Thọ Xuân, Thanh Hóa: Doanh nghiệp “xé rào”, chính quyền “làm ngơ”?

Trọng Nghĩa| 23/05/2017 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù mới có quyết định của UBND tỉnh công nhận kết quả trúng thầu và đang chờ hoàn thiện thủ tục pháp lý, nhưng Cty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Miền Tây đã tự ý xây dựng nhà kiên cố trên hành lang thoát lũ tuyến đê Sông Chu qua địa bàn xã Thọ Hải.

Không dừng lại ở đó, doanh nghiệp này còn tự ý cho máy móc, phương tiện vào thực hiện nhiều hạng mục phục vụ cho khai thác cát…nhưng điều lạ là chính quyền địa phương lại làm ngơ không hề hay biết. Sự việc khiến người dân tại thôn Công Thành, xã Thọ Hải (Thọ Xuân, Thanh Hóa) rất bức xúc.

Thọ Xuân, Thanh Hóa: Doanh nghiệp “xé rào”, chính quyền “làm ngơ”?

Toàn cảnh diện tích đất cát ở mỏ cát số 20

Theo phản ánh của nhiều hộ dân thôn Công Thành, xã Thọ Hải, PV đã trực tiếp xuống hiện trường khu vực mỏ cát số 20 để tìm hiểu rõ thực hư. Đưa chúng tôi đi một vòng thực địa, ông Nguyễn Văn Sáu, thôn Công Thành, xã Thọ Hải cho biết: “Toàn bộ diện tích đất bãi cát UBND xã Thọ Hải đã giao khoán hợp đồng thuê đất cho gia đình tôi trồng màu canh tác được cho là nằm trọn vào vị trí thuộc mỏ cát số 20. Gia đình rất nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương chính sách của tỉnh trong việc giao đất cho doanh nghiệp khai thác cát. Tuy nhiên, khi Cty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Miền Tây (địa chỉ đăng ký kinh doanh xã Tén Tằn, Mường Lát, Thanh Hóa, do ông Ninh Quang Vinh làm giám đốc) chưa có đủ thủ tục pháp lý như giấy phép, phương án, giá bồi thường, đánh giá tác động môi trường…đã tự ý cho máy móc phương tiện vào mở đường, xây dựng nhà phục vụ cho việc khai thác cát. Việc làm trên khiến không chỉ gia đình tôi mà người dân trong xã vô cùng bức xúc”.

Theo ông Sáu và nhiều hộ dân thôn Công Thành cho biết: "Sau khi mở tuyến đường (khoảng gần 2km), Cty đã san gạt qua nhiều diện tích hoa màu chưa được đền bù giải phóng mặt bằng. Nghiêm trọng hơn, khi tuyến đường mở rộng, Cty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Miền Tây đã cho tiến hành xây dựng 1 căn nhà kiên cố hơn 100m2 cạnh mỏ cát số 20".

Ông Nguyễn Văn Thanh, người dân thôn Công Thành cho biết: "Từ trước đến nay, phạm vi ngoài khu vực đê sông Chu, chính quyền địa phương cấm không cho phép người dân hay doanh nghiệp xây dựng bất kỳ công trình kiên cố nào ngoài đê vì đó là hành lang thoát lũ".

Theo ông Thanh phản ánh, khi Cty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Miền Tây mở đường phục vụ cho khai thác cát, đã không ít “người lạ mặt” cho máy móc phương tiện vào chở cát ngang nhiên mà không hề có sự can ngăn, quản lý của chính quyền xã, huyện Thọ Xuân.

Thọ Xuân, Thanh Hóa: Doanh nghiệp “xé rào”, chính quyền “làm ngơ”?

Khu nhà kiên cố được Cty CP Xây dựng và Đầu tư PT Miền Tây xây dựng sai phép trên hành lang thoát lũ.

Đặc biệt, những đối tượng "lạ mặt” khi tiến hành xúc cát đã quần nát nhiều diện tích hoa màu của các hộ dân trong thôn. Trước sự việc trên ông Sáu và một số hộ dân trong xã đã làm đơn kiến nghị kêu cứu UBND xã Thọ Hải cũng như UBND huyện Thọ Xuân để có biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên, sự việc diễn ra từ đầu tháng 4/2017 đến nay chính quyền sở tại vẫn chưa có "động tĩnh" nào.

“Để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, nhiều hộ dân đã ra khu vực mỏ cát số 20 để can ngăn không cho các đối tượng lạ mặt khai thác. Nguy hiểm hơn, trong quá trình ngăn cản khai thác phá hại hoa màu, không ít lần đã xảy ra xô xát, rất may chưa có trường hợp nào để lại hậu quả nghiêm trọng”, ông Nguyễn Văn Chiến người trong thôn cho biết thêm.

