Thủ Đức- TP. HCM: Nguy cơ trắng tay vì ngân hàng làm khó?!

Thục Hà| 28/04/2017 15:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được cơ quan có thẩm quyền đồng ý hoàn thiện thủ tục giao đất để cấp phép xây dựng nhà ở với mục đích kinh doanh nhưng vì phía ngân hàng bất hợp tác nên không thể xây dựng được dẫn đến dự án bị phá sản, công ty bị tổn thất lớn, nợ nần chồng chất.

Ngoài ra, phía ngân hàng còn có hành vi gian dối, tùy tiện tính lãi suất... Đó là những nội dung mà Công ty Cổ phần Quốc tế An Vui (Cty An Vui) phản ánh với báo chí và đang  được Tòa án xem xét, làm rõ và phán quyết theo pháp luật.

Dự án hàng trăm tỷ bị… “thối”

Ngày 12/11/2010, Cty An Vui được UBND Tp. Hồ Chí Minh chấp thuận địa điểm để đầu tư xây dựng Khu nhà ở có diện tích 1.713,8 m2 tại phường Hiệp Phước Bình, quận Thủ Đức (gọi tắt là Dự án). Đây là diện tích đất do Cty An Vui mua, gồm 200 m2 nhà ở, còn lại là đất nông nghiệp và đều đã được cấp sổ đỏ mang tên Cty An Vui. Để được xây dựng Dự án, Cty An Vui phải được cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với 1.713,8 m2, nên Cty An Vui đã tiến hành làm các thủ tục cần thiết và được các cơ quan có thẩm quyền chấp nhận cho làm thủ tục.

Thủ Đức- TP. HCM: Nguy cơ trắng tay vì ngân hàng làm khó?!

Dù đã có quy hoạch 1/500 nhưng do VAB bất hợp tác nên nhiều năm qua Dự án bị “thối”.

Ngày 20/3/2013, Cty An Vui được Sở Quy hoạch- Kiến trúc cấp Giấy phép số 25/GPQH để xây dựng Dự án. Cty An Vui cũng được UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 cho Dự án này và được UBND quận Thủ Đức chấp thuận đầu tư Khu phố Sông Đà An Vui tại phường Hiệp Phước với thời gian thực hiện từ 2010 đến 2015.

Dự án này cũng nằm trong quy hoạch đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua. Chỉ còn thủ tục cuối cùng là nộp hồ sơ, bản chính giấy tờ đất để Sở TN&MT trình UBND Tp. Hồ Chí Minh giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng là công trình sẽ được khởi công. Việc này, Cty An Vui đã được Sở TN&MT chấp thuận và yêu cầu cung cấp bản chính 2 thửa đất để hoàn tất thủ tục trình UBND Tp. Hồ Chí Minh.

Vì bản chính 2 thửa đất này đang do phía Ngân hàng TMCP Việt Á - Chi nhánh Sài Gòn (VAB) giữ theo hợp đồng thế chấp tài sản với mục đích đầu tư cho Dự án nên Cty An Vui nhiều lần có văn bản đề nghị phía VAB tạo điều kiện với cam kết ủy quyền cho VAB nộp bản chính và nhận lại bản chính khi được thành phố cấp mới.

Tuy nhiên, theo Cty An Vui, phía VAB đã cố tình không chấp nhận đề nghị đó và còn mạo công văn giả để hợp thức hóa. Vì không có bản chính 2 thửa đất, đến 31/12/2013 hết thời gian mà UBND Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu (kể cả đã được gia hạn) nên khu đất này không được chuyển đổi mục đích sử dụng sang xây khu nhà ở. 

Ngoài ra Cty An Vui cũng cung cấp nhiều tài liệu để chứng minh phía VAB đã tự ý thông báo nhiều khoản lãi suất “trên trời” mà không đúng thỏa thuận, không phù hợp với mức lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Vi phạm cam kết?

Vụ án dân sự sẽ được giải quyết theo quy định pháp luật. UBND TP. Hồ Chí Minh đã cung cấp đầy đủ thông tin về Dự án cho Tòa án. Lãnh đạo và hàng trăm công nhân của Cty An Vui rất mong muốn được xem xét, làm rõ những uẩn khúc trong việc VAB không hợp tác để làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất  theo quy định.

Trước hết: Tại khoản 11, Điều 4 Hợp đồng thế chấp số 74 /11/VAB-SG/TCBĐS ngày 28/7/2011 giữa Cty An Vui và VAB đã quy định nghĩa vụ của VAB: “Tạo điều kiện cho bên thế chấp trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với TSTC trên cơ sở không làm giảm giá trị của TSTC theo đúng quy định của pháp luật và Hợp đồng này”.

Hơn nữa, khoản 1 Điều 27 Nghị định 163/2006/NĐ-CP quy định: “Bên nhận thế chấp không được hạn chế bên thế chấp đầu tư hoặc người thứ ba đầu tư vào tài sản thế chấp để làm tăng giá trị tài sản đó”. Ở trường hợp cụ thể này, đất của Cty An Vui thế chấp cho VAB phần lớn là đất nông nghiệp. Nếu được UBND thành phố cho phép xây dựng khu nhà ở (đã được phê duyệt quy hoạch 1/500, cho phép làm thủ tục chuyển đổi mục đích..) thì rõ ràng là giá trị tài sản thế chấp sẽ tăng lên rất nhiều.

Đây là vấn đề mà dư luận đang nghi ngại vì sao VAB lại “vô tâm” khiến mất an toàn cho chính mình khi Cty An Vui không có khả năng thanh toán? Bởi lẽ Cty An Vui đã nhiều lần cam kết vẫn giữ nguyên tài sản đã  thế chấp và còn ủy quyền cho VAB trực tiếp nộp 2 bản chính và trực tiếp nhận lại giấy tờ do thành phố cấp cho Cty An Vui.

Như vậy, về mặt pháp lý, VAB vẫn bảo toàn tài sản thế chấp theo quy định ngược lại Cty An Vui được cấp thủ tục để xây dựng, chuyển nhượng và thu hồi vốn trả cho ngân hàng theo cam kết. Thế nhưng việc này đã không được VAB chấp thuận, thậm chí còn có văn bản từ chối mà Cty An Vui cho rằng là giả mạo để chống chế và đề nghị giám định để làm rõ sự thật.

Như vậy, do VAB không chấp nhận đề nghị hợp pháp, dẫn đến Cty An Vui không có đủ thủ tục cần thiết để Sở TN&MT trình UBND Tp. Hồ Chí Minh cấp phép xây dựng dự án. Phía thành phố cũng thể hiện thiện chí qua 2 lần gia hạn nhưng vì không có bản chính giấy tờ đất nên Dự án đã bị xóa sổ. Cty An Vui đã bị thiệt hại quá lớn khi có đất, vay vốn xây dựng nhưng không thể thực hiện được vì không đủ thủ tục để được cấp phép xây dựng. Đây là vấn đề then chốt mà dư luận xã hội và Cty An Vui đang mong mỏi được phán xét một cách khách quan, thấu tình đạt lý.

Ngoài ra, vấn đề thông báo mức lãi suất “trên trời” như Cty An Vui phản ánh chắc chắn sẽ được xem xét, giải quyết theo quy định...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ Đức- TP. HCM: Nguy cơ trắng tay vì ngân hàng làm khó?!