Tiền Giang: Cơ quan THADS huyện Châu Thành bị tố làm việc tắc trách

Ngọc Thành| 25/06/2018 10:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều doanh nghiệp và người dân ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang bức xúc vì Chi cục Thi hành án dân sự của huyện tổ chức thi hành án mang tính “cảm tính”.

Yêu cầu thi hành án sau 4 năm đã sang nhượng và được cấp quyền sử dụng đất

Ông Trương Thành Vinh, Giám đốc công ty TNHH Xuất nhập khẩu Dừa Hạnh Phúc có địa chỉ tại ấp Long Thành A, xã Bàn Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã gửi đơn đến các ngành chức năng phản ánh về việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành (THADS) làm việc tắc trách khi có văn bản yêu cầu ông phải chịu trách nhiệm kê biên tài sản, hủy hồ sơ đã sang nhượng tài sản và đã được xác lập chủ quyền gần 4 năm.

Cụ thể trong đơn nêu rõ: Vào tháng 11 năm 2014, ông bà Huỳnh Thanh Vũ-Nguyễn Hồng Đào, ngụ ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành đang vay tiền từ ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV)- Chi nhánh Bình Đức, có nhu cầu bán các thửa đất: số 2480, 2481, 2482, 2483 tại ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Kim có tổng diện tích khoảng 1.6000 mét vuông, với mức giá 1,7 tỷ đồng để trả nợ cho ngân hàng.

Để sang nhượng hợp pháp các thửa đất này chính ông Ơn-Giám đốc Chi nhánh BIDV Bình Đức đã đem các chủ quyền gốc mà ông Vũ, bà Đào thế chấp trong ngân hàng đến Phòng Công chứng số 01 (Sở Tư Pháp tỉnh Tiền Giang) để chứng thực. Trong thời điểm, ông Trương Thành Vinh sang nhượng các thửa đất này không có tổ chức, cá nhân nào ngăn cản nên hợp đồng sang nhượng này hoàn thành. UBND huyện Châu Thành đã cấp các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông. Đồng thời ông Vũ, bà Đào sang nhượng đất này đã hoàn trả cho ngân hàng BIDV Bình Đức số tiền đã vay trước đó.

Trong thời gian qua, các thửa đất trên, ông Vinh đã sang lấp mặt bằng, xây nhà xưởng để kinh doanh ổn định; đồng thời đã sang nhượng  01 phần diện tích đất cho bà Lê Thị Hồng Thắm (ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Kim).

Tiền Giang: Cơ quan THADS huyện Châu Thành bị tố làm việc tắc trách

Tiền Giang: Cơ quan THADS huyện Châu Thành bị tố làm việc tắc trách

Thông báo của THADS Châu Thành về việc hủy giấy tờ giao dịch

Tuy nhiên đến ngày 14/5/2018, chấp hành viên Phan Thanh Nhân (Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành) đã ký Giấy triệu tập ông Trương Thành Vinh đến và yêu cầu ông phải chấp nhận kê biên, hủy giấy tờ giao dịch 4 thửa đất mà ông đã sang nhượng của ông Huỳnh Thanh Vũ, bà Nguyễn Hồng Đào gần 4 năm trước. Chi cục THADS huyện Châu Thành cho rằng, trước đó ông Huỳnh Thanh Vũ- bà Nguyễn Hồng Đào bị ông Nguyễn Văn Hồ và ông Nguyễn Văn Đúng (người dân xã Vĩnh Kim) kiện vì thiếu nợ và Tòa án đã có bản án có hiệu lực pháp luật.

