Thanh Hóa: Người dân phải bỏ nhà vì bãi rác

Thu Thủy| 21/07/2017 08:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phường Trung Sơn, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) tồn tại một bãi rác khổng lồ từ hàng chục năm nay, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của những người dân sinh sống ở khu vực xung quanh.

Khổ sở vì rác

Đó cũng là từng ấy thời gian dân “kêu cứu” với chính quyền địa phương nhưng vô vọng. Bãi rác vẫn ngày một lớn và người dân vẫn phải chịu đựng ô nhiễm môi trường.

Thanh Hóa: Người dân phải bỏ nhà vì bãi rác

Bãi rác khổng lồ tại Sầm Sơn

Rác chồng lên rác là cảnh tượng từ cuối con đường Lê Thánh Tông dẫn vào khu bãi rác. Người dân cho biết từ khi chợ Mới chuyển về đây, con đường phía ngoài dẫn vào khu dân cư gánh đủ các loại rác. Công ty môi trường cũng để đó chứ không gom lại tập trung một khu, nên rác cứ tràn lan rất mất mỹ quan và gây ô nhiễm khắp nơi.

Nhưng đó mới chỉ là cảnh tượng bên ngoài, càng đi vào gần bãi rác lớn nhất thành phố biển này, mùi hôi thối càng bốc lên nồng nặc. Trong khu này có khoảng 15 hộ dân sinh sống gần bãi rác.

Thanh Hóa: Người dân phải bỏ nhà vì bãi rác

Người dân phải bỏ nhà hoang vì ô nhiễm

Gia đình ông Cao Văn Đại (64 tuổi), nhà cuối phố Đông Xuân, phường Bắc Sơn, chỉ cách bãi rác tầm 100m, trước mặt nhà là con sông Đơ đen ngòm, bên kia bờ sông là bãi rác thuộc phường Trung Sơn cho biết: “Chuyện mấy chục năm nay rồi nhưng mấy năm gần đây ô nhiễm nặng hơn nên chúng tôi đưa đơn lên phường, lên thành phố không biết bao nhiêu lần nhưng không có hồi âm. Năm 2014, cũng có nghe thông tin di dời bãi rác nhưng sau đó chúng tôi thấy lãnh đạo Thị xã Sầm Sơn lại cho cải tạo lại, khắc phục ô nhiễm, tuy nhiên kết quả vẫn vậy. Tôi lo rằng về sau vẫn chẳng thay đổi được gì".

Thanh Hóa: Người dân phải bỏ nhà vì bãi rác

Nước thải từ bãi rác gây ô nhiễm nghiêm trọng

Vợ ông Đại cho biết: “Hai ông bà cũng nhiều tuổi rồi, không nghĩ đến nhiều nữa, nhưng lo cho đứa cháu nhỏ mới hơn một tuổi. Nhiều đêm, nhất là hôm trời nóng, có gió Lào nó cứ khóc không ngủ được và hay bị các bệnh về hô hấp. Người lớn đi ngủ phải bịt khẩu trang. Chúng tôi lực bất tòng tâm, mong các cơ quan báo chí lên tiếng giúp chúng tôi”.

Theo quan sát của PV, khu xử lý nước thải trong dự án quy hoạch lại năm 2014 mà tỉnh phải bỏ ra hơn 26 tỷ đồng vẫn chưa hoàn thành, nước thải vẫn xả trực tiếp ra sông Đơ, ngấm cả xuống ruộng của người dân làm cho hoa màu, thủy sản chết hàng loạt. Các hộ gia đình đành chỉ biết cam chịu. Rác thải rắn thì tràn lan, chỉ đốt thủ công. Ruồi nhặng bay đầy, đứng đây vài phút bịt khẩu trang mà vẫn rất khó thở, đầu óc choáng váng.

Giải pháp nào để “cứu” người dân?

Ông Trịnh Tứ Khoa, Phó Chủ tịch phường Trung Sơn cho biết: “UBND Thành phố vẫn luôn đốc thúc, nhắc nhở Công ty Môi trường Sầm Sơn khắc phục, xử lý làm sao hạn chế sự ô nhiễm môi trường. Thành phố cũng đang có phương án trong tương lai sẽ di chuyển bãi rác”.

Bãi rác này luôn có mặt trong báo cáo đánh giá tác động môi trường những năm gần đây, ở mức ô nhiễm nghiêm trọng. Hiện nay, Sầm Sơn vừa được công nhận lên thành phố; du lịch biển chính là yếu tố phát triển kinh tế chủ đạo của địa phương, đồng nghĩa với việc làm cho lượng khách ngày một tăng thì lượng rác thải mà Sầm Sơn phải xử lý cũng ngày một tăng.

Người dân mong muốn chính quyền nhanh chóng vào cuộc, hoặc di dời bãi rác xa khu dân cư, giải phóng mặt bằng cho dân thoát khỏi cảnh “sống chung với rác”. Về lâu dài rất cần đầu tư phân loại và xây dựng khu xử lý rác thải công nghệ cao trước khi xả ra môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Người dân phải bỏ nhà vì bãi rác