TP.Phủ Lý, Hà Nam: Nhiều sai phạm về trật tự xây dựng và nguy cơ phá vỡ quy hoạch

Nhóm PV| 11/11/2017 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông tin phản ánh của người dân, từ khi mở bán Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Lam Hạ (TP Phủ Lý, Hà Nam), tình hình vi phạm trật tự xây dựng diễn ra phổ biến và đang có nguy cơ bị phá vỡ quy hoạch trước sự thờ ơ của cơ quan chức năng.

Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Lam Hạ (thuộc Phường Lam Hạ, TP Phủ Lý, Hà Nam) được UBND tỉnh Hà Nam cho phép đầu tư ngày 31/10/2008 tại quyết định số 1340/QĐ-UBND. Mục tiêu của dự án này sẽ là điểm nhấn của tỉnh về một khu đô thị kiểu mẫu, văn minh, hiện đại.

Theo phản ánh của người dân và tài liệu PV thu thập được, giấy phép xây dựng do UBND TP Phủ Lý cấp cho các hộ gia đình nhưng do cơ chế giám sát thanh tra xây dựng “lỏng lẻo” khiến các công trình xây dựng vi phạm xây dựng tự do…phá vỡ quy hoạch ban đầu. Cụ thể là 3 hộ gia đình: ông Trương Tuấn Lực (lô đất số 14/BT17), ông Phạm Quang Huy ( Lô đất số 2/BT17) và ông Đỗ Huy Rực (tại lô đất số 5 và 6/BT17 thuộc khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Lam Hạ).

TP.Phủ Lý, Hà Nam: Nhiều sai phạm về trật tự xây dựng và nguy cơ phá vỡ quy hoạch

Cổng đá ngay trước mặt tiền ở khu đất đã được gộp lô

Đơn cử công trình xây dựng của hộ gia đình ông Phạm Quang Huy, (địa chỉ ở phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý, Hà Nam), theo giấy phép xây dựng số 451/GPXDUBND TP Phủ Lý cấp sử dụng cho nhà ở riêng lẻ đô thị, ngày 27/11/2015, tại lô đất số 2/BT17, thuộc Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Lam Hạ với diện tích 256,81m2.

Từ giấy phép và so với thực tế hiện trạng thì ngoài diện tích ngôi nhà được xây dựng đồ sộ thì chủ nhà còn “tự ý” xây dựng hàng loạt công trình xây dựng kiên cố xung quanh (kiểu như mô hình nhà thờ họ) xây dựng kín hết phần diện tích quanh ngôi nhà.

Nghiêm trọng hơn, một số hộ còn gộp 2 lô thành một để xây dựng công trình kiên cố, khuôn viên, nhà từ đường tráng lệ…khiến người dân rất bức xúc. Điển hình nhất là lô đất của ông Đỗ Huy Rực, tại lô đất số 5 và 6/BT17 được xây dựng rất đồ sộ, không đúng quy hoạch.

TP.Phủ Lý, Hà Nam: Nhiều sai phạm về trật tự xây dựng và nguy cơ phá vỡ quy hoạch

TP.Phủ Lý, Hà Nam: Nhiều sai phạm về trật tự xây dựng và nguy cơ phá vỡ quy hoạch

Công trình biệt thự gắn liền trên nhiều lô đất

Được biết, căn cứ theo các Quyết định số 1340/QĐ-UBND phê duyệt của UBND tỉnh Hà Nam ngày 31/10/2008 về việc phê duyệt cho phép đầu tư,  Quyết định 1307/QĐ-UBND tỉnh ngày 28/10/2011 về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, Quyết định số 46/QĐ-UBND 12/1/2016 về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Lam Hạ; quyết định điều chỉnh lần thứ 3 mới đây nhất là Quyết định 1611/QĐ-UBND tỉnh Hà Nam ngày 28/9/2017 về việc Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Lam Hạ. Bên cạnh 3 quyết định điều chỉnh, UBND tỉnh và các sở ngành, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam còn ra nhiều văn bản liên quan khác để “dọn đường”, “phục vụ” việc điều chỉnh.

Như vậy, căn cứ vào các quyết định và các văn bản liên quan thì các hộ gia đình nêu trên đã “trót” xây dựng và vi phạm trật tự xây dựng trước khi có các quyết định điều chỉnh.

Và những dấu hiệu vi phạm này đã được UBND TP Phủ Lý, “nhắm mắt” cho qua mà không hề có biên bản xử lý nào. Trao đổi với PV ngày 9/11/2017, ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Sở xây dựng Hà Nam xác nhận nhiều công trình trong đó 3 công trình mà PV cung cấp là có sai phạm. Ông Hùng cũng cho biết thêm, việc quản lý các công trình thuộc thẩm quyền của TP Phủ Lý, chứ không liên quan đến Sở Xây dựng. Còn việc sai phạm này, sắp tới Thanh tra Sở Xây dựng sẽ phối hợp với UBND TP Phủ Lý tiến hành kiểm tra.

TP.Phủ Lý, Hà Nam: Nhiều sai phạm về trật tự xây dựng và nguy cơ phá vỡ quy hoạch

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Sở xây dựng Hà Nam chỉ các công trình sai phạm trên bản đồ quy hoạch

Cũng về vấn đề nà, ông Nguyễn Anh Chức – Chủ tịch UBND TP Phủ Lý cho rằng: “Việc quản lý các công trình đã giao xuống UBND phường sau khi có Giấy phép xây dựng. Những công trình nhỏ đó nằm trong quy hoạch của tỉnh, và thành phố nên không sai, cá nhân xây dựng như thế nào là do điều kiện từng gia đình”.

Một lần nữa quả bóng trách nhiệm đã được đá đi và chưa có kết luận sáng tỏ sự việc trên. Việc xây dựng phá vỡ quy hoạch hay việc bao che sai phạm xây dựng tại TP Phủ Lý rất cần được các cơ quan chức năng vào cuộc để làm sáng tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Phủ Lý, Hà Nam: Nhiều sai phạm về trật tự xây dựng và nguy cơ phá vỡ quy hoạch