Thuỷ điện Hồi Xuân: Chậm nhất đầu tháng 5 sẽ di dời người dân đến khu tái định cư

Quốc Huy| 19/04/2018 06:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước những bất cập của dự án thủy điện Hồi Xuân cũng như những khó khăn của người dân bản Sa Lắng (xã Thanh Xuân, huyện Quan Hóa), UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu người dân phải được di dời đến khu tái định cư chậm nhất là ngày 1/5/2018.

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có kết luận về cuộc làm việc với các Sở, Ban, Ngành, UBND huyện Quan Hóa và Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng điện Hồi Xuân về dự án thủy điện Hồi Xuân để giải quyết các vướng mắc trong quá trình thi công và giải quyết tái định cư cho các hộ dân.

Chậm nhất vào đầu tháng 5 phải bắt đầu di dân đến khu tái định cư Sa Lắng

Cụ thể, sau khi kiểm tra thực tế tại công trường dự án, nghe lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng thủy điện Hồi Xuân báo cáo tình hình thực hiện dự án và một số đề xuất, kiến nghị của các ban, nghành liên quan và của UBND huyện Quan Hóa, ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đánh giá cao nỗ lực của Công ty trong thời gian qua, đã khắc phục nhiều khó khăn về điều kiện thời tiết, địa hình thi công để triển khai thi công đồng bộ các hạng mục công trình.

Tuy nhiên, ông Tuấn nhận định tiến độ di dân, bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chậm, cần thiết phải tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, vẫn chưa có hộ dân nào có thể vào sinh sống tại khu TĐC Sa Lắng; số hộ tự di dời mới được 243 hộ/448 hộ.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng điện Hồi Xuân phải bắt đầu di dân vào khu tái định cư Sa Lắng chậm nhất từ ngày 1/5/2018. Qua đó phải khẩn trương hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư: Đường giao thông, đường điện, cấp nước sinh hoạt, tiêu thoát nước.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng ở khu tái định cư

Phía Công ty cũng phải hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định: Lập hồ sơ bản vẽ thi công, bổ sung rãnh thoát nước phía đỉnh và giảm độ dốc taluy dương, việc kè ở taluy âm phải đào đến đất liền thổ, ... . UBND huyện Quan Hóa có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chất lượng xây dựng hạ tầng khu tái định cư; đảm bảo các điều kiện theo quy định mới tiến hành đưa dân vào ở khu TĐC; đặc biệt là biện pháp xử lý nguy cơ sạt lở taluy, đe dọa tính mạng người dân trong khu TĐC.

Đối với các hạng mục chính của công trình, Công ty cần tập trung cao độ máy móc, thiết bị, bố trí thi công hợp lý giữa các hạng mục để đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường, nhất là các hạng mục liên quan đến phòng chống lũ lụt năm 2018, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và công trình trong mùa mưa lũ 2018. Đồng thời, yêu cầu Công ty thực hiện đầu tư các công trình tránh ngập lòng hồ thủy điện Hồi Xuân theo đúng trình tự, thủ tục quy định về đầu tư.

UBND huyện Quan Hóa chỉ đạo UBND các xã liên quan phối hợp với chủ đầu tư xác định vị trí xây dựng mới các công trình trường học, trạm y tế, giám sát chất lượng công trình. Các công trình giao thông nông thôn tránh ngập thủy điện Hồi Xuân còn lại phải hoàn thành trước ngày 30/6/2018.

Trao đổi với PV, ông Cao Thanh Bình – Bí thư chi bộ kiêm Trưởng bản Sa Lắng cho biết: “Hiện mặt bằng thô ở khu TĐC đã cơ bản hoàn thành, đơn vị thi công đang tiến hành làm rãnh thoát nước, hiện bà con ở đây cũng đã nắm được thông tin sẽ di dời vào tháng 5, nhưng cũng không biết có diễn ra theo đúng kế hoạch không?

Rất mong Chủ đầu tư cùng với các Sở, ngành liên quan có sự phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tiến độ theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó báo Công lý đã có bài viết: “Tái định cư thủy điện Hồi Xuân: Người dân phải chờ đến bao giờ?” phản ánh cuộc sống khó khăn của hàng chục hộ dân nằm trong diện phải di dời đến khu TĐC Sa Lắng nhằm phục vụ dự án thủy điện Hồi Xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuỷ điện Hồi Xuân: Chậm nhất đầu tháng 5 sẽ di dời người dân đến khu tái định cư