Thanh Hoá: Dân bức xúc vì doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Hưng Huy-T.Phương| 25/05/2018 06:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, nhiều người dân xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa, Thanh Hoá) đã làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị xử lý việc Công ty mây tre đan Quốc Đại (thôn 6, xã Hoằng Thịnh, Hoằng Hoá) trong quá trình sản xuất đã thải nước ra môi trường gây ô nhiễm.

Theo phản ánh của người dân thôn 5 và thôn 6 (xã Hoằng Thịnh), từ khi Công ty mây tre đan Quốc Đại (sản xuất mây tre đan) đi vào hoạt động cũng là lúc hàng trăm hộ gia đình sống gần nhà máy bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nước thải, khói bụi từ nhà máy gây mùi khó chịu.

Bà N.T.L (ở thôn 6) kể, từ khi công ty đi vào hoạt động cũng là khoảng thời gian người dân hai thôn 5 và thôn 6 phải sống trong cảnh ô nhiễm  môi trường nghiêm trọng. Người dân hai thôn đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương cũng như phản ánh trực tiếp lên nhà máy nhưng tình trạng trên không được xử lý dứt điểm.

Bà L nói: “Nhiều ngày nay, cuộc sống chúng tôi vô cùng khổ sở khi phải sống trong tình trạng ô nhiễm. Mỗi khi nắng nóng thì mùi bốc lên nồng nặc, khó chịu kinh khủng, còn khi mưa to nước kênh chảy không kịp, nước đen ngòm tràn ra khắp nơi, tràn cả vào những nhà dân sống dọc bên đường”.

Thanh Hoá: Dân bức xúc vì doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Nước thải từ kênh Thái Thịnh phía trước nhà máy mốc mùi hôi thối

Ông L.V.N (xã Hoằng Thịnh) cho biết: Từ khi nhà máy xây dựng và đi vào hoạt động thì đám ruộng của những hộ dân sống gần đó bị nước thải từ kênh Thái Thịnh chảy vào khiến đất bị ô nhiễm và không thể trồng được gì nữa nên đành bỏ hoang. Trước thực trạng này, các hộ dân đã báo cáo lên chính quyền địa phương đề nghị có biện pháp xử lý dứt điểm.

Cũng theo ông N, không những xả nước thải ra môi trường, ống khói của nhà máy cũng liên tục xả khói bụi màu đen khiến cả bầu trời mù mịt. Những hôm trời gió to kết hợp với ống khói của nhà máy thấp, khói đen từ nhà máy bay khắp nơi như trận lốc xoáy khiến người dân cảm thấy khó thở, tức ngực. “Tình trạng này cứ tiếp diễn thì con cháu chúng tôi liệu có sống nổi hay không. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý để mang lại cuộc sống bình yên cho chúng tôi. Trong những lần tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng Công ty mây tre đan xả thải ra môi trường nhưng vẫn không được xử lý triệt để”, ông N nói.

Được biết, trong Công văn số 283/TB-STNMT ngày 4/4/2018 của Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá cũng kết luận: Công tác bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Quốc Đại tại thời điểm kiểm tra có tình trạng nước thải có màu nâu đen, mùi hôi khó chịu xả trực tiếp ra kênh Thái Thịnh, hệ thống xử lý nước thải chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, khí thải từ lò sấy chưa có hệ thống xử lý, ống khói nhà máy thấp hơn 10m và chưa đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Theo đó, Sở TN&MT phạt 15.000.000 đồng và yêu cầu công ty dừng ngay việc xả nước thải trực tiếp ra môi trường, phải đầu tư hệ thống thu gom và xử lý nước thải, khí thải và phải được Sở TN&MT, UBND huyện Hoằng Hoá, UBND xã Hoằng Thịnh kiểm tra, xác nhận theo quy định trước khi đi vào vận hành chính thức. Thế nhưng, tại thời điểm phóng viên trực tiếp ở nhà máy thì hiện trạng xả thải khói bụi và nước thải đen ngòm vẫn được thải ra môi trường.

Ông Lê Bá Hải, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thịnh cho biết: Nhận được phản ánh của người dân thôn 5 và thôn 6, UBND xã đã nhiều lần cử cán bộ xuống kiểm tra, lập biên bản xử lý, đồng thời nhắc nhở lãnh đạo Công ty mây tre đan Quốc Đại có biện pháp xử lý nước, khói thải trước khi xả ra môi trường. Thế nhưng, tình trạng xả thải ra môi trường không được cải thiện. Đầu tháng 4/2018, UBND xã Hoằng Thịnh nhận thấy việc xả thải gây ô nhiễm của nhà máy vẫn tiếp diễn nên đã báo cáo Sở TN&MT xuống lập biên bản xử lý. Hiện tại nguồn nước thải ô nhiễm của nhà máy vẫn tiếp tục xả ra môi trường làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Vấn đề này, xã sẽ tiếp tục báo cáo lên Sở TN&MT để xem xét và tìm hướng giải quyết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Dân bức xúc vì doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường