Từ Sơn, Bắc Ninh: Biệt thự tráng lệ trên đất Khu liên hợp Khoa học – Đào tạo

Nhóm PV| 23/11/2019 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 3 lô đất trong Khu liên hợp Khoa học – Đào tạo (phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam quản lý, sử dụng được xây dựng chưa phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Cụ thể, 3 lô đất nói trên được quy hoạch xây dựng nhà làm việc cho chuyên gia và các nhà khoa học, nhưng thực tế xây dựng lại cho thấy 3 ngôi biệt thự vô cùng tráng lệ.

Ngoài ra trong Khu liên hợp Khoa học – Đào tạo này còn xuất hiện nhà hàng, quán bia, các nhà xưởng sản xuất, kinh doanh nghiều ngành nghề luôn hoạt động rầm rộ gây ảnh hưởng tới việc học tập, rèn luyện của các học sinh, sinh viên.

Theo hồ sơ, Khu liên hợp Khoa học – Đào tạo (xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn – nay là phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn) có diện tích hơn 19,9ha, được UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam quản lý, sử dụng ngày 2/7/2007, tại Quyết định số 891/QĐ-UBND.

Từ Sơn, Bắc Ninh: Biệt thự tráng lệ trên đất Khu liên hợp Khoa học – Đào tạo

 3 ngôi biệt thự vô cùng tráng lệ trên đất Khu liên hợp Khoa học – Đào tạo.

Ngày 12/7/2007, UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 21-1-2-1-000029 cho Hội khoa học kinh tế Việt Nam để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu liên hợp Khoa học – Đào tạo. Theo đó, mục tiêu của dự án là xây dựng cơ sở vật chất cho Cơ sở II Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Ngoài các hạng mục công trình như giảng đường, nhà hiệu bộ, ký túc xá, trung tâm nghiên cứu khoa học, thư viện… hồ sơ thiết kế được Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh phê duyệt, cho thấy Khu liên hợp Khoa học – Đào tạo còn có khu làm việc cho chuyên gia và các nhà khoa học.

Trên bản vẽ Tổng mặt bằng quy hoạch tỷ lệ 1/1.000, khu làm việc cho chuyên gia và các nhà khoa học được đánh số 13, gồm 7 tiểu khu. Trong đó, có một tiểu khu nằm bên trái, đầu cổng vào Khu liên hợp Khoa học – Đào tạo. Theo sơ đồ phân lô trên Quyết định giao đất của Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, tiểu khu này được chia làm 8 lô đất, ký hiệu D1, D2, D3, D4, I1, I2, I3, I4.

Hiện tại, các lô ký hiệu D3, I3, I4 đã xây dựng cơ bản hoàn thiện, thời gian đưa vào sử dụng đếm ngược chỉ tính bằng ngày. Song điều lạ là kiến trúc cả 3 công trình này đều giống biệt thự vô cùng tráng lệ, không giống khu làm việc của chuyên gia và các nhà khoa học.

Theo tài liệu chúng tôi có được, những lô đất đều đã được Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam giao cho các cá nhân quản lý, sử dụng dưới hình thức góp vốn; mục đích sử dụng theo quy hoạch được duyệt.

Đáng chú ý, ngày 20/3/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh đã ban hành Công văn số 304/STMT-CCQLDĐ gửi Hội khoa học kinh tế Việt Nam về việc xác nhận tình hình quản lý và sử dụng đất của Hội khoa học kinh tế Việt Nam tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn.

Để việc quản lý và sử dụng khu đất nêu trên theo đúng quy định pháp luật về đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị Hội khoa học kinh tế Việt Nam hoàn thiện hồ sơ chuyển từ hình thức giao đất sang thuê đất gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh báo cáo UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét, quyết định. Tuy nhiên đến nay, Sở vẫn chưa nhận được hồ sơ từ phía Hội khoa học kinh tế Việt Nam.

Từ Sơn, Bắc Ninh: Biệt thự tráng lệ trên đất Khu liên hợp Khoa học – Đào tạo

Kiến trúc cả 3 công trình này không giống khu làm việc của chuyên gia và các nhà khoa học.

Trước phản ánh của người dân, ngày 18/10/2019, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã có giấy mời số 186/GM-SXD về xem xét, đánh giá về đầu tư xây dựng các công trình riêng lẻ trong khuôn viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn.

Trong đó, yêu cầu Chủ đầu tư báo cáo tình hình đầu tư xây dựng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ từ khi khởi công đến nay, tập trung làm rõ quá trình triển khai thi công xây dựng các công trình riêng lẻ trong khuôn viên trường; chủ đầu tư chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan để làm cơ sở xem xét, đánh giá (hồ sơ gồm: Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, quyết định phê duyệt đồ án, bản vẽ thiết kế cơ sở, bản vẽ thiết kế thi công, thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ xin phép xây dựng và giấy phép xây dựng).

Đề nghị, yêu cầu là vậy nhưng những thông tin về kết quả kiểm tra và nội dung biên bản làm việc của Sở Xây dựng Bắc Ninh vẫn chưa hề có bất cứ thông tin nào. Việc xây dựng những căn biệt thự tráng lệ trong khu đất có đúng quy định pháp luật hay không? Toàn bộ khu đất UBND tỉnh Bắc Ninh giao cho Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam sử dụng có đúng mục đích hay không ?

Để làm rõ những thông tin trên, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, UBND thị xã Từ Sơn, thế nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ Sơn, Bắc Ninh: Biệt thự tráng lệ trên đất Khu liên hợp Khoa học – Đào tạo