp đồng hợp tác với Công ty TNHH Đông Thành Vinh để ủy quyền cho đơn vị này khai thác, thu lợi nhuận và có trách nhiệm đóng lại cho trường cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Qua tìm hiểu, được biết việc xây dựng hàng loạt ki ốt rồi cho thuê kinh doanh nói trên là trái với điều lệ hoạt động của nhà trường và mặt bằng đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Mặt khác, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác. Trong đó, đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội, y tế và đào tạo…

Nghĩa là, với việc “biến tấu” và lợi dụng việc cung cấp nhu yếu phẩm phục vụ sinh viên, giáo viên và công tác nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã “hô biến” cả ngàn mét vuông đất công thành tài sản riêng của Nhà trường để cho thuê thu lợi. Tiền thu về chưa rõ sử dụng có đúng mục đích hay “chạy” túi riêng? UBND TP. Hà Nội có biết việc này?

Báo Công lý sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc./.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự ý “xẻ thịt” đất công để cho thuê trái phép