Thanh Xuân (Hà Nội): Dân “tố” phải nộp thuế hai lần trong nhiều năm

Thái Tôn| 15/11/2017 11:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù người dân đã hoàn thành nghĩa vụ thuế trong 04 năm (2014, 2015, 2016, 2017) nhưng Chi cục Thuế Thanh Xuân vẫn thông báo yêu cầu gia đình nộp tiền thuế của 04 năm (2014, 2015, 2016, 2017) người dân đã nộp.

Báo Công lý nhận được đơn của anh Phạm Văn Sơn có địa chỉ tại số nhà 20, ngõ 1/62 phố Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội,  về việc gia đình anh đã đóng thuế đất phi nông nghiệp hàng năm. Nhưng không hiểu vì lý do gì Chi cục thuế quận Thanh Xuân vẫn gửi về gia đình, thông báo việc đã nhiều năm gia đình chưa nộp thuế đất phi nông nghiệp.

Theo nội dung trình bày trong đơn: Ngày 22/4/2016, anh Sơn nhận được giấy thông báo nộp thuế số: 39463/TB của Chi cục thuế quận Thanh Xuân về việc thông báo nộp thuế lần 1 năm 2016 là 212.810 nghìn đồng. Tuy nhiên, thuế đất hàng năm nhà anh Sơn phải đóng chỉ là 70.762 nghìn/1 năm.

Anh Sơn thắc mắc với chị Hương, cán bộ thu tiền thuế đất tại phường Khương Đình thì được biết nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch là do gia đình anh Sơn chưa đóng thuế đất của các năm 2014, 2015, 2016 nên số tiền phải nộp là số tiền cộng dồn của ba năm chứ không phải số tiền của một năm.

Anh Sơn tiếp tục khẳng định là gia đình anh năm nào cũng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế theo thông báo của Chi cục thuế quận Thanh Xuân, không có việc 03 năm liên tiếp anh nợ tiền thuế đất như trong thông báo. Khi đó chị Hương yêu cầu: “Nếu đã nộp thì về cầm biên lai đến sẽ không thu nữa”, nhưng vì số tiền phải nộp không lớn, nên anh Sơn cũng không nhớ đã để biên lai nộp thuế ở đâu nữa và chấp nhận nộp số tiền cho cả 04 năm (2014, 2015, 2016, 2017) là 285.000 nghìn.

Thanh Xuân (Hà Nội): Dân “tố” phải nộp thuế hai lần trong nhiều năm

Hai Thông báo nộp thuế của Chi cục Thuế quận Thanh Xuân mặc dù trước đó người dân đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đầy đủ.

Điều đáng nói là, ngày 29/6/2017 gia đình anh Sơn lại lại tiếp tục nhận được thông báo số 48626/TB, yêu cầu nộp thuế lần 1 năm 2017 của Chi cục thuế quận Thanh Xuân. Và lần này, người nhận được thông báo và nộp toàn bộ số tiền của 04 năm (2014, 2015, 2016, 2017) mà trước đó anh Sơn đã nộp đầy đủ là vợ của anh Sơn.

"Do bận công việc, hai vợ chồng cũng không trao đổi về việc thông báo nộp thuế nên tôi không biết đến việc Chi cục thuế Thanh Xuân lại gửi thông báo yêu cầu gia đình tôi nộp tiền thuế các năm mà trước đó chính tôi đã hoàn thành nghĩa vụ thuế Nhà nước. Cho tới khi tình cờ phát hiện ra tờ biên lai thu thuế đất để ở trên bàn của vợ, tôi mới biết được toàn bộ sự việc kỳ lạ trên. Đối chiếu hai tờ biên lai thu thuế của Chi cục thuế Thanh Xuân, nội dung thu tiền thuế đất phi nông nghiệp mang tên tôi trong 04 năm (2014, 2015, 2016, 2017) không khác gì nhau chỉ khác nhau về khoảng cách thời gian chưa tới một năm", anh Sơn kể lại.

Trao đổi với phóng viên báo Công lý, anh Sơn bầy tỏ bức xúc: “Tôi không hiểu Chi cục Thuế Thanh Xuân làm như vậy nhằm mục gì? Là một Đảng viên, tôi luôn hoàn thành mọi nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, nghiêm chỉnh chấp hành tuân thủ pháp luật Nhà nước. Ấy vậy mà, Thuế liên tục gửi thông báo qua tổ dân phố mang đến nhà tôi nhắc nhở việc chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, ảnh hưởng lớn đến uy tín danh dự gia đình tôi”.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của anh Sơn, PV đã tiến hành xác minh toàn bộ nội dung sự việc nêu trên, PV đã trao đổi với một số hộ dân trên địa bàn phường Khương Đình và được biết: Không chỉ riêng gia đình anh Sơn mà còn có một số hộ dân khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Các hộ này cũng nhận được thông báo của Chi cục Thuế quận Thanh Xuân yêu cầu nộp thuế khi trước đó họ đã hoàn thành nghĩa vụ thuế Nhà nước. Họ may mắn hơn anh Sơn vì đã cẩn thận cất giữ biên lai thu tiền thuế nên không phải tiếp tục đóng tiền thuế đất lần 02 như gia đình anh Sơn.

Thanh Xuân (Hà Nội): Dân “tố” phải nộp thuế hai lần trong nhiều năm

Hai Biên lai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của anh Phạm Văn Sơn có cùng một nội dung là thu thuế đất trong 04 năm (2014, 2015, 2016, 2017) khoảng cách thời gian giữa 02 biên lai chưa được một năm.

Một người dân cùng nằm trong hoàn cảnh anh Sơn xin được giấu tên bức xúc: “Gia đình tôi năm nào cũng nộp thuế đất đầy đủ mà vẫn có tờ thông báo của Chi cục thuế quận Thanh Xuân yêu cầu nộp tiền nợ thuế đất phi nông nghiệp 03 năm trước. May là tôi tìm lại được biên lai đã nộp thuế đầy đủ nên họ không thu nữa. Vấn đề là, nếu như tôi hoặc hàng nghìn người khác có chung hoàn cảnh như tôi nhưng không tìm thấy biên lại thì chúng tôi chẳng phải chịu nộp 02 lần thuế đất cho ngôi nhà của mình trong nhiều năm à?”.

Qua sự việc trên, lòng tin của người dân về sự chính xác, công khai, minh bạch của ngành thuế đang bị tổn thương nghiêm trọng. Dư luận nhân dân bức xúc và hoài nghi về tính chính xác của hệ thống quản lý thuế, sự “mập mờ” khó hiểu tại Chi cục Thuế quận Thanh Xuân?

Nguyên nhân vì sao Chi cục Thuế quận Thanh Xuân lại nhiều lần ban hành thông báo yêu cầu các hộ dân nộp đi nộp lại số tiền thuế đất mà nhẽ ra họ chỉ phải nộp một lần rất cần được các cơ quan chức năng làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Xuân (Hà Nội): Dân “tố” phải nộp thuế hai lần trong nhiều năm