Tạm dừng hợp đồng KCB BHYT với Phòng khám đa khoa Tâm Đức là đúng quy định?

PV| 30/05/2017 10:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh Bình Phước đã tạm dừng hợp đồng khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đối với Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Tâm Đức.

Việc làm này đã bị Phòng khám phản ứng, tuy nhiên BHXH Việt Nam cho rằng đây là việc làm cần thiết và đúng quy định.

Như thông tin Báo Công lý đã nêu, bà Ngô Minh Chiến, chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Phòng khám Đa khoa Tâm Đức (gọi là Phòng khám Đa khoa Tâm Đức) cho biết: Ngày 19/5, tại Phòng khám Đa khoa Tâm Đức có 4 người đến làm việc với lãnh đạo phòng khám, trong đó có một cán bộ của BHXH Việt Nam.

Tạm dừng hợp đồng KCB BHYT với Phòng khám đa khoa Tâm Đức là đúng quy định?

Phòng khám Đa khoa Tâm Đức bị tạm dừng hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT

Sau đó BHXH Việt Nam có Công văn số 1955/BHXH-CSYT yêu cầu BHXH tỉnh Bình Phước tạm dừng hợp đồng KCB BHYT đối với Phòng khám đa khoa Tâm Đức kể từ ngày 01/06/2017. Bà Chiến cho rằng việc làm này là không đúng và không khách quan: “Trước khi ký kết hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, BHXH tỉnh Bình Phước đã tiến hành thẩm định cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự tại Phòng khám Đa khoa Tâm Đức và kết luận: Đơn vị đủ điều kiện để triển khai khám bệnh, chữa bệnh BHYT ngoại trú và đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu theo quy định. Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện đúng các quy định về khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền”.

Tuy nhiên tại Công văn số 1955/BHXH-CSYT của BHXH Việt Nam gửi BHXH Bình Phước về việc “Tạm dừng hợp đồng KCB BHYT với Phòng khám đa khoa Tâm Đức” đã nêu rõ lý do:

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Bình Phước và kết quả làm việc của Đoàn công tác thuộc BHXH Việt Nam về công tác khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) tại tỉnh Bình Phước, Phòng khám đa khoa Tâm Đức chưa thực hiện đúng quy định về KCB BHYT. Cụ thể: Phòng khám đa khoa Tâm Đức không có bác sỹ chuyên khoa Ngoại đăng ký hành nghề nên không đủ điều kiện là cơ sở đăng ký KCB BHYT ban đầu theo quy định tại khoản 5, Điều 7 Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế quy định đăng ký KCB BHYT ban đầu và chuyển tuyến KCBh BHYT. Bên cạnh đó, Phòng khám sử dụng Bác sỹ đa khoa thực hiện KCBvề ngoại khoa là trái với với quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Bác sỹ KCB về Y học cổ truyền chỉ đăng ký kinh hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ngoài giờ hành chính nhưng ký chỉ định điều trị và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật cho tất cả các ca đến KCB trong giờ hành chính (do bác sỹ chưa có chứng chỉ hành nghề thực hiện) là chưa đúng theo quy định của Bộ Y tế;

Phòng khám đa khoa Tâm Đức sử dụng y, bác sỹ đa khoa để KCB y học cổ truyền là trái với quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Vì vậy, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH tỉnh Bình Phước tạm dừng hợp đồng KCB BHYT đối với Phòng khám đa khoa Tâm Đức kể từ ngày 01/06/2017 để các cơ quan chức năng thực hiện thanh tra, kiểm tra việc khám, chữa bệnh BHYT tại Phòng khám đa khoa Tâm Đức, BHXH tỉnh Bình Phước có trách nhiệm hướng dẫn người có thẻ BHXH hiện đăng ký KCB BHYT ban đầu tại Phòng khám đa khoa Tâm Đức chuyển đến KCB tại các cơ sở KCB tuyến huyện, tuyến xã trên địa bàn tỉnh để đảm bảo quyền lợi về KCB BHYT.

Tạm dừng hợp đồng KCB BHYT với Phòng khám đa khoa Tâm Đức là đúng quy định?