Ông Trương Thành Vinh cho rằng, việc Chi cục THADS huyện Châu Thành gửi văn bản đề nghị hủy giao dịch 4 thửa đất đã mua của Huỳnh Thanh Vũ, bà Nguyễn Hồng Đào gần 4 năm trước đến các ngành chức năng và chính quyền địa phương rất vô lý vì: Năm 2014, khi làm hồ sơ sang nhượng 4 thửa đất trên ông không hề biết ông Vũ bà Đào có nợ của ai và đang bị thi hành bản án của Tòa. Hơn nữa, phía Ngân hàng BIDV chi Nhánh Bình Đức đã đồng ý cho ông Thanh bà Đào bán 4 thửa đất cho ông để trả nợ cho ngân hàng. Trong thời điểm này, không có tổ chức, cá nhân nào có đơn ngăn cản việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Vũ, bà Đào cho ông. Trong thời điểm này, ông Hồ, ông Đúng cũng không có đơn yêu cầu thi hành bản án, Chi cục THADS huyện Châu Thành không có văn bản gửi đến chính quyền địa phương, Phòng công chứng, UBND huyện Châu Thành để ngăn chặn việc sang nhượng đất giữa ông và chủ đất (tức ông Vũ, bà Đào).

Tiền Giang: Cơ quan THADS huyện Châu Thành bị tố làm việc tắc trách

Giấy triệu tập ông Trương Thành Vinh, Giám đốc công ty TNHH Xuất nhập khẩu Dừa Hạnh Phúc của

Trong khi đó, đến ngày 10/5/2018, Chi cục THADS huyện Châu Thành mới có thông báo số 538 về việc thi hành án. Việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành yêu cầu kê biên tài sản đã sang nhượng, yêu cầu hủy hồ sơ giao dịch của ông Vinh và ông Huỳnh Thanh Vũ, bà Nguyễn Hồng Đào là trái pháp luật, gây phức tạp vụ việc, rất khó giải quyết sau này.

Hơn nữa, các giấy chủ quyền đất mà bà Đào và ông Vũ đứng tên trước đây là chủ quyền hộ, còn vay nợ là do một mình ông Vũ đứng tên nên không thể kê biên hết tài sản này được. Trong khi đó, ông Vũ, bà Đào tại thời điểm đó còn có tài sản (đất) khác có giá trị lớn hơn khoản nợ của ông Nguyễn Văn Đúng, ông Nguyễn Văn Hồ.

Ngoài ra, việc gửi văn bản này còn ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân ông Vinh và gây thiệt hại kinh tế đối với doanh nghiệp Dừa Hạnh Phúc. Bởi doanh nghiệp này xây dựng trên phần đất mà ông đã sang nhượng từ ông Vũ, bà Đào trước đây.

Do đó, ông Trương Thành Vinh đề nghị các cơ quan có thẩm quyền, can thiệp, không chấp thuận cho Chi cục THADS huyện Châu Thành can thiệp vào các thửa đất số: 2480,2481,2482,2483 tại ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Kim mà ông đã sang nhượng của ông Huỳnh Thanh Vũ, bà Nguyễn Hồng Đào và đã được UBND huyện Châu Thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hồ cho rằng, năm 2014, ông có đơn yêu cầu thi hành án nhưng cơ quan thi hành án dân sự không tiến hành các thủ tục thi hành bản án để cho ông Vũ bà Đào bán hết tài sản.

Hiện nay, hai vợ chồng này không còn tài sản nào hết và đã rời khỏi nơi cư trú, đi làm ăn xa. Trách nhiệm này thuộc về cơ quan thi hành án dân sự huyện Châu Thành.

Tiền Giang: Cơ quan THADS huyện Châu Thành bị tố làm việc tắc trách

Quyết định thi hành theo bản án của Chi cục THADS Châu Thành

Trao đổi với PV về vấn đề này, Luật gia Nguyễn Văn Giáp, Hội Luật gia tỉnh Tiền Giang cho rằng, trong thời điểm trước và trong khi ông Trương Thành Vinh làm hồ sơ sang nhượng tài sản từ ông bà Huỳnh Thanh Vũ-Nguyễn Hồng Đào, thì cơ quan THADS huyện Châu Thành và ông Đúng, ông Hồ không có văn bản “can thiệp”, nay ông Vinh đã làm chủ, sử dụng làm thay đổi hiện trạng, thậm chí đã bán cho người khác thì cơ quan thi hành án yêu cầu hủy hồ sơ sang nhượng này là không có cơ sở. Lỗi ở đây là do cơ quan THADS huyện Châu Thành thiếu trách nhiệm, không có quyết định thi hành án, tiến hành kê biên tài sản người bị thi hành án kịp thời. Vả lại tài sản sang nhượng có giá trị lớn hơn tài sản mà ông Vũ bà Đào nợ ông Hồ, ông Đúng và được phía ngân hàng chấp nhận. Người sang nhượng tài sản không có lỗi do không biết chủ tài sản mắc nợ người khác và bị một bản án của Tòa.

