Thanh Hóa: Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tu bổ, nâng cấp đê hữu sông Hoàng

Quốc Huy| 05/12/2019 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án tu bổ, nâng cấp đê hữu sông Hoàng được triển khai từ tháng 4/2019, tuy nhiên sau 8 tháng thi công, công trình này mới đạt 30% khối lượng. Lý do được xác định là thiếu vốn, giải phóng mặt bằng còn chậm, nhà thầu không bố trí máy móc, nhân lực.

Dự án tu bổ, nâng cấp đê hữu sông Hoàng có tổng chiều dài khoảng 4km, đi qua các xã Đồng Thắng, Đồng Lợi, Đồng Tiến (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) với tổng mức đầu tư gần 11 tỷ đồng do UBND huyện làm chủ đầu tư. Trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 5,5 tỷ đồng, còn lại do ngân sách huyện đảm nhận. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần thương mại Phụng Vân, dự án được khởi công vào tháng 4/2019.

Dự án có vai trò ngăn lũ để bảo vệ tính mạng và tài sản, đảm bảo sản xuất và cải thiện điều kiện đi lại của người dân. Công trình gồm các hạng mục: Đắp tôn cao, áp trúc và gia cố mặt đê với tổng chiều dài 3883,5m; làm mới 6 cống tiêu, 2 cống tiêu kết hợp qua đê và hoàn trả các dốc qua lên xuống đê… .

Hiện trạng thi công nham nhở, kém chất lượng

Tuy nhiên đã 8 tháng trôi qua, công trình này mới thi công được 30% khối lượng.

Theo quan sát của PV, hiện công trình này đang rất nham nhở. Dọc cả tuyến đường không hề thấy máy móc, công nhân hay 1 dấu hiệu nào của việc thi công.

Theo một số người dân sống dọc theo tuyến đê, việc công trình này chậm tiến độ đang gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của họ. “Không hiểu sao họ thi công rất lung tung, mỗi đoạn lại làm 1 tý. Thi công được 1 thời gian rồi máy móc, công nhân dần dần đi hết, đến nay cũng không còn máy móc hay ai ở đây nữa. Những hôm trời mưa cả tuyến đường lầy lội như ao bùn, ngày nắng thì bụi mù mịt. Chúng tôi mong sao thi công nhanh chóng hoàn thành tuyến đường cho chúng tôi bớt khổ ” - Một người dân chia sẻ với PV.

Người dân hàng ngày phải sống chung với dự án chậm tiến độ

Theo Báo cáo số 3864/SNN&PTNT-QLXDCT, ngày 7/10/2019 của Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, đến nay tiến độ thi công của dự án đang rất chậm so với hợp đồng, cụ thể: Đoạn từ K9+750 – K11+299 xã Đồng Tiến, Đồng Thắng đang triển khai thi công đất đắp, khối lượng đắp ước đạt 10.000/84.851 m³, một số đoạn mới triển khai bóc phong hóa nền và mái đê cũ; đoạn từ K21+350 – K25+100 xã Đồng Thắng, Đồng Lợi chưa triển khai thi công; tổng khối lượng công việc ước đạt 20%; về chất lượng công trình thì độ ẩm của đất đắp tương đối lớn, chưa phù hợp theo quy định thiết kế.

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Phạm Thế Khoa, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn thừa nhận việc công trình này đang chậm tiến độ nghiêm trọng.

“Theo báo cáo mới nhất thì hiện tại công trình này mới bóc phong hóa và đắp đê đạt 30% khối lượng theo hợp đồng. Nguyên nhân chậm tiến độ là do nhà thầu chưa tập trung máy móc, thiết bị và nhân lực để thi công. Mặt khác do công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, việc này được giao cho các xã tự làm và bố trí nguồn vốn” -  Ông Khoa cho biết.

Hiện tại nhà thầu thi công đã rút toàn bộ máy móc và nhân lực khỏi công trường

Một lý do khác được đại diện UBND huyện Triệu Sơn đưa ra là dự án này đang thiếu vốn nghiêm trọng. Trong tổng số vốn đầu tư dự án là hơn 10 tỷ đồng, tuy nhiên nguồn vốn đang phải chờ ngân sách tỉnh cấp về, hiện tại huyện mới bố trí được hơn 1 tỷ đồng.

Được biết, chính quyền huyện Triệu Sơn đang tích cực đôn đốc các đơn vị có liên quan tháo gỡ những khó khăn hiện tại, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2019?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tu bổ, nâng cấp đê hữu sông Hoàng