Tiền Giang: UBND huyện Gò Công Tây không hề “né” thi hành án

Nguyễn Văn| 19/09/2019 14:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được đơn của bà Lê Thị Đẹp (ngụ ở ấp Bình Tây, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) phản ánh về việc Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây chưa chịu thi hành bản án của TAND tỉnh Tiền Giang đã có hiệu lực pháp luật.

Trong đơn, bà Lê Thị Đẹp trình bày, ngày 27/5/2019, TAND tỉnh Tiền Giang đã đưa ra xét xử và ban hành Bản án số 08/2019/HC-ST (Bản án số 08). Theo đó, Bản án buộc “UBND huyện Gò Công Tây thực hiện nhiệm vụ công vụ, lập thủ tục điều chỉnh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đúng với hiện trạng thửa đất số 14 cũ và hiện tại là thửa số 138, 139 tọa lạc tại ấp Bình Tây, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây cho bà Lê Thị Đẹp và ông Huỳnh Thanh Hải”.

Tiền Giang: UBND huyện Gò Công Tây không hề “né” thi hành án

UBND huyện Gò Công Tây ra văn bản thi hành án

Theo bà Đẹp, UBND huyện Gò Công Tây không kháng cáo. Bản án đã có hiệu lực pháp luật. Bà đã có đơn đề nghị thi hành Bản án số 08 của TAND tỉnh Tiền Giang nhưng UBND huyện vẫn chưa thi hành.

Qua tìm hiểu, ngày 2/7/2019, UBND huyện Gò Công Tây nhận được Bản án số 08 của TAND tỉnh Tiền Giang. Ngày 25/7/2019, UBND huyện Gò Công Tây có Công văn số 2074 về việc thực hiện bản án của TAND tỉnh.

Theo đó, UBND huyện giao Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường tham mưu UBND huyện lập thủ tục điều chỉnh, cấp sổ đỏ đúng với hiện trạng thửa đất số 14 cũ và hiện tại là thửa số 138, 139 tọa lạc tại ấp Bình Tây, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây cho bà Lê Thị Đẹp và ông Huỳnh Thanh Hải.

Giao cho ông Cổ Văn Mười, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện liên hệ TAND tỉnh Tiền Giang để thực hiện án phí.

Theo hồ sơ, nguồn gốc đất bà Đẹp đề nghị cấp sổ đỏ là của bà Lê Thị Còn (mẹ bà Đẹp) thuộc thửa 14 tọa lạc tại xã Thạnh Nhựt đã được Nhà nước cấp sổ đỏ vào năm 1997. Đến năm 2007, bà Còn tặng cho bà Lê Thị Đẹp và ông Huỳnh Thanh Hải. Khi đo đạc để làm thủ tục tặng cho, bà Còn chỉ cho một phần thửa 14 là 2.288,8m2/2.710m2.

Lý do tại thời điểm này, bà Còn đã tự ý chuyển một phần diện tích đất trồng lúa của thửa số 14 để lên mô trồng cỏ, trồng dừa sai mục đích sử dụng đất đã được cấp, mà chưa xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó, bà Còn chưa làm thủ tục tặng cho bà Đẹp. Hợp đồng tặng cho này được lập tại UBND xã Thạnh Nhựt. Bà Đẹp đã được cấp sổ đỏ và cấp đổi vào năm 2009. Bà Đẹp không có ý kiến thắc mắc gì.

Đến năm 2013, bà Đẹp có đơn yêu cầu UBND huyện đo đạc, xác định lại diện tích đất. Lúc bấy giờ, theo hồ sơ đo đạc chính quy, thửa đất số 14 cũ của bà Còn đã được tách thành 02 thửa mới là thửa số 138 (diện tích 2.288,8m2 đã cấp cho bà Đẹp) và thửa đất số 139 còn trong sổ đỏ của bà Còn.

