Thanh Hóa: Người dân thiệt hại vì bị tháo cạn nước đầm nuôi thủy sản?

Thành Phan| 14/11/2018 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo phản ánh, nhằm thực hiện dự án các tuyến giao thông đường trục chính phía tây, KKT Nghi Sơn (Thanh Hóa), chính quyền sở tại đã đem máy móc đến phá vỡ bờ đầm nuôi trồng thủy sản, gây thiệt hại đến toàn bộ tài sản đang tồn tại trên đất của người dân.

Theo trình bày của ông Đậu Văn Huân (SN 1970), từ những năm 1977 – 1978, bố ông là ông Đậu Văn Sinh và mẹ ông là bà Vũ Thị Huê đã khai hoang phục hóa diện tích đất khoảng 22ha tại thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia. Do phần đất trên bị nhiễm mặn nên gia đình đã nhiều lần tôn tạo đào đắp bờ để nuôi trồng thủy sản và sử dụng từ đó đến nay ổn định, liên tục không có tranh chấp với ai.

Năm 1987 diện tích đất này được ghi nhận tại bản đồ 299 xã Tùng Lâm là thửa số 730, tờ bản đồ số 3, với diện tích 200.201m2. Sau khi bố ông Huân mất thì có cán bộ xã nói gia đình phải ký hợp đồng thì mới xác định là chủ sử dụng đất. Do không hiểu biết pháp luật nên mẹ ông  Huân đã ký hợp đồng nhận thầu với UBND xã với diện tích 12ha. Từ đó đến nay, toàn bộ diện tích trên 20ha nêu trên do ông Huân sử dụng và quản lý ổn định.

Khi thực hiện dự án Đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông trục chính phía tây Khu kinh tế Nghi Sơn, UBND huyện Tĩnh Gia đã ban hành quyết định thu hồi 27.630,2m2 (2,763ha) diện tích mà đất mà mẹ ông Huân đã ký hợp đồng với UBND xã Tùng Lâm.

Thanh Hóa: Người dân thiệt hại vì bị tháo cạn nước đầm nuôi thủy sản?

Đầm Hón Từ đã được tháo cạn nước, toàn bộ tài sản trên đất của người dân đã bị trôi hết

Ngày 08/10/2018, UBND xã Tùng Lâm triển khai thực hiện quyết định này, tiến hành tháo nước vào phần diện tích đất của gia đình ông tại đầm Hón Từ. Trước đó, hộ ông Huân đã có văn bản đề nghị UBND xã Tùng Lâm và các đơn vị thi công phối hợp cùng gia đình để tận thu nguồn thủy sản đã nuôi trồng. Tuy nhiên, không hiểu vì sao UBND xã và các đơn vị thi công hoàn toàn không chấp nhận, tiếp tục thực hiện, gây thiệt hại trực tiếp đến khối tài sản thuộc thửa đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình ông Huân.

Cụ thể, toàn bộ thủy sản sắp đến kỳ thu hoạch nuôi thả tại khu vực nêu trên đã bị mất trắng toàn bộ, tổng thiệt hại ước tính lên tới hàng trăm triệu đồng. Từ đó đến nay, gia đình ông Huân đã nhiều lần gửi đơn khiếu đến các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa nhưng không nhận được sự giải quyết khách quan và đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Tùng Lâm Lê Ngọc Thuyết cho biết: “Xã đã gửi thông báo cho hộ ông Huân về việc tháo nước đầm Hón Từ để thực hiện dự án. Còn việc họ có nuôi thủy hải sản đó là việc gia đình họ nói, chứ chưa có gì chứng thực, lâu nay hộ ông Huân chỉ khai thác tự nhiên là chủ yếu”.

Về vấn đề năm 2016 vẫn ký hợp đồng với người dân cho thuê đất khi dự án các tuyến đường chính phía tây Khu kinh tế Nghi Sơn đã có trước năm 2015 thì ông Thuyết cho biết "đó là do chủ tịch trước ký".

Hiện vụ việc đã được gia đình ông Huân kiện ra Tòa nên mọi vấn đề đợi Tòa phán quyết.

Theo Luật sư Vũ Văn Thiệu - Công ty Luật Hợp danh INCIP (Thuộc đoàn Luật sư Hà Nội) thì hành vi tháo nước của UBND xã Tùng Lâm là trái pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Đậu Văn Huân. Việc UBND xã Tùng Lâm cho rằng “Thông báo số 518/TB-UBND ngày 30/9/2018  về việc tháo nước tại đầm Hón Từ, thôn Khoa Trường để thi công tuyến N3 Dự án: Các tuyến giao thông đường trục chính phía tây khu kinh tế Nghi Sơn không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình ông” là hoàn toàn không có cơ sở. Bởi việc sử dụng hơn 200.202m2 đất tại thửa đất số 730, tờ bản đồ số 3 Bản đồ 299 xã Tùng Lâm là thuộc quyền sử dụng đất hợp pháp của gia đình ông Đậu Văn Huân. Nay UBND huyện Tĩnh Gia thu hồi 2,763ha đất thì phần đất còn lại của gia đình là hơn 17ha.

Việc UBND xã Tùng Lâm thực hiện tháo nước tại Đầm Hón Từ căn cứ theo Thông báo 518 với trữ lượng nước khoảng 264.000m3 là ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Huân, gây thiệt hại đến toàn bộ tài sản được gây dựng hợp pháp đang tồn tại trên diện tích đất hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Người dân thiệt hại vì bị tháo cạn nước đầm nuôi thủy sản?