Thanh Trì - Hà Nội: Xuất hiện hàng chục nghìn mét vuông nhà xưởng trên đất dự án

Nhóm PV| 11/07/2017 13:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 30.000m2 kho, nhà xưởng xây dựng kiên cố với trị giá nhiều tỷ đồng mang dáng dấp một khu công nghiệp nhỏ được xây dựng trên đất dự án “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An” tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội).

Báo Công lý nhận được nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc về tình trạng xây dựng hàng chục kho, nhà xưởng kiên cố trên khu đất rộng hàng chục nghìn m2 tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội). Các công trình này ngang nhiên đi vào hoạt động như một “cụm công nghiệp nhỏ”, cho dù chưa được đảm bảo về công tác phòng cháy chữa cháy và xả thải trực tiếp ra mương dân sinh, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, phóng viên (PV) đã tiến hành xác minh thông tin. Theo tài liệu PV thu thập được, khu đất này đã được giải phóng mặt bằng thuộc dự án: “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An” do Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì quản lý.

Ngày 31/8/2016, UBND huyện Thanh Trì có văn bản số 1130/UBND–QLĐT do ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì ký, chấp thuận cho Công ty Cổ phần BITEXCO (Công ty BITEXCO) sử dụng một phần diện tích đất đã được giải phóng mặt bằng thuộc dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An trên địa bàn xã Thanh Liệt để xây dựng “nhà lán tạm” phục vụ thi công công trình chính, thuộc các dự án do Công ty BITEXCO làm chủ đầu tư trên địa bàn bao gồm: Dự án đường giao thông bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An và dự án khu Đô thị Nam đường vành đai 3.

Thanh Trì - Hà Nội: Xuất hiện hàng chục nghìn mét vuông nhà xưởng trên đất dự án

Văn bản số 1130/UBND–QLĐT do ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì ký, chấp thuận cho Công ty BITEXCO làm “lán tạm” phục vụ thi công xây dựng công trình chính.

Nội dung văn bản nêu rõ: “Sau khi xem xét, UBND huyện Thanh Trì thống nhất về chủ trương với đề nghị của Công ty BITEXCO được mượn tạm một phần diện tích đất đã được giải phóng mặt bằng tại địa giới hành chính xã Thanh Liệt, thuộc dự án: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, huyện Thanh Trì do Ban quản lý Dự án huyện Thanh Trì đang quản lý để lắp dựng tạm nhà ở cho công nhân, bãi đỗ xe, nhà điều hành và vật liệu xây dựng, thiết bị phục vụ thi công xây dựng công trình chính với điều kiện, cam kết của các công ty gồm (05 công ty): Công ty CP vận tải Sơn Dương, công ty TNHH Xây dựng công trình giao thông Ngọc Sơn, Công ty CP B52 Việt Nam, Công ty CP thương mại, dịch vụ và đầu tư Thăng Long. Các công ty này chỉ được sử dụng công trình vào mục đích xây dựng công trình chính tại dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An và khu đô thị Nam đường vành đai 3 do Công ty CP BITEXCO thực hiện".

Thanh Trì - Hà Nội: Xuất hiện hàng chục nghìn mét vuông nhà xưởng trên đất dự án

Bên trong một công trình xây dựng trên đất dự án

Trao đổi với PV xung quanh nội dung này, ông Đặng Đình Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt cho biết: "Họ làm được nhiều nhà xưởng như vậy là vì có văn bản số 1130/UBND–QLĐT do ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì ký, chấp thuận cho BITEXCO làm “nhà lán tạm” phục vụ thi công xây dựng công trình chính. UBND xã Thanh Liệt thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng các khu nhà xưởng trên và có văn bản báo cáo UBND huyện Thanh Trì". Ông Anh cũng thừa nhận có một số công trình đang sử dụng không đúng mục đích và đã báo cáo UBND huyện.

Thanh Trì - Hà Nội: Xuất hiện hàng chục nghìn mét vuông nhà xưởng trên đất dự án

Bên trong một công trình xây dựng trên đất dự án dùng để kinh doanh đồ chơi trẻ em

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trung, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì. Theo thông tin ông Trung cung cấp, sau khi nhận được thông tin phản ánh một số công trình lán tạm sử dụng sai mục đích tại dự án "Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An", ngày 17/5/2017, UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản số 973/UBND-QLĐT giao liên ngành của huyện tổ chức kiểm tra các nội dung liên quan đến các công trình “nhà lán tạm” tại xã Thanh Liệt theo phản ánh của dư luận.

Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tổ chức kiểm tra tại hiện trường các khu “nhà lán tạm” tại dự án, kết quả kiểm tra cho thấy: "Đối với một số nội dung các đơn vị chưa thực hiện đúng theo yêu cầu của UBND huyện Thanh Trì tại văn bản 1130/UBND–QLĐT, chưa cung cấp hồ sơ liên quan đến việc xây dựng các công trình lán tạm cũng như hồ sơ liên quan đến việc thực hiện các quy định về phòng cháy chữa cháy. Một số công trình “lán tạm” có hiện tượng sử dụng sai mục đích như làm gara, kho chứa hàng, kinh doanh hàng hóa".

Ngày 12/6/2017, UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản số 1174 &1175/UBND-QLĐT yêu cầu các chủ đầu tư và đơn vị thi công dừng ngay việc sử dụng sai mục đích tại các khu “nhà lán tạm” nêu trên, di chuyển toàn bộ các vật liệu, hàng hóa sử dụng không đúng mục đích ra khỏi các công trình “lán tạm”.

Mong muốn có được thông tin khách quan, đa chiều, PV đã nhập vai người đi thuê kho chứa hải sản, măng miến. Ngay tại cổng ra vào khu nhà xưởng, PV được bảo vệ tại đây chỉ dẫn nhiệt tình liên hệ với anh Th để thuê kho, xưởng. Bác bảo vệ tiết lộ, Th là một trong bốn đầu mối lớn cho thuê kho, xưởng tại đây.

Thanh Trì - Hà Nội: Xuất hiện hàng chục nghìn mét vuông nhà xưởng trên đất dự án

Một ngách nhỏ đường vào các công trình xây dựng trên đất dự án

Trao đổi với PV, anh Th cho biết: “Em còn 02 kho, một kho 1.000m2, một kho 2.000m2 giá thuê là 75.000 đồng/m2, nộp 6 tháng/lần và đặt cọc 1 tháng, ký hợp đồng 05 năm. Em có mấy kho cho thuê hết rồi, toàn giá 80.000 đồng/m2. Em có tất cả hơn 10.000m2 nhà xưởng trong khu này. Anh yên tâm về thủ tục pháp lý đi, em ký hợp đồng thuê đất với quận, huyện hẳn hoi. Khu này có mấy chục công ty thuê rồi. Anh chậm chân là hết, không còn mà thuê nữa đâu”.

Nội dung văn bản số 1174 &1175/UBND-QLĐT, ngày 12/6/2017 của UBND huyện Thanh Trì là thế nhưng theo ghi nhận thực tế của PV vào thời điểm 16h ngày 10/7/2017 tại khu đất “Công ty BITEXCO được mượn tạm một phần diện tích đất” theo văn bản số 1130/UBND–QLĐT của UBND huyện Thanh Trì, các đơn vị thi công đã xây dựng hàng chục kho, nhà xưởng kiên cố, xây gạch cao tầm 1m, chiều cao công trình gần 10m, mỗi kho rộng 1.000 – 2.000m2 trên tổng diện tích gần 30.000m2 và quảng bá cho thuê. Hiện tại đã có hàng chục công ty, doanh nghiệp thuê kho, xưởng đi vào hoạt động công khai, ô tô con, ô tô tải, xe máy vận chuyển hàng ra vào tấp nập.

Thanh Trì - Hà Nội: Xuất hiện hàng chục nghìn mét vuông nhà xưởng trên đất dự án

Thanh Trì - Hà Nội: Xuất hiện hàng chục nghìn mét vuông nhà xưởng trên đất dự án

Một góc các công trình xây dựng trên đất dự án

Dư luận không khỏi bức xúc và đặt câu hỏi, tại sao vi phạm về sử dụng đất dự án sai mục đích của Công ty CP BITEXCO diễn ra với quy mô lớn, nhà xưởng kiên cố, hiện đại, công khai “trước mắt” UBND xã Thanh Liệt và các cơ quan chức năng huyện Thanh Trì nhưng không bị xử lý theo đúng quy định pháp luật? Trái lại, Chủ đầu tư “vô tư” hoàn thiện hàng loạt công trình xây dựng dưới chiêu bài “nhà lán tạm” trên hàng chục nghìn m2 đất dự án và công khai cho thuê kiếm lời trước những văn bản “quyết liệt” của UBND huyện Thanh Trì. Điều này thể hiện sự buông lỏng quản lý hay tạo điều kiện, “bao che” cho vi phạm?

Năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính” của TP Hà Nội, đề nghị huyện ủy, UBND huyện Thanh trì, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm về sử dụng đất tại dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An của Công ty BITEXCO.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì - Hà Nội: Xuất hiện hàng chục nghìn mét vuông nhà xưởng trên đất dự án