Công văn số 1955/BHXH-CSYT của BHXH Việt Nam gửi BHXH Bình Phước

Nói rõ hơn về những sai phạm của Phòng khám đa khoa Tâm Đức, Công văn số 1986/BHXH-CSYT của BHXH Việt Nam gửi Bộ Y tế có nội dung: Theo báo cáo của BHXH tỉnh Bình Phước thì Phòng khám đa khoa Tâm Đức có một số nội dung thực hiện chưa đúng quy định như sau:

Phòng khám đa khoa Tâm Đức không đủ điều kiện để được cấp Giấy phép hoạt động là phòng khám đa khoa. Năm 2016 Phòng khám đa khoa Tâm Đức  có 13 bác sỹ đăng ký hành nghề KCB toàn thời gian (cơ hữu), bằng 38% tổng số bác sỹ đăng ký hành nghề KCB tại Phòng khám. Tỷ lệ này không đủ để được cấp Giấy phép hoạt động là Phòng khám đa khoa theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 24 Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011 của Bộ Y tế và theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 25 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở KCB.

Phòng khám đa khoa Tâm Đức không đủ điều kiện là cơ sở đăng ký KCB BHYT ban đầu. Năm 2017 Phòng khám đa khoa Tâm Đức không có bác sỹ chuyên khoa Ngoại đăng ký hành nghề KCB tại đó mà phân công bác sỹ có phạm vi hoạt động chuyên môn là KCB đa khoa thực hiện KCB về ngoại khoa. Việc KCB như vậy là hành vi bị cấm quy định tại khoản 3, Điều 6 Luật KCB, đồng thời Phòng khám đa khoa Tâm Đức không đủ điều kiện là cơ sở đăng ký KCB BHYT ban đầu theo quy định tại khoản 5, Điều 7 Thông tư số 40/2014/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế quy định đăng ký KCB BHYT ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT.

Tạm dừng hợp đồng KCB BHYT với Phòng khám đa khoa Tâm Đức là đúng quy định?

 Công văn số 1986/BHXH-CSYT của BHXH Việt Nam gửi Bộ Y tế

Các bác sỹ đăng ký hành nghề KCB ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ tại Phòng khám đa khoa Tâm Đức chỉ ghi chung thời gian là “Ngoài giờ, ngày ra trực, thứ 7, Chủ nhật” mà không ghi cụ thể từ giờ nào đến giờ nào trong ngày và ngày nào trong tuần là không đúng quy định về đăng ký hành nghề KCB tại Nghị định số 109/2016/NĐ-CP;

Trong thực hiện KCB về chuyên khoa Y học cổ truyền, Phòng khám đa khoa Tâm Đức có 1 bác sỹ đăng ký kinh doanh hành nghề KCB “ngoài giờ hành chính, ngày trực, thứ 7, CN”, tuy nhiên bác sỹ này đã thực hiện toàn bộ hồ sơ KCB đối với người bệnh đến KCB trong giờ hành chính do các bác sỹ chưa có chứng chỉ hành nghề KCB tại đó chỉ định và thực hiện, việc này là không đúng quy định. Đồng thời Phòng khám đa khoa Tâm Đức sử dụng y, bác sỹ đa khoa để KCB về y học cổ truyền là trái với quy định của Luật KCB.

Phòng khám đa khoa Tâm Đức không được cấp phép hoạt động KCB về chuyên khoa Phục hồi chức năng, nhưng Sở Y tế vẫn phê duyệt cho Phòng khám đa khoa Tâm Đức thực hiện một số dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng. Việc phê duyệt như vậy là không đúng quy định.
Phòng khám đa khoa Tâm Đức thực hiện miễn cùng chi trả cho người bệnh đến KCB BHYT tại đó nhằm thu hút người có thẻ BHYT đến KCB, tạo nhu cầu KCB giả tạo, nhiều người không có nhu cầu đi KCB nhưng do đến KCB không mất tiền nên đã tranh thủ đến KCB kiểm tra sức khỏe…

“Để công tác KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT thực hiện đúng quy định, ngăn chặn kịp thời tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT (nếu có), BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức thanh tra việc KCB BHYT tại Phòng khám đa khoa Tâm Đức năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017” - Công văn số 1986/BHXH-CSYT của BHXH Việt Nam nêu rõ.

Báo Công lý sẽ trở lại thông tin vụ việc khi có tình tiết mới/.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng hợp đồng KCB BHYT với Phòng khám đa khoa Tâm Đức là đúng quy định?