Tranh chấp mua bán nhà đất tại Lê Chân, Hải Phòng: Ở hơn 30 năm vẫn phải trả lại tài sản

Nhóm PV| 20/10/2017 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gia đình bị đơn ở trên đất tại số nhà 52/107 Dư Hàng (nay là số 58+60 Chợ Cột Đèn, quận Lê Chân, Hải Phòng) hơn 30 năm nay và vừa bị cưỡng chế thi hành án trả lại tài sản cho nguyên đơn.

Theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Huy Thực, trú 161 Chùa Hàng, Lê Chân, Hải Phòng thì tháng 2/1994, ông cùng ông Nguyễn Văn Long có mua chung khoảng 260 m2 đất tại số nhà 52/107 Dư Hàng của vợ chồng ông Đặng Ban và bà Đỗ Thị Xuân (cả ông Ban và bà Xuân nay đã chết). Thời điểm đó, ông Đặng Ban đang chấp hành án phạt tù và ông đã uỷ quyền cho vợ là bà Đỗ Thị Xuân cùng các con đứng ra bán một phần trong khối tài sản là quyền sử dụng đất tại số nhà nói trên. Khối tài sản này thuộc diện kê biên để đảm bảo thi hành án. Bà Xuân đã có đơn xin bán một phần để lấy tiền thi hành án cho ông Ban.

Thực hiện việc mua bán, ngày 2/2/1994, ông Thực và ông Long là người mua được đất của gia đình bà Xuân đã giao đủ tiền cho bà Xuân tại Đội thi hành án quận Lê Chân. Bà Xuân đã dùng số tiền bán đất để nộp đảm bảo nghĩa vụ thi hành án cho ông Ban. Việc mua bán có làm giấy tờ và có xác nhận của cơ quan Thi hành án.

Quá trình thực hiện việc quản lý thửa đất trên, ông Long đã nhượng lại phần đất đã mua cho ông Thực và cùng thống nhất ông Thực được toàn quyền quản lý sử dụng diện tích đất mà hai ông đã mua. Khoảng tháng 5/1994, ông Thực triển khai xây dựng công trình trên đất thì ông Bầu cùng gia đình ngăn cản không cho xây. Lý do được đưa ra là ông Bầu đã mua lại toàn bộ thửa đất trên của ông Ban vào năm 1984.

Tranh chấp mua bán nhà đất tại Lê Chân, Hải Phòng: Ở hơn 30 năm vẫn phải trả lại tài sản

Phần nhà đất gia đình bà Toán ở hơn 30 năm đã bị cưỡng chế thi hành án

Về việc này, bị đơn là ông Phạm Văn Bầu (hiện đã mất) cùng vợ là bà Nguyễn Thị Toán cho rằng: Đầu năm 1984, ông bà có thuê toàn bộ 470 m2 đất tại thửa đất số 52/107 Dư Hàng (nay là số 58+60 Chợ Cột Đèn), phường Dư Hàng, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng của ông Đặng Ban. Sau đó khoảng 2 tháng thì ông Bầu, bà Toán đã mua dứt điểm thửa đất trên với số tiền là 750.000 đồng. Vì tin tưởng nhau nên hai bên chỉ làm giấy tờ viết tay mà không ra chính quyền địa phương làm thủ tục theo quy định của pháp luật. Sau khi mua bán xong, gia đình ông Bầu ở trên thửa đất đó liên tục đến nay và có trách nhiệm nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước. Ông Bầu, bà Toán không biết có việc mua bán đất giữa ông Thực với ông Ban, bà Xuân.

Từ những năm 1994, vài lần ông Thực thuê công nhân vào đào móng xây dựng công trình trên đất thì ông Bầu, bà Toán đã không đồng ý và xảy ra tranh chấp. Nay ông Thực kiện đòi lại tài sản là diện tích thửa đất số 52/107 Dư Hàng là hoàn toàn không có căn cứ. Ông Bầu, bà Toán không chấp nhận và cho rằng việc ông Thực mua bán đất trên là bất hợp pháp, bởi lẽ, thời điểm ông Thực mua đất của gia đình bà Xuân thì ông Bầu, bà Toán đã là chủ sử dụng đất hợp pháp. Ông Bầu, bà Toán và chị Dung đề nghị Tòa án bác yêu cầu khởi kiện của ông Thực.

Đại diện Viện kiểm sát cũng cho rằng, cấp sơ thẩm không đưa vợ ông Thực vào tham gia tố tụng và chưa làm rõ diện tích đất ông Long chuyển nhượng lại cho ông Thực là tài sản riêng của ông Long hay là tài sản chung của vợ chồng ông Long là thiếu sót. Tiếp đó, cấp sơ thẩm cũng chưa làm rõ nội dung giấy bán nhà hay đơn xin bán nhà là giao dịch gia đình bà Xuân chuyển nhượng nhà đất cho ông Thực, ông Long. Theo biên bản bàn giao tài sản chuyển nhượng của cơ quan Thi hành án thì chưa xác định rõ vị trí, diện tích nhà đất mua bán. Như vậy, quyết định của bản án là thiếu người tham gia tố tụng và thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm huỷ bản án sơ thẩm.

Ngày 6/1/2015, HĐXX phúc thẩm TAND TP Hải Phòng không chấp nhận kháng cáo của ông Phạm Văn Bầu và bà Nguyễn Thị Toán; sửa án sơ thẩm của TAND quận Lê Chân. Buộc ông Bầu và bà Toán phải trả lại ông Thực 245 m2 đất tại số 58+60 phố Chợ Cột Đèn và có trách nhiệm thanh toán cho gia đình bà Toán hơn 275 triệu đồng tiền công duy trì tôn tạo đất.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Lê Chân đã tiến hành cưỡng chế thi hành án để chuyển giao quyền sử dụng đất theo bản án số 01/2015/DS-PT ngày 6/1/2015. Điều đó dẫn đến đại diện gia đình bà Toán liên tiếp gửi đơn khiếu nại cơ quan Thi hành án dân sự quận Lê Chân và Thi hành án dân sự TP Hải Phòng xử lý, giải quyết vụ việc không đúng pháp luật. Ngày 26/9/2017, Tổng cục Thi hành án dân sự có văn bản số 3556/TCTHADS-GQKNTC gửi Cục trưởng Cục THA Hải Phòng yêu cầu kiểm tra nội dung vụ việc, báo cáo quá trình giải quyết khiếu nại của đương sự, sao gửi hồ sơ giải quyết khiếu nại về Tổng cục. 

Gần đây nhất, ngày 13/9/2017, TANDTC đã nhận đơn đề nghị giám đốc thẩm/tái thẩm của gia đình bà Toán đối với bản án số 01/2015/DS-PT ngày 6/1/2015. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp mua bán nhà đất tại Lê Chân, Hải Phòng: Ở hơn 30 năm vẫn phải trả lại tài sản