Thanh Hóa: Người dân phản đối việc quy hoạch nơi ở mới gần nghĩa trang, bãi rác

Tài Đức - Quốc Huy| 30/09/2017 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc mở rộng quy mô trường THPT Cẩm Thủy II là chủ trương đúng đắn của tỉnh Thanh Hóa, nhưng người dân thuộc vào diện di dời để nhường đất cho nhà trường lại không đồng ý đến nơi ở mới được chính quyền địa phương quy hoạch.

Trường THPT Cẩm Thủy II đóng trên địa bàn xã Phúc Do (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa), được thành lập chính thức năm 1984, qua nhiều năm phát triển và trưởng thành, trường luôn đạt được nhiều thành tích trong việc dạy và học. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của trường lại vô cùng thiếu thốn, do đó việc đầu tư xây dựng mở rộng trường là điều rất cần thiết.

Thanh Hóa: Người dân phản đối việc quy hoạch nơi ở mới gần nghĩa trang, bãi rác

Từ khi thành lập đến nay trường THPT Cẩm Thủy II vẫn chưa có cổng trường

Tuy nhiên, việc mở rộng trường THPT Cẩm Thủy II khiến nhiều hộ dân ở xã Phúc Do (Cẩm Thủy) sinh sống quanh trường phải di chuyển đến nơi ở mới, nhường đất cho nhà trường.

Theo tìm hiểu, hầu hết các hộ dân thuộc diện di dời đều đồng ý với chủ trương mở rộng trường, nhưng do UBND huyện Cẩm Thủy lại quy hoạch, bố trí cho các hộ dân đến nơi ở mới gần khu nghĩa trang và nơi đổ rác thải của hai xã Cẩm Tân và Phúc Do (chỉ cách nơi tái định cư khoảng hơn 200m, chỗ xa nhất cũng chỉ cách gần 400m) nên nhiều người đã phản đối đến nơi ở mới.

Thanh Hóa: Người dân phản đối việc quy hoạch nơi ở mới gần nghĩa trang, bãi rác

Quy hoạch nơi ở mới của huyện Cẩm Thủy đưa các hộ dân ở gần nghĩa trang, bãi rác 

Trong khi đó, theo quy định hiện hành tại Thông tư số 31 ngày 10/9/2009 của Bộ Xây dựng, khu dân cư phải cách nghĩa trang hung táng là 1.500m mới đảm bảo vệ sinh môi trường. Vì vậy, các hộ phải di chuyển đề nghị UBND huyện Cẩm Thủy cần xem xét, bố trí khu tái định cư ở địa điểm khác, để người dân yên tâm sinh sống.

Đáp lại những kiến nghị của người dân, UBND huyện Cẩm Thủy lại trả lời với nội dung: “Khoảng cách từ khu dân cư đến nghĩa trang địa phương là 370m; khu dân cư nằm theo hướng đông nam, nghĩa trang nằm theo hướng tây bắc, về hướng gió không ảnh hưởng đến môi trường không khí của khu dân cư. Khu nghĩa trang nằm trên gò đồi, độ hình dốc về hướng tây, thoát nước xuống diện tích đất nông nghiệp, về môi trường nước không ảnh hưởng đến khu dân cư thuộc khu tái định cư này”. Tuy nhiên, người dân không đồng ý với cách giải quyết trên của huyện.

Anh Vũ Sỹ Hùng (ở Thôn Phúc Tân, xã Phúc Do), một hộ dân thuộc diện di dời cho hay, việc di dời đến nơi ở mới để thực hiện dự án mở rộng trường THPT Cẩm Thủy II, anh rất đồng tình ủng hộ, sẵn sàng bàn giao đất mặt bằng cho huyện. Nhưng việc bố trí nơi ở mới phải thỏa đáng chứ không thể ở gần bãi rác với nghĩa trang. Ngoài ra, anh Hùng cho biết thêm: "Nguồn gốc đất nhà tôi có số thửa 1575 tờ bản đồ số 09 thể hiện rõ ràng trên bản đồ địa chính của xã Cẩm Tân (xã Phúc Do được tách ra từ xã Cẩm Tân năm 2005-PV) với diện tích đất là 1935m2, nhưng nếu đến nơi ở mới chỉ có120m2, như vậy quá bất công".

Thanh Hóa: Người dân phản đối việc quy hoạch nơi ở mới gần nghĩa trang, bãi rác

Người dân trao đổi với phóng viên

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Khắc Tuấn - Trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Cẩm Thủy cho biết: "Việc mở rộng trường THPT Cẩm Thủy II đã có chủ trương từ năm 2005, do nhiều yếu tố như vốn đầu tư nên đến nay mới thực hiện được. Việc mở rộng trường ảnh hưởng đến 7 hộ dân phải di dời đến nơi ở mới. Đến nay đã có 5 hộ đồng ý với chủ trương của huyện còn 2 hộ chưa đồng ý nên huyện đang làm văn bản xin ý kiến cấp trên có hướng xử lý. Với mong muốn để người dân đến nơi mới được các điều kiện tốt nhất.  Riêng về vị trí đất của hộ anh Hùng, sắp tới huyện sẽ xuống đối chiếu với xã Cẩm Tân vì sao lại có việc xác nhận đất cho hộ anh Hùng trong khi đất thuộc về xã Phúc Do và sẽ có thông báo sau".

Thanh Hóa: Người dân phản đối việc quy hoạch nơi ở mới gần nghĩa trang, bãi rác

Giấy xác nhận chính quyền địa phương về thửa đất hộ anh Hùng

Liên quan đến việc giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân về bãi rác, UBND huyện đã làm việc với UBND xã Phúc Do, Công ty TNHH một thành viên cao su Thanh Hóa, để tìm khu đất khác cách xa khu dân cư, nhằm sớm di dời bãi rác cạnh khu nghĩa trang của địa phương đến địa điểm mới.

Để sớm ổn định cuộc sống mới cho người dân, cũng như việc thực hiện dự án mở rộng trường THPT Cẩm Thủy II đúng tiến độ, chính quyền địa phương cần sớm có các giải pháp hợp lý để giải quyết các vấn đề trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Người dân phản đối việc quy hoạch nơi ở mới gần nghĩa trang, bãi rác