Sóc Sơn (Hà Nội): Công ty ALS sắp hết thời gian thuê đất vẫn xây dựng công trình trái phép

Nhóm PV| 20/03/2018 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chỉ còn vài tháng nữa là hết thời hạn thuê đất nhưng Công ty ALS vẫn ngang nhiên xây dựng công trình trái phép trên hàng nghìn mét vuông, điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng buông lỏng quản lý đất đai tại TP Hà Nội.

Ngày 01/6/2012, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 2421 thu hồi 43.939m2 đất do Công ty Phát triển nông lâm ngư và dịch vụ Sóc Sơn sử dụng tại xã Phú Minh, giao cho Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Sóc Sơn quản lý, lập phương án bồi thường GPMB theo quy định của pháp luật.

Khi công tác bồi thường GPMB đang được thực hiện thì ngày 15/7/2013, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4308 giao cho Công ty CP giao nhận kho vận hàng không (Công ty ALS) thuê 43.939m2 để làm kho bãi phục vụ các hoạt động dịch vụ mặt đất của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với thời hạn 5 năm kể từ ngày ký Quyết định này và  trả tiền thuê đất hằng năm.

Điều đó cũng có nghĩa là tới ngày 15/7/2018, Công ty ALS sẽ kết thúc thời hạn thuê đất tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn. Điều đáng nói, đến thời điểm hiện tại đã gần 05 năm kể từ ngày UBND TP Hà Nội có Quyết định giao cho Công ty ALS thuê 43.939m2 đất để làm kho bãi nhưng ALS vẫn chưa bồi thường GPMB được 50% tổng diện tích đất trên. Tuy nhiên vì nhu cầu kho hàng tăng cao, Công ty ALS vẫn bất chấp các quy định pháp luật, “quyết tâm” xây dựng công trình trái phép trên hàng nghìn m2 đất sắp hết thời hạn thuê đất.

Sóc Sơn (Hà Nội): Công ty ALS sắp hết thời gian thuê đất vẫn xây dựng công trình trái phép

Công ty ALS  đang xây dựng công trình trái phép trên diện tích hàng nghìn m2 đất thuê 05 năm chỉ còn vài tháng sẽ hết hạn thuê đất tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội

Hơn nữa, nội dung Quyết định số 4308 cũng nêu rõ trách nhiệm của Công ty ALS trong việc sử dụng đất: “Tiếp tục phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn để hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với người bị thu hồi đất theo quy định. Sau khi thực hiện xong, liên hệ với Sở TN&MT để làm thủ tục nhận bàn giao đất trên bản đồ và ngoài thực địa; ký hợp đồng thuê đất sau khi liên hệ với Sở Tài chính để xác định nghĩa vụ tài chính về đất theo quy định.”

Quyết định cũng nhấn mạnh: “Công ty ALS sử dụng đất trong phạm vi mốc giới đúng mục đích, không được xây dựng công trình mới, chỉ được cải tạo, sửa chữa, không được bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định, chấp hành đúng quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư, đất đai, xây dựng và môi trường”.

Trách nhiệm của UBND xã Phú Minh, UBND huyện Sóc Sơn cũng được đề cập đến tại Mục 2, Điều 3 Quyết định số 4308: “UBND huyện Sóc Sơn có trách nhiệm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định; cùng với UBND xã Phú Minh thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đất, công trình của Công ty ALS, kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo UBND thành phố”.

Sóc Sơn (Hà Nội): Công ty ALS sắp hết thời gian thuê đất vẫn xây dựng công trình trái phép

Sau một thời gian dài trao đổi với lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn và chờ đợi kết quả xử lý vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn, công trình “khủng” trái phép của công ty ALS đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng bất chấp các quy định pháp luật.

Quyết định của UBND TP Hà Nội quy định rất rõ ràng, cụ thể trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện Quyết định theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, phớt lờ Quyết định của UBND TP Hà Nội, Công ty ALS ngang nhiên xây dựng hàng nghìn mét vuông nhà kho kiên cố theo tiêu chuẩn Quốc tế để kinh doanh kiếm lời trước sự “bất lực” của các cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Đáng chú ý, ngay khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép nghiêm trọng của công ty ALS tại xã Phú Minh, PV đã trao đổi toàn bộ sự việc với một lãnh đạo của huyện Sóc Sơn để nắm bắt thông tin về việc xử lý công trình xây dựng trái phép của Công ty ALS và được biết: “Tôi chưa được báo cáo về sự việc này. Tôi sẽ giao cho Đội trưởng Thanh tra xây dựng kiểm tra và xử lý vi phạm, sau đó sẽ thông tin lại cho PV”.