Tiền Giang: UBND huyện Gò Công Tây không hề “né” thi hành án

Tiền Giang: UBND huyện Gò Công Tây không hề “né” thi hành án

Bản án của TAND tỉnh Tiền Giang

Khi nhận được đơn của bà Đẹp, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Thạnh Nhựt tổ chức đo đạc lại thửa số 139. Đồng thời hướng dẫn bà Đẹp tiếp tục làm thủ tục tặng cho thửa 139 (diện tích 568,2m2) từ bà Còn sang bà Đẹp.

Theo UBND huyện Gò Công Tây, trong quá trình giải quyết đơn của bà Đẹp, UBND huyện gặp phải khó khăn do có sự tranh chấp về ranh giới giữa thửa đất số 139 và thửa tiếp giáp số 135 của bà Nguyễn Thị Thanh. Phòng Tài nguyên & Môi trường đã phối hợp với UBND xã Thạnh Nhựt tiến hành đo đạc rất nhiều lần vào các ngày như 27/11/2013, 15/4/2015, 02/02/2016... nhưng đều không thành. Nguyên nhân do hai bên không thống nhất ranh đất.

Do đó, UBND huyện đã có Văn bản số 3729/UBND-TNMT ngày 10/11/2015 và Văn bản số 4403/UBND-TNMT ngày 31/12/2015 giải quyết đơn của bà Đẹp. Theo đó, UBND huyện hướng dẫn bà Đẹp khởi kiện ra TAND huyện Gò Công Tây để được xem xét giải quyết tranh chấp ranh đất. Yêu cầu bà Đẹp làm thủ tục tặng cho từ bà Còn sang bà để huyện làm thủ tục cấp giây cho bà.

Tuy nhiên, bà Đẹp không thực hiện theo sự hướng dẫn của UBND huyện mà gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan. Cuối cùng, bà Đẹp khởi kiện hành chính đối với UBND huyện Gò Công Tây.

Ngày 27/5/2019, TAND tỉnh Tiền Giang đã đưa ra xét xử và ban hành Bản án số 08/2019/HC-ST như nêu trên.

Trong quá trình triển khai thi hành án, nguyên nhân chính của việc bà Lê Thị Đẹp chưa được cấp sổ đỏ phần còn lại của thửa đất số 14 cũ (nay là thửa 139) là do đang có sự tranh chấp về ranh đất và chưa có thủ tục tặng cho từ mẹ sang con để thực hiện chuyển quyền theo đúng qui định.

Ngày 09/8/2019, UBND huyện Gò Công Tây đã mời bà Lê Thị Đẹp đến giải thích pháp luật và hướng dẫn liên hệ với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai của huyện để làm thủ tục theo quy định. Qua buổi tiếp, UBND huyện nhận thấy bà Đẹp cũng chưa rõ trình tự thủ tục và chưa đồng tình.

Tiền Giang: UBND huyện Gò Công Tây không hề “né” thi hành án

Bà Đẹp chỉ ranh đất

Ngày 23/8/2019, UBND huyện Gò Công Tây tiếp tục mời bà Đẹp đến Phòng Tiếp công dân huyện để các ngành chuyên môn như: Viện Kiểm sát, Tòa án, Thi hành án huyện và đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh hướng dẫn, giải thích rõ quy trình, thủ tục để được cấp sổ đỏ theo như Bản án đã tuyên.

Tại buổi tiếp xúc, bà Đẹp đồng ý sẽ phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để đo đạc và làm thủ tục theo hướng dẫn. Hiện các thủ tục cấp sổ đỏ cho bà Đẹp đang được tiến hành.

Thực tế, sổ đỏ của bà Đẹp chưa được cấp đổi là do vướng tranh chấp ranh đất và chưa hoàn tất thủ tục tặng cho từ mẹ sang con. Đây là sự kiện khách quan không thuộc về lỗi của UBND huyện khi thi hành án.

Do đó, việc bà Đẹp có đơn phản ánh Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây chưa chịu thi hành bản án của TAND tỉnh Tiền Giang đã có hiệu lực pháp luật là không thuyết phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: UBND huyện Gò Công Tây không hề “né” thi hành án