Thu tiền đấu giá lô đất NC6 Cầu Bươu tại Hà Nội: Tòa án đang thụ lý giải quyết

Toàn Vũ| 12/09/2019 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty Tân Việt Bắc đấu giá và trúng thầu lô đất NC6 (Đô thị mới Cầu Bươu, xã Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội) nhưng do cách tính tiền sử dụng đất “có một không hai” của thành phố, buộc doanh nghiệp phải khởi kiện hành chính ra Tòa án Hà Nội.

Như chúng tôi đã thông tin tại bài viết: “Thu tiền đấu giá lô đất NC6 Cầu Bươu tại Hà Nội: Vì sao doanh nghiệp phải khiếu nại?”, Công ty Tân Việt Bắc là nhà đầu tư trúng đấu giá để xây dựng nhà ở cao tầng tại ô đất ký hiệu NC6. Lô đất này có diện tích 3.976m2; trong đó diện tích đất xây dựng là 1.310m2; đất vỉa hè, công cộng là 2.666m2 thuộc dự án Đô thị mới Cầu Bươu, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Phiên đấu giá quyền sử dụng đất nói trên do Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội tổ chức vào ngày 18/7/2017, giá trúng đấu giá là 28,5 triệu đồng/m2.

Sau đó, Công ty Tân Việt Bắc nhận được Thông báo số 794/TB-TTPTQĐ-QL.PTQĐ ngày 30/8/2017 của Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội cùng Quyết định số 5983/QĐ-UBND ngày 25/8/2017 của UBND thành phố về việc phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất nói trên. Tuy nhiên, theo nội dung các văn bản này nhà đầu tư sẽ phải nộp tiền sử dụng đất trên toàn bộ 3.976 m2 của ô đất, tức 113,316 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Bắc, Tổng giám đốc Công ty Tân Việt Bắc cho biết, quyết định của UBND thành phố về nộp tiền sử dụng đất này là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Bởi lẽ, tại điểm b, khoản 3, Phần I Phương án đấu giá quyền sử dụng tại ô đất NC6 ban hành kèm theo Quyết định số 2177/QĐ-UBND ngày 10/4/2017 của UBND TP Hà Nội đã nêu rõ mật độ xây dựng là 31% và tầng cao công trình là 11 tầng. Đồng thời, tại điểm 3.3 khoản 3 Phần II của Phương án đấu giá nói trên khi tính tổng mức đầu tư xây dựng của dự án chỉ tính “3.976m2 x 31% x 11 tầng x chi phí xây dựng theo xuất vốn đầu tư”.

Thu tiền đấu giá lô đất NC6 Cầu Bươu tại Hà Nội: Tòa án đang thụ lý giải quyết

Đô thị mới Cầu Bươu vẫn còn hoang hóa, đường vào chính chưa có sau nhiều năm sử dụng 

Như vậy, theo phương án mà nhà thầu nhận được trong thông báo đấu giá của đơn vị tổ chức đấu giá thì nhà đầu tư sẽ xác định được diện tích đất được phép xây dựng công trình nhà ở để bán là 1.310 m2 đất. Diện tích đất này nhà đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 55 Luật Đất đai 2013 quy định các trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Tương tự, Điều 54 Luật Đất đai quy định các trường hợp giao đất không thu tiền sử dụng đất, trong đó tại khoản 2 xác định trường hợp “người sử dụng đất vào mục đích công cộng không nhằm mục đích kinh doanh” là trường hợp được giao đất không thu tiền sử dụng đất. Căn cứ quy định nêu trên, lẽ ra  2.666m2 còn lại là đất vỉa hè, công cộng, doanh nghiệp không phải nộp tiền sử dụng đất mới đúng, ông Bắc khẳng định.

Vì lý do đó, Công ty Tân Việt Bắc đã gửi hàng loạt văn bản đề nghị UBND Hà Nội và cơ quan hữu trách điều chỉnh một số nội dung của các quyết định, thông báo của thành phố nhưng doanh nghiệp không nhận được trả lời thỏa đáng. Đáng chú ý, ngày 3/10/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có văn bản số 8244/STNMT-CCQLĐĐ trả lời nhà đầu tư.

Văn bản này một lần nữa khẳng định, liên ngành thành phố cho phép điều chỉnh diện tích trúng đấu giá theo diện tích đất xây dựng công trình là 1.310 m2 đất. Sau khi UBND Hà Nội quyết định điều chỉnh kết quả trúng đấu giá, nhà đầu tư có trách nhiệm nộp tiền quyền sử dụng đất theo quy định. Trong thời gian xem xét, báo cáo UBND thành phố quyết định điều chỉnh kết quả, nhà đầu tư trúng đấu giá chưa phải thực hiện nộp tiền trúng đấu giá và tiền phạt chậm nộp quyền sử dụng đất theo quy định.

Đối với diện tích đất còn lại của ô đất ký hiệu NC6 (khoảng 2.666 m2 đất), nhà đầu tư có trách nhiệm đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch, sau khi hoàn thành bàn giao cho chính quyền địa phương và cơ quan chuyên ngành quản lý theo quy định. Ngoài ra, văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương không xem xét việc điều chỉnh quy hoạch tại ô đất ký hiệu NC6 (đất xây dựng nhà ở cao tầng).

Văn bản của Sở là vậy, nhưng ngay sau đó, Công ty Tân Việt Bắc bất ngờ nhận được văn bản số 512/TTPTQĐ-QL.PTQĐ ngày 12/7/2018 của Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố (cơ quan thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đòi thu hồi 2 tỷ đồng là tiền doanh nghiệp đặt cọc để tham gia đấu giá đất. "Phải chăng, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố “phớt lờ” văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, hay có uẩn khúc gì?", ông Bắc đặt câu hỏi.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu tiền đấu giá lô đất NC6 Cầu Bươu tại Hà Nội: Tòa án đang thụ lý giải quyết