Thanh Hóa: Nhếch nhác chợ tự phát ngay Khu kinh tế Nghi Sơn

Thanh Phương| 29/08/2019 06:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay đường vào trụ sở Ban Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa (xã Trúc Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) mọc lên 1 khu chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo ghi nhận của PV, chợ tự phát này nằm ngay trên đường của khu tái định cư xã Trúc Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Một bên đường rẽ vào trụ sở Ban Kinh tế Nghi Sơn, một bên vào các cơ quan công sở xã Trúc Lâm. Chợ nằm quay lưng ra Quốc lộ 1A, cách một con mương.

Thanh Hóa: Nhếch nhác chợ tự phát ngay Khu kinh tế Nghi Sơn

Chợ tự phát xã Trúc Lâm nằm ngay đường vào Ban Kinh tế Nghi Sơn gây ô nhiễm, mất mỹ quan

Ban đầu, một số cá nhân buôn bán nhỏ đã tụ tập lại thành một điểm bán hàng, sau đó nhân rộng ra vài chục hàng và đang phát triển thêm. Những mặt hàng của chợ chủ yếu là thịt, cá, hoa quả, rau xanh, đồ gia dụng, quần áo…

Các tiểu thương tiến hành căng bạt, dựng lều, lợp tôn, đóng sạp hoặc bán luôn trên mặt đất trông rất nhếch nhác. Người vào chợ không cẩn thận sẽ bị các dây neo cứa vào mặt.

Do là chợ tự phát nên chẳng ai quản, chẳng ai nhắc nhở việc thu gom, xử lý rác, nước thải nên tiện đâu người dân đổ ở đó. Những hàng làm cá sống, đồ hải sản đẩy thẳng nước xuống con mương tiếp giáp với Quốc lộ 1A, bốc mùi nồng nặc.

Thanh Hóa: Nhếch nhác chợ tự phát ngay Khu kinh tế Nghi Sơn

Việc buôn bán ở chợ vô cùng nhếch nhác

Chị Nguyễn Thùy Linh (nhà ở khu tái định cư) bức xúc: “Nhà tôi ở khu vực này, mùi tanh nồng bốc lên không thể chịu được. Hôm mát trời còn đỡ, hôm nào trời nắng nóng thì mùi hôi thối khiến cả gia đình nôn nao. Nhất là 2 đứa trẻ con lúc nào cũng nôn ọe mỗi khi hít phải mùi xú uế này".

Thanh Hóa: Nhếch nhác chợ tự phát ngay Khu kinh tế Nghi Sơn

Văn bản chỉ đạo xóa chợ cóc, chợ tạm của tỉnh Thanh Hóa

Theo Chủ tịch UBND xã Trúc Lâm Đỗ Văn Hưng cho biết: "Chợ tự phát họp vào buổi sáng. Biết là không đúng pháp luật, gây mất mỹ quan đô thị, nhưng vì sinh kế của người dân nên tạm thời để hoạt động. Về lâu dài chúng tôi sẽ quy hoạch xây dựng một chợ khang trang cho người dân vào buôn bán, chứ để thế này thì không kiểm soát được vệ sinh an toàn thực phẩm".

Thanh Hóa: Nhếch nhác chợ tự phát ngay Khu kinh tế Nghi Sơn

Chủ tịch UBND xã Trúc Lâm Đỗ Văn Hưng trao đổi với PV

Như vậy, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chợ cóc vẫn tồn tại là việc thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng, không xử lý hoặc mức xử phạt thấp, không đủ sức răn đe. Một phần do thói quen tùy tiện mua bán của người dân có tâm lý xuề xòa, dễ dãi muốn mua nhanh, bán gọn đã tạo cơ hội cho việc hình thành, tồn tại chợ cóc.

Trong khi đó, cách vị trí chợ tự phát Trúc Lâm không xa là chợ Trúc (xã Xuân Lâm) được đầu tư khang trang, bài bản, mức thuê các gian bán hàng khá thấp nhưng người dân vì thói quen này đã không chịu vào buôn bán.

Thanh Hóa: Nhếch nhác chợ tự phát ngay Khu kinh tế Nghi Sơn

Thực phẩm bán ngay trên nền đất nhớp nháp

Được biết, ngày 28/2/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản 2258/UBND-KTTC về việc xóa bỏ các chợ tự phát trên địa bàn, trong đó nêu rõ: Hiện nay tại các địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn phổ biến tình trạng họp chợ tự phát, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và các khu vực xung quanh chợ, gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các tiểu thương tại các chợ nằm trong quy hoạch.

Để chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động chợ trên địa bàn đúng quy định, giải quyết triệt để tình trạng chợ tự phát, yêu cầu các địa phương rà soát, xây dựng kế hoạch xóa bỏ dứt điểm các chợ cóc, chợ tự phát. Trong đó xác định rõ lộ trình, phương án xóa bỏ hoặc di dời, giải pháp xử lý các vấn đề có liên quan, đến ngày 30/5/2019 phải cơ bản giải quyết xong.

Thanh Hóa: Nhếch nhác chợ tự phát ngay Khu kinh tế Nghi Sơn

Rác, nước thải đẩy hết xuống mương giáp Quốc lộ 1A gây ô nhiễm môi trường

Thế nhưng, không chỉ chợ tự phát Trúc Lâm mà nhiều chợ cóc các địa phương khác vẫn tồn tại. Hàng trăm cuộc ra quân quy mô lớn, nhỏ của các lực lượng chức năng để dẹp bỏ chợ cóc, chợ tạm đã diễn ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhưng cứ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Xong đợt ra quân thì tình hình đâu lại vào đó. Thậm chí một số nơi, người dân còn phản ánh về việc bắt tay phân chia lợi ích giữa người bán hàng với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý.

Khu Kinh tế Nghi Sơn đang chuyển mình một cách thần tốc, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, trở thành cực tăng trưởng của khu vực, song lại để diễn ra tình trạng chợ cóc, chợ tạm nhếch nhác thật là điều khó chấp nhận.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần vào cuộc một cách quyết liệt, rốt ráo hơn. Lãnh đạo địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn, ở đâu để xảy ra chợ tự phát thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền đến các tiểu thương, người dân trong việc nâng cao ý thức mua bán đúng nơi, đúng chỗ, đảm bảo an toàn về sinh thực phẩm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhếch nhác chợ tự phát ngay Khu kinh tế Nghi Sơn