Cơ quan thi hành án “thờ ơ” để đơn sự bán tài sản phải thi hành án

Trái ngược với việc ông Trương Thành Vinh sang nhượng tài sản gần 4 năm lại bị cơ quan thi hành án dân sự “khơi lại” thì trường hợp của bà Trần Kim Phụng, ở ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, cơ quan thi hành án để cho người phải thi hành án “bán chạy” tài sản, né trả nợ theo bản án của Tòa đã có hiệu lực.

Theo bản án số 12 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành ngày 12/1/2017, bà Nguyễn Thị Thu Trang, ngụ ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Kim phải hoàn trả hơn 256 triệu đồng cho bà Trần Kim Phụng do đã mượn trước đó. Sau khi bà Phụng có đơn yêu cầu được thi hành bản án, ngày 17/3/20017 Chi cục THADS huyện Châu Thành đã có Quyết định thi hành án theo yêu cầu nhưng cơ quan này không tiến hành các thủ tục kê biên, niêm yết và ngăn chặn để bà Nguyễn Thị Thu Trang đã “bán chạy” tài sản là 1 căn nhà tại ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Kim cho ông Nguyễn Văn Dũng cùng địa chỉ này.

Tiền Giang: Cơ quan THADS huyện Châu Thành bị tố làm việc tắc trách

Tiền Giang: Cơ quan THADS huyện Châu Thành bị tố làm việc tắc trách

Biên bản về việc giải quyết thi hành án

Điều này khiến bà Phụng rất bức xúc cho rằng, bà Nguyễn Thị Thu Trang đã không hoàn trả tiền nợ mà còn bán “chạy” căn nhà cho ông Dũng, trong khi đó Chi cục THADS huyện Châu Thành không có biện pháp gì ngăn chặn theo quy định của pháp luật.

Cơ quan THADS huyện Châu Thành và Cục THADS Tiền Giang cố tình “né” báo chí?

Để tìm hiểu rõ vấn các vấn đề nêu trên PV đã liên hệ với ông Phan Thanh Nhân chấp hành viên- Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành (người được giao thụ lý vụ thi hành án này), ông Nhân cho rằng, chỉ có Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện mới có quyền trả lời cho báo chí, ông không được phép nói điều gì.

Để rộng đường dư luận, PV đã trực tiếp đến gặp bà Lê Thị Thùy, Chi cục trưởng, Chi cục THADS huyện Châu Thành đề nghị cho biết vụ việc, bà Thùy cũng cho rằng vụ này bà nắm rõ nhưng theo quy định chỉ có ông Phạm Văn Hân, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Tiền Giang mới có quyền phát ngôn cho báo chí.

PV đã đến Phòng Hành chính của Cục Thi THADS tỉnh Tiền Giang đăng ký làm việc với ông Phạm Văn Hân, Cục trưởng xoay quanh vấn đề trên. Sau đó, ông Hân điện thoại cho PV đề nghị gặp bà Lê Thị Thùy, Chi cục trưởng, Chi cục THADS huyện Châu Thành vì vụ này cấp huyện thụ lý tỉnh không biết rõ.

Tiền Giang: Cơ quan THADS huyện Châu Thành bị tố làm việc tắc trách

Đơn của ông Trương Thành Vinh

Vụ việc mang tính chuyên môn, rất đơn giản nhưng từ Chi cục đến Cục THADS tỉnh Tiền Giang lại cố tình “né tránh” phóng viên báo chí. Do đó, đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa nhận được ý kiến phía cơ quan Thi hành án.

Không chỉ những trường hợp này, mà trước đây rất nhiều người dân cũng phàn nàn về tinh thần làm việc và biện pháp tổ chức thi hành án của cán bộ, chấp hành viên ở Chi Cục THADS huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: Cơ quan THADS huyện Châu Thành bị tố làm việc tắc trách