Trước sự việc trên, ngày 7/5/2017, UBND huyện Thọ Xuân đã cử Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng xuống hiện trường để tiến hành kiểm kê và tuyên truyền cấm các hộ dân trồng màu thêm diện tích nằm trong phạm vi giải tỏa cho mỏ cát số 20. Hiện nay, công tác này triển khai rất chậm, nguyên nhân là do Cty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Miền Tây chưa đủ hồ sơ pháp lý liên quan.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch UBND xã Thọ Hải (Thọ Xuân, Thanh Hóa) cho biết: "Sự việc dân phản ánh là có thật,  Cty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Miền Tây xây được tỉnh giao 14ha, trong đó có trên 9ha là đất của xã giao cho dân thuê thuộc mỏ cát số 20. Diện tích đất đang được kiểm kê chưa được đền bù. Cty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Miền Tây hiện nay chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý như Giấy phép khai thác, phương án, giá đền bù, đánh giá tác động môi trường, chứng nhận đầu tư…vẫn chưa hoàn thiện. Việc mở đường là “tạo điều kiện” trước cho doanh nghiệp, vì đường phục vụ không chỉ cho khai thác mỏ mà phục vụ cho người dân đi lại”.

Thọ Xuân, Thanh Hóa: Doanh nghiệp “xé rào”, chính quyền “làm ngơ”?

Chủ tịch UBND xã Thọ Hải  ông Nguyễn Văn Thời (ngồi trái) trao đổi với PV

Khi PV hỏi về công trình nhà kiên cố xây dựng hoàn thiện trong phạm vi hành lang thoát lũ đê sông Chu thì ông Thời cho biết: “Xã đã nắm được khi dân phản ánh và báo cáo huyện”. Nhưng PV hỏi cho xin văn bản thì xã vẫn chưa cung cấp được cho PV? Tuy nhiên, sau đó, ông Nguyễn Văn Thời đã cung cấp cho PV bộ hồ sơ của Cty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Miền Tây về mỏ cát số 20.

Sau khi tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại PV ghi nhận, Cty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Miền Tây mới có Quyết định 168/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa “Công nhận kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát số 20”, là giấy tờ pháp lý cao nhất.

Theo vị Chủ tịch xã Thọ Hải ông Nguyễn Văn Thời khẳng định: “Công trình xây dựng nhà kiên cố ngoài hành lang đê là của Cty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Miền Tây, công trình này chưa có giấy phép”.

Thọ Xuân, Thanh Hóa: Doanh nghiệp “xé rào”, chính quyền “làm ngơ”?

Con đường vào mỏ cát do doanh nghiệp tự ý mở khi chưa đực cấp  phép

Để tiếp tục làm rõ thông tin trên, ông Lê Năng Dũng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Thọ Xuân khẳng định: "Cty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Miền Tây chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý về mỏ cát số 20, và việc xây dựng nhà kiên cố trên đất nông nghiệp là sai. Vấn đề mà người dân, báo chí phản ánh, Phòng TN&MT huyện và các bên liên quan sẽ tham mưu cho lãnh đạo huyện để kiểm tra xử lý".

Theo quy định của Luật Đê điều, các hạng mục xây dựng trong dự án phải được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền mới được xây dựng. Từ khi xây dựng các hạng mục của dự án phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Thọ Xuân, Hạt Quản lý đê Sông Chu và UBND xã Thọ Hải phải tiến hành làm việc với công ty, lập biên bản, đôn đốc doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cấp phép theo quy định, xong việc này đã bị bỏ ngỏ. Và cho đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục xây dựng, hoàn thiện công trình và đưa vào sản xuất, kinh doanh, bất chấp sự an nguy của hệ thống đê điều và hành lang thoát lũ.

Thọ Xuân, Thanh Hóa: Doanh nghiệp “xé rào”, chính quyền “làm ngơ”?

Khu đất hoa màu của các hộ dân bị máy móc cày nát

Được biết, sự việc này về phía Chi cục quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão (Thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa) đã nắm bắt và tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên khi PV gặp và đề nghị Chi cục cung cấp biên bản kiểm tra nhưng Chi cục lại chưa cung cấp được?

Sau khi tiến hành xác minh thông tin người dân phản ánh và làm việc với cơ quan chức năng và hồ sơ pháp lý liên quan cho thấy, sự việc người dân phản ánh là có cơ sở. Việc Cty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển Miền Tây vi phạm các quy định về Luật đê điều các cấp cho thấy sự buông lỏng của cơ quan quản lý nhà nước ở chính quyền sở tại và sự bất chấp pháp luật của doanh nghiệp, hậu quả là người dân phải hứng chịu nhiều thiệt thòi, cực chẳng đã họ phải làm đơn “gõ cửa” đến nhiều cơ quan chức năng và báo chí lên tiếng bảo vệ.

Trong quá trình thu thập tài liệu hồ sơ liên quan đến việc khai thác mỏ cát số 20 tại xã Thọ Hải (Thọ Xuân, Thanh Hóa) PV phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm trong quá trình thẩm định, đấu giá cho Cty CP Xây dựng và Đầu tư PT miền Tây… để cấp phép tại mỏ cát này.

Đặc biệt, theo nguồn tin của PV, UBND huyện Thọ Xuân và UBND tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều “ưu ái” cho Cty CP Xây dựng và Đầu tư PT miền Tây trước và trong quá trình bàn giao đất ruộng lúa, lựa chọn nhà đầu tư dự án “Khu dân cư mới mở rộng TT Thọ Xuân”. Việc này đã được Thanh tra Bộ TN&MT vào cuộc thanh tra.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thọ Xuân, Thanh Hóa: Doanh nghiệp “xé rào”, chính quyền “làm ngơ”?