Trở lại vụ chậm trễ cấp sổ đỏ tại phường Quán Trữ (quận Kiến An, TP. Hải Phòng): Cần xem xét lại các căn cứ pháp lý

Vũ Ba| 30/05/2018 14:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý đã có bài phản ánh việc UBND quận Kiến An, TP. Hải Phòng không giải quyết rất nhiều đơn thư kiến nghị, khiếu nại của ông Hoàng Mạnh Thường đề nghị được cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ), ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

Theo đó, từ năm 2010, sau khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng nhà và đất ngày 26/03/2010, ông Hoàng Mạnh Thường (trú tại số 816 Trường Chinh, phường Quán Trữ, quận Kiến An, TP. Hải Phòng) đã gửi đầy đủ hồ sơ đến UBND quận Kiến An để làm thủ tục sang tên sổ đỏ căn nhà số 524a (này là số 784) Trường Chinh, phường Quán Trữ, quận Kiến An, TP. Hải Phòng mà gia đình ông mua của ông Nguyễn Hữu Oanh. Tuy nhiên, UBND quận Kiến An không giải quyết mà chỉ trả lời là chưa thể thực hiện do tranh chấp. Bởi vậy, đến ngày 24/3/2014, ông Thường tiếp tục gửi hồ sơ đến UBND quận Kiến An đề nghị sang tên sổ đỏ cho vợ chồng ông nhưng cũng không được giải quyết.

Từ đó đến nay, ông Thường liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng quận Kiến An nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Ông Thường đã có đơn kêu cứu gửi đến các đồng chí lãnh đạo TP. Hải Phòng, các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương và các cơ quan này đã có văn bản yêu cầu UBND quận Kiến An xem xét, giải quyết theo quy định.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng cũng đã có các buổi tiếp công dân xem xét, xử lý đơn của ông Hoàng Mạnh Thường và kết luận: Giao Thanh tra thành phố chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp và UBND quận Kiến An rà soát, nghiên cứu phương án giải quyết vụ việc theo quy định.

Trở lại vụ chậm trễ cấp sổ đỏ tại phường Quán Trữ (quận Kiến An, TP. Hải Phòng): Cần xem xét lại các căn cứ pháp lý

Sơ đồ thửa đất nhà ông Oanh

Tuy nhiên, đến nay việc giải quyết của UBND quận Kiến An vẫn là thông báo không giải quyết với lý do có tranh chấp và hướng dẫn cho ông Hoàng Mạnh Thường gửi đơn đến UBND phường Quán Trữ để hòa giải, nếu không thành thì gửi đơn đến Tòa án để được giải quyết.

Lý giải việc tranh chấp, UBND quận Kiến An cho rằng ông Hoàng Mạnh Thường nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi đang có tranh chấp với hộ liền kề số 524b (nay là số 786) Trường Chinh. Phòng Công chứng số 4 (Sở Tư pháp) công chứng việc chuyển nhượng của ông Nguyễn Hữu Oanh với ông Hoàng Mạnh Thường không phối hợp với chính quyền địa phương để kiểm tra, xác minh. Do đó việc chuyển nhượng đã vi phạm Điểm b, khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai 2003.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ thì việc UBND quận Kiến An cho rằng ông Hoàng Mạnh Thường nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi đang có tranh chấp là thiếu thuyết phục. Bởi thửa đất và căn nhà số 524a (này là số 784) Trường Chinh nêu trên đã được UBND thị xã Kiến An (nay là quận Kiến An) cấp sổ đỏ số 775/CNSH cho ông Nguyễn Hữu Oanh từ năm 1993 đúng quy định pháp luật. Thửa đất liền kề số 524b (nay là số 786) Trường Chinh cũng xin cấp sổ đỏ và cũng được cấp cùng ngày cho hộ ông Nguyễn Hữu Kiên. Sau khi được cấp, hai hộ gia đình đã ở ổn định không có tranh chấp.

Trước khi thực hiên công chứng, Phòng Công chứng số 4 đã gửi phiếu tra cứu thông tin đến Trung tâm Quản lý và khai thác thông tin công chứng - Sở Tư pháp để tra cứu thông tin liên quan đến bất động sản được đề nghị công chứng. Khi có kết quả trả lời của Trung tâm là không có vấn đề gì thì Phòng Công chứng  số 4 mới tiến hành công chứng. Do đó, Phòng Công chứng số 4 đã thực hiện việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng của ông Nguyễn Hữu Oanh với ông Hoàng Mạnh Thường đúng pháp luật.

Trở lại vụ chậm trễ cấp sổ đỏ tại phường Quán Trữ (quận Kiến An, TP. Hải Phòng): Cần xem xét lại các căn cứ pháp lý

Văn bản trả lời của UBND quận Kiến An

Tại Văn bản số 17/CV-TNMT ngày 13/4/2012 của Phòng TN&MT quận Kiến An đã khẳng định năm 1999, hai hộ ông Oanh và ông Kiên đã có Biên bản thỏa thuận ranh giới giữa hai hộ. Biên bản đã thống nhất lối đi chung ra cổng tại thời điểm đó qua phần đất của hộ ông Oanh, hộ ông Oanh cho hộ ông Kiên đi nhờ. Sau này, nếu có xảy ra mâu thuẫn hoặc tranh chấp thì hộ ông Oanh có quyền bịt lại, hộ ông Kiên tự lo lấy lối đi riêng.

Ngày 5/3/2010, hộ ông Oanh đề nghị các cấp chính quyền bảo hộ cho gia đình ông được xây tường bao theo khuôn viên nhà và đất ở đã được cấp với lý do đã chuyển nhượng cho ông Hoàng Mạnh Thường.

Trở lại vụ chậm trễ cấp sổ đỏ tại phường Quán Trữ (quận Kiến An, TP. Hải Phòng): Cần xem xét lại các căn cứ pháp lý

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Theo báo cáo của UBND phường Quán Trữ thì ngày 7/4/2010, UBND phường Quán Trữ mới nhận được đơn kêu cứu của anh Nguyễn Hữu Cường (con trai ông Nguyễn Hữu Kiên) về việc giữa hai ngôi nhà 784 và 786 vẫn còn đang tranh chấp về đất ở chưa được giải quyết dứt điểm ông Oanh đã chuyển nhượng cho ông Thường và đã xây bịt lối đi…Như vậy, UBND phường Quán Trữ nhận được đơn của ông Nguyễn Hữu Cường phản ánh về việc tranh chấp sau khi ông Oanh đã chuyển nhượng nhà đất cho ông Thường.

Thiết nghĩ, UBND quận Kiến An cần xem xét lại các căn cứ pháp lý, xác định rõ thời điểm phát sinh việc tranh chấp để giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trở lại vụ chậm trễ cấp sổ đỏ tại phường Quán Trữ (quận Kiến An, TP. Hải Phòng): Cần xem xét lại các căn cứ pháp lý