Thanh tra việc cấp “sổ đỏ” tại Bắc Quang, Hà Giang: Nhiều vấn đề cần làm rõ

Như Loan| 30/06/2017 06:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc đưa ra kết luận thanh tra của UBND huyện Bắc Quang không đúng quy định đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của mình nên ông Tân đã có đơn đề nghị Thanh tra tỉnh Hà Giang tiến hành thanh tra lại.

Báo Công lý nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Ngọc Tân (xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Việt Quang) phản ánh về việc Thanh tra huyện Bắc Quang tiến hành thanh tra về việc cấp sổ đỏ cho một số hộ gia đình không đúng quy định pháp luật.

Theo nội dung đơn, ngày 25/5/2016, ông Tân nhận được kết luận thanh tra số 105/KL của UBND huyện Bắc Quang kết luận về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Lộc Văn Trường và hộ ông Trần Đức Vinh, đều trú tại tổ 13, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Thanh tra việc cấp “sổ đỏ” tại Bắc Quang, Hà Giang: Nhiều vấn đề cần làm rõ

Ông Nguyễn Ngọc Tân

Tại Kết luận 105 của Ban thanh tra UBND huyện Bắc Quang xác định, việc lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AD 085114 do UBND huyện Bắc Quang cấp ngày 11/10/2015 cho hộ ông Lộc Văn Trường và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BT 950744, do UBND huyện cấp ngày 26/05/2015 cho hộ ông Trần Đức Vinh là trái quy định của pháp luật.

Cụ thể, nguồn gốc đất theo hồ sơ kê khai không đúng với nguồn gốc thực tế của thửa đất; Chủ thể thực hiện việc đổi đất với tổ dân phố 13 và chủ thể thực hiện quyền đăng ký quyền sử dụng đất là không đúng; Không có trích đo địa chính thửa đất; Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất không đúng theo mẫu hướng dẫn, các cán bộ đo đạc không ký, không có phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất; không đúng với hiện trạng sử dụng đất; Đất trồng rừng nhưng lại kê khai là đất trồng cây lâu năm; Không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Là người có trách nhiệm đối với việc quản lý đất đai tại địa phương, có thẩm quyền xác nhận về nguồn gốc, loại đất, xác nhận về các giao dịch chuyển nhượng theo quy định pháp luật, ông Tân khẳng định UBND thị trấn Việt Quang và bản thân ông đã tuân thủ đầy đủ các thủ tục theo quy định pháp luật trong quá trình cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Trường và ông Vinh. Việc xác nhận về nguồn gốc đất, loại đất đúng với các hồ sơ giấy tờ về quyền sử dụng đất phù hợp với các chính sách pháp luật đất đai và đúng với hiện trạng sử dụng đất của các hộ gia đình.

Ông Tân cũng cho rằng, việc thanh tra được tiến hành đã vi pham quy định pháp luật về thời gian thanh tra, nội dung kết luận thanh tra có nhiều điểm không phù hợp với hồ sơ, giấy tờ về quyền sử dụng đất, không phản ánh đúng hiện trạng thực tế sử dụng đất của các hộ gia đình. Ông Tân nêu dẫn chứng, Kết luận 105 xác định việc cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Trường và ông Vinh là không đúng nguồn gốc sử dụng đất bởi việc cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Trường và ông Vinh căn cứ trên hồ sơ về việc quản lý, sử dụng đất và thực tế quản lý, sử dụng của các hộ gia đình.

Cụ thể: Diện tích đất được cấp GCNQSDĐ đã được các gia đình khai phá và sử dụng ổn định, không có tranh chấp từ năm 1988. Đặc biệt, đối với trường hợp của hộ ông Vinh, gia đình ông Vinh vẫn còn giữ sổ lâm bạ năm 1992.

Trao đổi với một chúng tôi, ông Vinh là người trực tiếp quản lý, sử dụng đất cũng khẳng định: Diện tích đất được cấp GCNQSDĐ, gia đình khai phá, quản lý, sử dụng ổn từ năm 1988 và tháng 4 năm 1992, ông Trần Văn Công (bố của ông Vinh) đã được UBND thị trấn Việt Quang cấp sổ lâm bạ.

Về nội dung kết luận thanh tra cho rằng đã xác định đất rừng thành đất trồng cây lâu năm, ông Tân cho biết thực tế đất của ông Vinh được khai phá là đất vườn rừng chứ không phải đất rừng. Thêm vào đó, khi tiến hành cấp GCNQSDĐ cho người sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất đang trong giai đoạn đang rà soát để điều chỉnh theo Luật Đất đai năm 2013 nên việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không trái với các quy định pháp luật.

Theo ông Tân, việc đưa ra Kết luận không đúng quy định đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của ông nên ông đã có đơn đề nghị Thanh tra tỉnh Hà Giang tiến hành thanh tra lại.

Được biết, sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã có Quyết định số 1127/QĐ-UBND ngày 20/6/2017 quyết định Thanh tra lại kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra theo Quyết định số 3934/QĐ-UBND của UBND huyện Bắc Quang.

Có hay không sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ? Có hay không sai phạm trong quá trình thanh tra theo Quyết định của UBND huyện Bắc Quang. Tất cả sẽ được làm rõ trong quá trình Thanh tra lại.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra việc cấp “sổ đỏ” tại Bắc Quang, Hà Giang: Nhiều vấn đề cần làm rõ