Thanh Hóa: Cần xem xét, giải quyết kiến nghị chính đáng của người dân

Trần Lê| 30/05/2018 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, anh Văn Đình Hùng (thôn Thanh Minh 5, Phường Quảng Vinh, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá) liên tục gửi đơn tới các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc tranh chấp đất đai của gia đình.

Đơn của anh Hùng nêu: Gia đình có thửa đất khai hoang từ năm 1990 để trồng cây, sử dụng liên tục, không có tranh chấp với ai. Tháng 7/2017, bà Nguyễn Thị Huê, chồng là Văn Đình Cộng đưa đơn lên UBND phường Quảng Vinh cho rằng đất đã được cấp sổ đỏ cho gia đình bà. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, gia đình anh Hùng mới biết chính quyền cấp thửa đất đó cho ông Cộng mà không ra thực địa, không có quyết định thu hồi đất của gia đình anh. 

Năm 2015, thời kỳ ông Lê Quang Bảo, Chủ tịch UBND xã dựng khống bộ hồ sơ (theo quy trình hợp thức hóa đất bán trái thẩm quyền), căn cứ vào đó, UBND huyện Quảng Xương đã cấp Trích lục cho bà Huê. Đến năm 2016, bà Huê chuyển nhượng Trích lục cho bà Lợi (ở phường Trung Sơn, TP. Sầm Sơn) và đã được UBND Sầm Sơn cấp sổ đỏ. Như vậy, toàn bộ hồ sơ, giấy tờ đất của chính quyền cấp cho ông Cộng, bà Huê, bà Lợi đều trái pháp luật và gia đình anh Hùng bị xâm phạm quyền lợi chính đáng.

Thanh Hóa: Cần xem xét, giải quyết kiến nghị chính đáng của người dân

Anh Văn Đình Hùng trình bày sự việc với PV

Ngày 2/4/2018, Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn Lê Ngọc Chiến ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 994/QĐ-UBND, ghi nhận khiếu nại của anh Văn Đình Hùng là có đúng, có sai. Khiếu nại việc UBND huyện Quảng Xương cấp GCNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Huê sai quy định là đúng. Vì phiếu thu tiền ghi ngày 25/6/2003 mang tên ông Văn Đình Cộng là giấy tờ lập khống. Phiếu thu và quyết định nói trên được lập thời điểm năm 2015 nhằm hợp pháp hóa đất trái thẩm quyền cho ông Văn Đình Cộng. Thời điểm ký, ông Trần Nam Trung đã làm Bí thư Đảng ủy xã, ông Trương Văn Hải là công chức văn hóa xã Quảng Vinh, ông Nguyễn Đức Hải đã luân chuyển làm kế toán ngân sách xã Quảng Châu (từ năm 2013). Hiện tại trên đất không có nhà ở… Giao Phòng TN&MT tham mưu UBND thành phố thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ số CE 959910 ngày 17/1/2016 cấp cho bà Lường Thị Lợi ở khu phố Xuân Phú, phường Trung Sơn, TP. Sầm Sơn, vì GCNQSDĐ do UBND huyện Quảng Xương cấp cho bà Huê là sai....

Theo anh Hùng, UBND TP. Sầm Sơn phải xác định thửa đất gia đình anh đang quản lý, sử dụng là đất khai hoang. Bởi  việc xác minh nguồn gốc đất phải căn cứ thực địa và nhân chứng, gồm những hàng xóm cao tuổi, cán bộ thôn, xã, phường qua các thời kỳ... Thực tế, hàng chục hộ dân có đất, có nhà cửa quanh khu đất ở phía đông đường 4c, trong bản đồ cũng là đất đê biển, đất trồng rừng nhưng tại bản đồ cập nhật năm 2015 đã được ghi là đất ở nông thôn. Thửa đất số 622 gần 400m2 gia đình anh vẫn quản lý từ năm 1990 đã gần 30 năm nay, trên đất có cây to và được các nhân chứng cao tuổi xác nhận vào đơn. Trong quá trình sử dụng đất không có biên bản lấn chiếm và chưa có thủ tục thu hồi đất, đền bù GPMB và bàn giao đất cho chủ khác, cũng không có hợp đồng thầu với bất kỳ ai. Gia đình anh có nhường một phần đất này cho bà Liễu làm nhà, hiện đã được công nhận là đất ở nông thôn. Một số năm trước đây xã có ra thu tiền hoa lợi và có trong Sổ quản lý của các đời Trưởng thôn, đất của gia đình là đất vườn.

Đồng thời, anh Hùng cho rằng cần làm rõ trách nhiệm các vị Chủ tịch UBND xã (nay là phường) Quảng Vinh và một số cán bộ lãnh đạo, công chức UBND huyện Quảng Xương có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm giả hồ sơ, tài liệu, trục lợi cá nhân. Năm 2012, ông Cộng làm tờ trình, nội dung là đất của ông Cộng đang sử dụng, không có tranh chấp, mục đích để bán đất cho vợ là bà Huê. Lúc đó, ông Hà là Trưởng thôn Thanh Minh 5, biết rõ thửa đất trên là do gia đình anh đang sử dụng từ năm 1990 để trồng cây (đến nay ông Hà vẫn làm Trưởng thôn) nhưng vẫn xác nhận bừa là “đơn trình bày của ông Cộng là đúng”. Tiếp đó, ông Bảo Chủ tịch xã đã “xác nhận chữ ký của ông Hà Trưởng thôn là đúng”. Trong khi ông Bảo sinh ra và lớn lên ở chính thôn Thanh Minh 5, lại đã từng làm Trưởng thôn, ông Bảo biết rất rõ gia đình anh Hùng mới là người sử dụng đất nhưng vẫn ký bừa. UBND huyện Quảng Xương không kiểm tra, xem xét đã cấp sổ đỏ cho người khác khiến sự việc hiện nay tranh chấp phức tạp.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, TP. Sầm Sơn cần sớm xem xét, giải quyết kiến nghị chính đáng của người dân, tránh để sự việc khiếu kiện kéo dài gây mất an ninh, trật tự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần xem xét, giải quyết kiến nghị chính đáng của người dân