TP.HCM: Dự án 1C Tôn Thất Thuyết “nằm bất động” và cần phải thu hồi?

PV| 05/06/2019 12:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được cơ quan có thẩm quyền công nhận là chủ đầu tư dự án từ năm 2016 thế nhưng đến nay, dự án 1C Tôn Thất Thuyết vẫn đang “nằm bất động”, không có dấu hiệu triển khai và thay vào đó là một bãi trông giữ xe hoạt động trên đất dự án.

Dự án thành bãi trông giữ xe

Như Báo Công lý đã thông tin, kể từ thời điểm UBND TP.HCM có văn bản công nhận Công ty TNHH Sài Gòn Ngày Mới làm chủ đầu tư đến nay, dự án 1C Tôn Thất Thuyết (phường 1, quận 4, TP. HCM) vẫn đang trong tình trạng “nằm bất động” và không biết đến bao giờ mới triển khai.

Tại khu đất này, phóng viên ghi nhận đang tồn tại một bãi trông giữ xe ô tô. Theo quan sát, trong khu đất đã hình thành các công trình phục vụ cho việc trông giữ xe với số lượng hàng chục xe ô tô, xe tải… gửi tại đây. Người dân xung quanh cho hay, bãi giữ xe này hoạt động 24/24 đã tồn tại từ năm 2017 đến nay.

Theo quy định tại Điều 56 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 của Bộ Giao thông vận tải, bãi đỗ xe phải: “Đảm bảo an ninh, trật tự, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường. Đường ra, vào bãi đỗ xe phải được bố trí đảm bảo an toàn và không gây ùn tắc giao thông…Niêm yết công khai nội quy, giá các dịch vụ tại bãi đỗ xe, tên và số điện thoại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để chủ xe phản ánh, khiếu nại khi cần thiết….”.

Thế nhưng theo quan sát, nhà để xe được dựng lên tạm bợ chỉ với vài cột sắt được lợp lưới, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) sơ sài, đường ra vào bãi giữ xe lởm chởm gạch đá… không đảm bảo các quy định theo Thông tư 63 của Bộ Giao thông vận tải.

Trong văn bản trả lời Báo Công lý, UBND phường 1 cho biết bãi giữ xe 1C Tôn Thất Thuyết là của Công ty TNHH Thiên Ngọc Như Ý quản lý và vận hành, có đăng ký kinh doanh ngành nghề tại Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM.

TP.HCM: Dự án 1C Tôn Thất Thuyết “nằm bất động” và cần phải thu hồi?

Công ty TNHH Sài Gòn Ngày Mới được công nhận là chủ đầu tư nhưng biển quảng cáo tại dự án thể hiện nội dung là của Tiến Phát.

“Mập mờ” giữa dự án tái định cư và nhà ở thương mại

Theo văn bản 4892/UBND- ĐT ngày 06/9/2016 của UBND TP.HCM về công nhận Công ty TNHH Sài Gòn Ngày Mới làm chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng tại số 1C Tôn Thất Thuyết do ông Lê Văn Khoa- Phó chủ tịch UBND TP ký, ghi: “Công nhận Công ty TNHH Sài Gòn Ngày Mới làm chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng số 1C đường Tôn Thất Thuyết, phường 1, quận 4 để phục vụ tái định cư cho các dự án trên địa bàn quận 4 theo đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại Công văn số 1822/UBND-ĐTMT ngày 22 tháng 4 năm 2016.”

Thế nhưng theo Quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở tại TP.HCM giai đoạn 2016- 2020 do ông Trần Vĩnh Tuyến- Phó chủ tịch UBND TP.HCM ký ban hành ngày 14/11/2018 lại thể hiện dự án 1C Tôn Thất Thuyết là dự án nhà ở thương mại đang triển khai và dự kiến hoàn thành vào năm, chủ đầu tư là Công ty TNHH Sài Gòn Ngày Mới.

Như vậy, phải chăng đã có sự thay đổi về chức năng dự án? Bởi lẽ, tại văn bản 4892 là xây dựng chung cư phục vụ các dự án tái định cư trên địa bàn quận 4 còn trong Quyết định phê duyệt ngày 14/11/2018 lại là dự án nhà ở thương mại? Và nội dung 2 văn bản của UBND TP.HCM đã “đá nhau” về bản chất dự án?

Cần phải thu hồi?

Được biết, dự án 1C Tôn Thất Thuyết đã có trong kế hoạch sử dụng đất của quận 4 từ năm 2016 đến nay với quy hoạch là đất ở đô thị có diện tích 0,53ha.

Trong kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của UBND quận 4 được UBND TP.HCM phê duyệt có nội dung dự án này vẫn đang thực hiện các thủ tục phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng xây dựng và đang nộp hồ sơ lên Sở Tài nguyên và Môi trường để làm thủ tục xin giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Phải chăng Công ty TNHH Sài Gòn Ngày Mới không đủ năng lực thực hiện dự án? Không hoàn tất các nội dung theo quy định và chỉ đạo của thành phố? Và sẽ không còn là chủ đầu tư của dự này?

TP.HCM: Dự án 1C Tôn Thất Thuyết “nằm bất động” và cần phải thu hồi?

Sau hơn 3 năm được công nhận là chủ đầu tư, dự án giờ đây là bãi trông giữ xe

Bởi lẽ, theo văn bản 4892 ngày 06/9/2016 của UBND TP.HCM ghi rõ: “Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày UBND TP chấp thuận công nhận Công ty TNHH Sài Gòn Ngày Mới làm chủ đầu tư dự án Chung cư cao tầng tại số 1C đường Tôn Thất Thuyết... nếu chủ đầu tư không thực hiện hoàn tất các nội dung theo quy định hiện hành .....và nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành ...thì văn bản công nhận chủ đầu tư sẽ hết hiệu lực thực hiện".

Trước đó, tại Hội nghị công bố Nghị quyết 80/NQ- CP ngày 19/6/2018 của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016- 2020) của TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong- Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo: “Thành phố không chấp nhận kiểu doanh nghiệp làm ăn trái pháp luật, lợi dụng đất Nhà nước để ăn chênh lệch giá. Nếu không triển khai dự án thì phải trả lại đất. Thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá hiệu quả thực hiện đối với 3.444 dự án được giao hơn 26.000 đất từ năm 2016 - 2020, dự án nào không triển khai thì phải thu hồi...”

Dự án 1C Tôn Thất Thuyết vẫn đang “nằm bất động”, chưa thấy dấu hiệu triển khai thực hiện. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần kiểm tra, xem xét toàn diện dự án này…nếu chủ đầu tư không thực hiện hoặc không có năng lực triển khai thì phải kiến nghị, xem xét thu hồi dự án tránh tình trạng lãng phí, lợi dụng để sử dụng sai mục đích đặc biệt là tình trạng “bắt tay ngầm” chuyển nhượng dự án nhằm trục lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Dự án 1C Tôn Thất Thuyết “nằm bất động” và cần phải thu hồi?