Nhiều ngày sau, PV tiếp tục nhận được thông tin phản ánh, công trình “khủng” xây dựng trái phép của công ty ALS đã “vô tư” hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Một lần nữa, PV có cuộc trao đổi với lãnh đạo huyện Sóc Sơn lần trước về nội dung trên và nhận được câu trả lời: “Công ty ALS đã được UBND TP Hà Nội giao đất nhưng vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý để tiến hành xây dựng. Tôi đã cho đình chỉ để xem xét xử lý.”

Sóc Sơn (Hà Nội): Công ty ALS sắp hết thời gian thuê đất vẫn xây dựng công trình trái phép

Một số công trình vi phạm TTXD từ năm 2016 của công ty ALS không bị xử lý theo quy định pháp luật vẫn ngang nhiên tồn tại. Các kho hàng này thu về những khoản tiền khổng lồ cho ALS.

Qua sự việc này, chúng ta nhận thấy có khá nhiều vấn đề bất cập trong công tác quản lý đất đai tại huyện Sóc Sơn. UBND xã Phú Minh khẳng định vi phạm vượt quá thẩm quyền và đã báo cáo UBND huyện để xử lý vi phạm. Còn UBND huyện thì khẳng định, đã đình chỉ thi công xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Nhưng thực tế, hàng nghìn m2 nhà kho của công ty ALS đã được xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng giống như hàng loạt các công trình xây dựng trái phép trước đó tại xã Phú Minh.

Dư luận hoài nghi, bức xúc trước thái độ “bất thường” của các cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn. Một vi phạm nghiêm trọng của một công ty lớn trên hàng nghìn mét vuông, được xây dựng trong một thời gian dài nhưng không được xử lý theo quy định pháp luật. Công ty ALS vẫn ngang nhiên đưa công trình vi phạm vào sử dụng. ALS đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự buông lỏng quản lý đất đai tại Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Câu hỏi được đặt ra là hàng loạt những vi phạm nghiêm trọng khác về Luật Đất đai, vi phạm TTXD giống như Công ty ALS tại xã Phú Minh có được UBND huyện Sóc Sơn báo cáo UBND TP Hà Nội? Có hay không việc buông lỏng quản lý, bao che cho vi phạm rồi sau đó lại báo cáo xử lý vi phạm theo kiểu “phạt cho tồn tại” ? UBND TP Hà Nội có chấp nhận để UBND huyện Sóc Sơn tạo ra tiền lệ này để các địa phương khác “noi theo”?

Đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm của công ty ALS tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn đảm bảo công bằng xã hội đồng thời thể hiện sự thượng tôn của pháp luật.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hiện nay, Công ty CP giao nhận kho vận hàng không đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Logistics Hàng không (ALS). ALS là đơn vị tiên phong về cung cấp các dịch vụ phục vụ hàng hóa hàng không, dịch vụ kho vận và các dịch vụ logistics khác tại Việt Nam, được thành lập năm 2007 bởi ba cổ đông sáng lập là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty TNHH MTV Đầu tư và Thương mại Quốc tế (Interserco) và Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCTS).

ALS không ngừng nghiên cứu, đầu tư, phát triển hệ thống ga hàng hóa hàng không tại sân bay, ga hàng hóa hàng không kéo dài, hệ thống kho bãi và đào tạo, phát triển đội ngũ nhân sự có đủ năng lực, tận tâm nhằm nâng cao hiệu quả của chuỗi dịch vụ ALS cung cấp, mang tới những giá trị gia tăng và tiện ích tối ưu cho khách hàng.

Hiện nay, ALS đã và đang đầu tư, xây dựng và vận hành hệ thống ga hàng hóa hàng không, ga (kho) hàng hóa hàng không kéo dài và hệ thống kho bãi tại: Cảng HK Quốc tế Nội Bài, KCN Yên Phong (Bắc Ninh), KCN VSIP Bắc Ninh, KCN Yên Bình 1 (Thái Nguyên), ICD Mỹ Đình và gần Sân bay Gia Lâm (Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn (Hà Nội): Công ty ALS sắp hết thời gian thuê đất vẫn xây dựng công trình trái phép