Thanh Hóa: Xe quá tải phá nát đường dân sinh

Quốc Huy| 06/02/2018 08:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã nhiều tháng nay, tình trạng xe quá tải chở đất chạy qua tuyến đường thuộc xã Yên Thái, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa làm tuyến đường này hư hỏng nặng, bên cạnh đó còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Theo phán ánh của người dân xã Yên Thái, huyện Yên Định (Thanh Hóa), thời gian gần đây lượngxe quá tải nườm nượp chạy qua tuyến đường liên xã Yên Thái - Yên Ninh, làm tuyến đường này hư hỏng trầm trọng. Bên cạnh đó, hàng chục hộ dân quanh đây đang hàng ngày phải sống chung với tiếng ồn và bụi bặm. 

Mỗi ngày có hàng chục lượt xe quá tải chạy qua tuyến đường này

Bà L.T.T, 60 tuổi cho biết: “Không thể đếm nổi một ngày có bao nhiêu xe chạy qua đây, xe chạy từ sáng sớm, mỗi lần xe đi qua là bụi bay mù mịt, chúng tôi không dám mở cửa vì chỉ cần mở 15 phút là bụi bám đầy vào tivi, bàn ghế. Hồi đầu thì còn đỡ, sau này xe chạy nhiều quá nhà cửa còn có hiện tượng bị rung lắc”.

Theo ghi nhận của PV, trên trục đường này có rất nhiều ổ voi, ổ gà, có những đoạn xuất hiện những hố sâu hơn cả nửa mét. Không chỉ thế, lượng xe tải chở đất đá này không được che chắn kỹ càng, bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường. Cũng trên trục đường này có một con kênh phục vụ tưới tiêu cho bà con cũng bị đất đá chắn ngang, dòng nước không thể lưu thông để đến được ruộng lúa.

Cắt ngang trục đường này là một cây cầu nằm trong dự án phục vụ tưới tiêu từ hồ Cửa Đạt cũng bị ảnh hưởng. Ngay đầu cầu đã có biển cấm trọng tải trên 13 tấn đi qua, thế nhưng theo quan sát của PV, những xe tải qua đây đều đã vượt trọng tải gấp nhiều lần. Cây cầu này đang trong giai đoạn hoàn thành, chuẩn bị được nghiệm thu, thế nhưng với lượng xe quá tải chạy qua, ai sẽ đảm bảo về chất lượng cũng như tuổi thọ của cây cầu.

Con đường bị cày xới, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn

Được biết, số lượng xe quá tải chở đất nói trên, xuất phát từ đại công trường của dự án Nhà máy điện mặt trời do liên danh Công ty Cổ phần năng lượng Sông Lam Sơn La và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Sông Lam làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh chấp thuận và bắt đầu khởi công vào Quý IV/2017, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng Quý IV/2019.

Việc xây dựng Nhà máy điện mặt trời tại đây nhằm mục tiêu cung cấp nhu cầu tiêu dùng điện của địa phương và cả nước, mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhà máy này sẽ góp phần phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khí hậu,... Thế nhưng lợi ích chưa thấy đâu mà nhiều tháng nay bà con nơi đây đang phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dự án này.

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Tiến – Chủ tịch xã Yên Thái cho biết: "Chúng tôi đã nắm được phản ánh của người dân, hiện tại, phía công ty đã tiến hành tưới nước ngày 3-4 lần để giảm thiểu bụi. UBND huyện cùng với xã và phía Công ty cũng ký cam kết, sau khi hoàn thành dự án, phía công ty sẽ hoàn trả lại tuyến đường như ban đầu hoặc tốt hơn. Còn đối với cây cầu thuộc hệ thống tưới tiêu hồ Cửa Đạt, đó là việc của 2 bên, tôi không nắm được”.

Những điểm lún sâu cách mặt bằng ban đầu chừng 40cm

Về phía Công ty, đã cam kết trong quá trình thi công, Công ty phải đảm bảo an toàn giao thông đi lại thuận tiện cho người dân và đảm bảo môi trường để không làm ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống 2 bên đường và khu vực liền kề, nhưng trên thực tế lại khác xa những gì phía Công ty đã cam kết.

Việc triển khai dự án Điện năng lượng mặt trời hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực khi đưa vào sử dụng, thế nhưng không vì điều đó mà chính quyền các cấp lại làm ngơ trước những gì mà người dân nơi đây đang phải hàng ngày chịu đựng. Chính quyền địa phương cần nhanh chóng có hướng xử lý những sai phạm trong quá trình thi công dự án cũng như có biện pháp giải quyết những khó khăn trước mắt của người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xe quá tải phá nát đường dân sinh