Sóc Sơn – Hà Nội: Vi phạm xây dựng tràn lan sau quyết định thanh tra

Thái Tôn| 09/08/2018 14:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hàng loạt văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội về việc xử lý công trình xâm phạm quy hoạch rừng phòng hộ, huyện Sóc Sơn đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm nhưng tình trạng xây dựng vẫn tiếp tục xảy ra.

Sau khi Báo Công lý có loạt bài phản ánh về tình trạng các công trình xây dựng xâm phạm quy hoạch rừng phòng hộ bảo vệ môi trường tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn. Các thửa đất chưa được các cơ quan chức năng đo đạc bản đồ địa chính, nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ đã được chuyển nhượng cho các “đại gia” xẻ đồi, khoét núi xây biệt thự.

Ngày 28/5/2018, UBND huyện Sóc Sơn có văn bản số 961/UBND-TNMT về việc xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất của các hộ dân tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí.

Nội dung văn bản nêu rõ: Theo báo cáo số 45/BC-TNMT ngày 25/5/2018 của phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) về việc kiểm tra, rà soát 25 trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí cho thấy: Toàn bộ 25/25 trường hợp nhận chuyển nhượng QSDĐ đã xây dựng công trình trên đất. Các trường hợp chuyển nhượng QSDĐ này đều được UBND xã Minh Trí ký chứng thực, xác nhận chuyển nhượng QSDĐ.

Việc chuyển nhượng QSDĐ của toàn bộ 25 hộ dân tại thôn Minh Tân nêu trên là không đúng quy định tại Điều 30 Luật Đất đai năm 1993, Nghị định 84/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ và Điều 188, 191 và 192 Luật Đất đai năm 2013.

Để xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng QSDĐ, việc ký chứng thực và xác nhận chuyển nhượng QSDĐ cho các hộ dân tại thôn Minh Tân, UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo: “Đội Thanh tra xây dựng huyện chỉ đạo tổ thanh tra xây dựng tại địa bàn xã Minh Trí lập biên bản kiểm tra hoạt động xây dựng tại thôn Minh Tân, yêu cầu chủ đầu tư dừng hoạt động xây dựng. Giao UBND xã Minh Trí có biện pháp kiên quyết, không để phát sinh khối lượng và công trình xây dựng mới trên đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ bảo vệ môi trường tại thôn Minh Tân.”

Sóc Sơn – Hà Nội: Vi phạm xây dựng tràn lan sau quyết định thanh tra

Sóc Sơn – Hà Nội: Vi phạm xây dựng tràn lan sau quyết định thanh tra

Sóc Sơn – Hà Nội: Vi phạm xây dựng tràn lan sau quyết định thanh traSóc Sơn – Hà Nội: Vi phạm xây dựng tràn lan sau quyết định thanh traSóc Sơn – Hà Nội: Vi phạm xây dựng tràn lan sau quyết định thanh tra

Hàng loạt công trình xây dựng quy mô lớn tiếp tục xâm phạm quy hoạch rừng phòng hộ sau khi cơ quan báo chí phản ánh

Ngày 05/6/2018, UBND huyện Sóc Sơn ban hành Quyết định số 1375/QĐ-UBND Thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của 25 hộ gia đình, cá nhân tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí theo báo cáo số 45/BC-TNMT ngày 25/5/2018 của phòng TNMT huyện. Thời hạn thanh tra là 30 ngày kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra.

Tuy nhiên, bất chấp các văn bản chỉ đạo của UBKT Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố, các quyết định thanh tra, kiểm tra của huyện Sóc Sơn các công trình tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí vẫn tiếp tục được xây dựng.

Theo quan sát thực tế của PV tại thôn Minh Tân, tình trạng xây dựng công trình vẫn diễn ra hết sức phức tạp, bên cạnh những công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, hàng loạt công trình mới có quy mô, diện tích lớn tiếp tục được xây dựng. Đáng chú ý, là hệ thống công trình Hoàng Lê Gia Garden được cho là của một nhân vật nổi tiếng với thương hiệu áo dài truyền thống.

Hoàng Lê Gia Garden là một công trường lớn rộng hàng chục héc ta được đan xen bởi những công trình hoàn thiện và những công trình đang cấp tập thi công, khẩn trương hoàn thiện và đưa vào sử dụng bất chấp quy định pháp luật.

Sóc Sơn – Hà Nội: Vi phạm xây dựng tràn lan sau quyết định thanh tra

Sóc Sơn – Hà Nội: Vi phạm xây dựng tràn lan sau quyết định thanh tra

Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn cho rằng khó khăn trong việc dừng thi công các công trình vi phạm!?

Trao đổi qua điện thoại với PV về kết luận thanh tra của Đoàn thanh tra được thành lập theo Quyết định số 1375/QĐ-UBND ngày 05/6/2018 của UBND huyện Sóc Sơn, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: “Do ban Thường vụ huyện ủy quyết định thành lập một đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với xã Minh Trí liên quan đến thôn Minh Tân dẫn đến dừng quyết định thanh tra số 1375/QĐ-UBND. Trong đoàn kiểm tra có thành phần là Chánh thanh tra huyện nên làm việc luôn cả phần thanh tra. Lần này kiểm tra các dấu hiệu vi phạm của Thường vụ Đảng ủy xã, lãnh đạo UBND xã Minh Trí, phòng TNMT, đội thanh tra xây dựng. Đoàn kiểm tra đang xây dựng kế hoạch, đang triển khai và làm việc trong 03 tháng".

Trước đó, trao đổi với PV về tình trạng xây dựng tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí tiếp tục diễn ra tràn lan sau Quyết định thanh tra, kiểm tra của huyện Sóc Sơn, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó phòng TNMT cho biết: “Hiện nay, các trường hợp xây dựng tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí đều phải đình chỉ thi công, giữ nguyên hiện trạng để phục vụ đoàn thanh tra của UBND huyện và đoàn kiểm tra của huyện ủy. Tuy nhiên anh em thanh tra xây dựng cũng đang nêu khó khăn trong việc yêu cầu dừng thi công vì không có căn cứ để dừng vì thanh tra chưa có kết luận!?.

Các công trình trên đang được xây dựng trên đất chuyển nhượng nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ và đang được tiến hành thanh tra, kiểm tra vì có dấu hiệu vi phạm. Hơn nữa, lãnh đạo huyện cũng đã chỉ đạo “yêu cầu chủ đầu tư dừng hoạt động xây dựng, không để phát sinh khối lượng và công trình xây dựng mới trên đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ bảo vệ môi trường tại thôn Minh Tân.”

Dư luận không khỏi băn khoăn, thắc mắc vì sao Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn lại thấy khó khăn trong việc dừng thi công khi vi phạm là hết sức nghiêm trọng và rõ ràng? Phải chăng đang có một "thế lực" nào ngăn cản việc thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn nên các công trình xây dựng xâm phạm rừng phòng hộ vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật trước sự bất lực của huyện Sóc Sơn và TP Hà Nội?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn – Hà Nội: Vi phạm xây dựng tràn lan sau quyết định thanh tra