Thanh Hóa: Trường đang xây dựng bỗng nhiên dừng thi công

Quốc Huy| 27/05/2019 13:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm học qua, hàng ngày cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trường THCS Quang Trung (TP. Thanh Hóa) phải sống cùng với một công trình xây dựng dở dang, ngổn ngang, nhếch nhác, ngay trong khuôn viên nhà trường.

Theo tìm hiểu của PV, do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, trong khi đó nhu cầu cao nên vào tháng 9/2015, UBND TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã chấp thuận để xây dựng công trình nhà 3 tầng gồm 9 phòng học và phòng chức năng của trường THCS Quang Trung (Phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa) trên diện tích hơn 250m2.

Tổng mức đầu tư công trình là 5 tỷ đồng, nguồn vốn do ngân sách thành phố Thanh Hóa hỗ trợ và UBND phường Ba Đình làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Thanh Minh, thời gian hoàn thành không quá 3 năm.

Công trình đã dừng thi công gần 2 năm nay

Thế nhưng ngay từ khi xây dựng, đơn vị thi công đã có biểu hiệnthi công chậm tiến độ, cầm chừng, đến khoảng tháng 11/2017, công trình dừng thi công hoàn toàn. Khi đó, dự án mới xây dựng được khoảng 75%. Từ đó đến nay, toàn thể giáo viên, cán bộ cũng như học sinh nhà trường phải sống cùng với 1 công trình ngổn ngang, nhếch nhác.

Dự án đang thi công bỗng nhiên dừng lại, không chỉ gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến không gian học tập vui chơi, thể dục thể thao mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sự cố đáng tiếc xảy ra. Song song với đó việc lãng phí, thất thoát tiền ngân sách và thể hiện năng lực yếu kém của nhà thầu thi công.

Theo ghi nhận của PV, công trình là dãy nhà 3 tầng với 9 phòng. Tầng 1 và 2 của công trình mới chỉ hoàn thiện phần thô, nền nhà các phòng chưa được lát gạch; nhiều vị trí xây dựng do bỏ hoang lâu ngày có hiện tượng xuống cấp, hệ thống điện lắp đặt sơ sài...; tầng 3 mới chỉ đổ trụ cột, các phòng học xây dựng dở dang, nham nhở... . Cả công trình trông như 1 bãi thải vật liệu xây dựng.

Công trình trở nên nhếch nhác, bẩn thỉu

Trao đổi với PV, thầy Lê Nguyên Thọ, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung cho biết: "Ban đầu nhà trường đã rất vui mừng khi dự án được thi công. Cứ ngỡ rằng sẽ có thêm phòng học, thầy và trò sẽ đỡ vất vả hơn, kết quả học tập sẽ theo đó mà nâng cao. Nhưng ai ngờ khi công trình mới thi công xong phần thô, được khoảng 75% thì dừng lại đột ngột. Đơn vị thi công rút đi, để lại 1 đại công trường nhếch nhác".

“Năm học 2018 - 2019, nhà trường có hơn 1.500 học sinh, chia thành 31 lớp. Hiện nhà trường mới chỉ có 22 phòng học. Do thiếu phòng học nên phải bố trí học 2 ca/ngày. Nếu đủ phòng học sẽ tổ chức học một ca, buổi còn lại có thể tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia của nhà trường cũng vì thế mà chậm lại. Trong khi các tiêu chí khác đã đạt và vượt, chỉ còn lại tiêu chí cơ sở vật chất chưa đạt”, thầy Thọ chia sẻ thêm.

Công trình xây dựng ngay sát dãy lớp học luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đáng tiếc xảy ra

Trước thực trạng trên, nhà trường và phụ huynh đã nhiều lần họp, kiến nghị, kể cả qua các cuộc họp Hội đồng nhân dân. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn dậm chân tại chỗ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Đình Hùng, Chủ tịch UBND phường Ba Đình cho biết, công trình 3 tầng Trường THCS Quang Trung tiến độ xây dựng quá chậm so với hợp đồng. Trong khi nhu cầu sử dụng phòng lớp học để phục vụ việc giảng dạy cho học sinh là hết sức cần thiết.

Cũng theo ông Hùng, UBND phường Ba Đình đã báo cáo Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa về tiến độ thực hiện dự án nêu trên, nhà thầu này hiện cũng đang thi công nhiều dự án của thành phố, các dự án đều chậm, trong đó có công trình tại Trường THCS Quang Trung.

Được biết, công trình này là 1 trong 2 công trình mà đích thân đồng chí Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa phải chỉ đạo nóng. Hiện thành phố đang chỉ đạo hoàn thành thủ tục để thanh lý hợp đồng với nhà thầu này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Trường đang xây dựng bỗng nhiên dừng thi công