TP.Vinh (Nghệ An): Nhiều nghi vấn tại công trình của UBND xã Nghi Phú

Hiền Mai| 16/04/2020 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là công trình mang ý nghĩa quan trọng để chào mừng Đại hội Đảng bộ xã, tuy nhiên cách thi công cẩu thả của đơn vị thi công đã khiến nhiều người dân hết sức bất bình và đặt câu hỏi lớn về vấn đề chất lượng.

Công trình cải tạo nâng cấp đường, mương Hoàng Phan Thái từ Đại lộ Lê Nin đến đường Phạm Tuấn Thái (xã Nghi Phú, TP.Vinh, Nghệ An) được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật số 6389QĐ-UBND ngày 28/10/2019, với tổng số vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng. Mục tiêu nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật của xã, đảm bảo an toàn giao thông và tiêu thoát nước cho nhân dân trong vùng và vệ sinh môi trường chung.

Công trình được giao cho UBND xã Nghi Phú làm chủ đầu tư. Công ty CP ĐT XD TM Quốc Tế Vita (trụ sở tại Hà Nội) thi công. Công ty CP ĐT XD TM Đại Ngàn làm giám sát. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng chào mừng Đại hội Đảng bộ xã.

TP.Vinh (Nghệ An): Nhiều nghi vấn tại công trình của UBND xã Nghi Phú

Thép được vứt bừa bãi trên bãi cỏ, rỉ sét nhưng vẫn được sử dụng.

Hiện nay, nhà thầu đang thi công song song hai khối lượng công việc là làm mặt đường và đúc hệ thống cấu kiện mương thoát nước. Chiều dài toàn tuyến gần 500m. Kết cấu mặt đường rộng 7,5m, cấp phối đá dăm loại 2, cấp phối đá dăm loại 1, rải nhựa 1 lớp và thảm.

Nhận được phản ánh của người dân xã Nghi Phú về việc nhà thầuthi công ẩu và có nhiều dấu hiệu nghi ngờ trong quá trình thi công tuyến đường và hệ thống mương thoát nước đi kèm, PV Báo Công lý đã có buổi ghi nhận thực tế tại công trình.

Vào thời điểm buổi chiều ngày 10/4, lúc công nhân đang thi công phần nền đường và hệ thống cấu kiện mương thoát nước đúc sẵn. Theo quan sát của PV, phần cấu kiện đúc sẵn một số đã được vận chuyển về công trường. Về mặt thẩm mỹ, các cấu kiện được đúc rất xấu. Đồng thời, rất nhiều cấu kiện bị mắc lỗi như bị sứt, mẻ, bê tông bị rỗ.

TP.Vinh (Nghệ An): Nhiều nghi vấn tại công trình của UBND xã Nghi Phú

Không có bảng cấp phối tại bãi đúc cấu kiện.

PV đã trao đổi với đại diện chủ đầu tư và được phép tiếp cận bãi đúc cấu kiện của đơn vị thi công tại xã Nghi Đức (TP.Vinh - Nghệ An). Tại đây, PV nhận thấy sắt thép được đơn vị thi công vứt bừa bãi trên cỏ, phần nhiều đã bị rỉ sét. Một số loại thép đã bị ô xy hóa nhưng đơn vị thi công vẫn sử dụng để đúc cấu kiện nhưng không được vệ sinh trước khi sử dụng. Bên cạnh đó, phần đá để đúc được quy định là đá 1*2 nhưng thực tế có lẫn đá 2*4 và đá rất bẩn. Tại bãi đúc cũng không hề có bảng cấp phối mac bê tông để thể hiện cấu kiện được đúc với tỷ lệ như thế nào. Thời điểm PV có mặt không có sự giám sát của đơn vị giám sát độc lập.

Về phần đường đang thi công, đoạn tiếp giáp với Đại lộ Lê Nin, mặc dù là tuyến đường có lưu lượng người qua lại đông nhưng hệ thống bảng biển cảnh báo công trình rất khiêm tốn. Phần mặt đường mở rộng được rải đá cấp phối 4*6, nhưng lại bị lẫn bởi lớp phong hóa vừa bóc bên cạnh. Một công nhân của đơn vị thi công đang tận dụng lớp đất phong hóa để làm lề tạm. Theo lý giải của đơn vị thi công thì đó là tận dụng để giữ tạo làm lề, còn khi thi công xong sẽ bốc đi và phần đó sẽ lát vỉa hè.

Trao đổi với PV, ông Nhã - cán bộ đô thị xã Nghi Phú cho biết: “Phần cấu kiện này được đúc nơi khác rồi chuyển về đây, nếu nghiệm thu không đạt chúng tôi sẽ loại ra. Theo thiết kế, cấu kiện mương được đúc với mác bê tông 200#. Trên công trường đúc cấu kiện, với những phản ánh của báo chí tôi đã cho đình chỉ, không cho thi công nữa”.

TP.Vinh (Nghệ An): Nhiều nghi vấn tại công trình của UBND xã Nghi Phú

Phần thi công mặt đường tại điểm tiếp giáp với Đại lộ Lê Nin.

Khi được hỏi, bãi đúc cấu kiện được quy định ở đâu? Lúc đầu ông Nhã nói ở xã Hưng Lộc, nhưng sau đó lại gọi điện cho đơn vị thi công và nói ở xã Nghi Đức?. Khi PV hỏi tiếp, tại bãi đúc cấu kiện, ai sẽ là người kiểm tra về chất lượng thì ông Nhã trả lời là đơn vị giám sát độc lập được chủ đầu tư thuê. Tuy nhiên, thời điểm khi PV có mặt tại công trường thì không thấy giám sát độc lập đâu?.

PV cũng đặt câu hỏi về lượng đất phong hóa được quy định đổ ở đâu thì cán bộ đô thị trả lời không có bãi quy định cụ thể.

Trước những vấn đề bất cập đã nêu, thiết nghĩ UBND xã Nghi Phú và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để khắc phục tình trạng trên, tạo sự yên tâm cho người dân. Đồng thời đem lại một công trình có chất lượng đúng theo tiêu chuẩn và mong muốn của nhân dân là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Vinh (Nghệ An): Nhiều nghi vấn tại công trình của UBND xã Nghi Phú