Sóc Sơn, Hà Nội: Bao che, kéo dài thời gian xử lý vi phạm của Công ty ALS?

Nhóm PV| 17/04/2018 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù ngay khi các cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm của Công ty ALS nhưng huyện Sóc Sơn vẫn tiếp tục kéo dài thời gian xử lý, “chờ” hợp thức vi phạm.

Đánh lạc hướng dư luận

Ngày 04/04/2018 Báo Công lý nhận được công văn số 584/UBND-TTXD của UBND huyện Sóc Sơn, do ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện trả lời thông tin báo chí phản ánh về công trình xây dựng tại xã Phú Minh.

Nội dung công văn số 584/UBND-TTXD của UBND huyện Sóc Sơn gửi Báo Công lý có một số điểm khác với công văn số 128/BC-UBND báo cáo Chủ tịch UBND TP Hà Nội về kết quả kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh về việc xây dựng công trình không phép của Công ty ALS tại xã Phú Minh. Cụ thể, tại công văn này, UBND huyện Sóc Sơn đã “bỏ quên” toàn bộ phần vi phạm và thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm công trình xây dựng không phép của Công ty ALS tại xã Phú Minh.

Sóc Sơn, Hà Nội: Bao che, kéo dài thời gian xử lý vi phạm của Công ty ALS?

Sóc Sơn, Hà Nội: Bao che, kéo dài thời gian xử lý vi phạm của Công ty ALS?

Công văn số 584/UBND-TTXD ngày 04/04/2018 của UBND huyện Sóc Sơn trả lời thông tin báo chí 

Công văn cũng bỏ qua thời điểm Công ty ALS có báo cáo và xin phép được xây dựng cải tạo, nâng cấp kho bãi phục vụ hoạt động dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài ngày 15/03/2018, nghĩa là sau một ngày các cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh công trình vi phạm của Công ty ALS đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Một chi tiết khá thú vị nữa đó là tại công văn số 128/BC-UBND báo cáo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn nêu rất rõ: “Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Logistics Hàng không, hiện nay công ty đang hoàn thiện hồ sơ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội, UBND TP để xin gia hạn thời gian thuê đất”. Tuy nhiên trong công văn gửi Báo Công lý ngày 04/04/2018 lại lược bỏ phần quan trọng “Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Logistics Hàng không”, điều này thể hiện nhận định chủ quan của người ra văn bản.

Nội dung công văn số 584/UBND-TTXD của UBND huyện Sóc Sơn gửi Báo Công lý tuyệt nhiên không nhắc tới vi phạm và việc xử lý vi phạm của Công ty ALS tại xã Phú Minh. Cụ thể, công văn nêu rõ: "Công trình nằm trong quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài giai đoạn 2020 và định hướng sau 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008.

Để có cơ sở thực hiện theo chức năng nhiệm vụ quản lý trong lĩnh vực xây dựng đối với công trình nằm trong quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 nói chung và công trình của Công ty Cổ phần Logistics Hàng không (ALS) đang tổ chức thi công xây dựng nói riêng, UBND huyện Sóc Sơn đang xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng đối với các công trình nằm trong quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 cấp giấy phép theo Luật xây dựng năm 2014 hay thỏa thuận, phê duyệt của Cục hàng không Việt Nam theo Thông tư số17/2016/TT-BGTVT ngày 30/6/2016 của Bộ Giao thông Vận tải".

Sóc Sơn, Hà Nội: Bao che, kéo dài thời gian xử lý vi phạm của Công ty ALS?

Công trình vi phạm của Công ty ALS hoàn thiện và đưa vào sử dụng

Trốn tránh trách nhiệm hay bao che vi phạm?

Trước đó, ngày 09/02/2018, UBND huyện Sóc Sơn có công văn số 59/BC-UBND báo cáo “Kết quả kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm TTXD tại địa bàn xã Phú Minh” gửi Ủy ban Kiểm tra Thành ủy. Theo đó, số công trình vi phạm lập hồ sơ xử lý trên địa bàn xã Phú Minh từ 2014 – 2017 là 61 công trình, đã xử lý triệt để 34 công trình, còn tồn tại 29 công trình. Hiện nay, UBND xã Phú Minh đang triển khai phương án tháo dỡ, xử lý đợt 6 đối với 10 công trình tồn đọng.

Hơn nữa, Quyết định số 4308 của UBND TP Hà Nội đã chỉ rõ trách nhiệm của UBND xã Phú Minh, UBND huyện Sóc Sơn: “Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đất, công trình của Công ty ALS, kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo UBND thành phố.”

Qua đó có thể thấy, từ trước đến nay, UBND huyện Sóc Sơn vẫn luôn quyết liệt xử lý vi phạm TTXD trên địa bàn xã Phú Minh nằm trong quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài giai đoạn 2020 và định hướng sau 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008.

Tuy nhiên, khi các cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm của Công ty ALS thì UBND huyện Sóc Sơn lại “nghĩ” ra đề xuất “xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng” khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Trước đó, Báo Công lý đã có loạt bài phản ánh về vi phạm của Công ty Cổ phần Logistics Hàng không (Công ty ALS), ngang nhiên xây dựng công trình với quy mô hàng ngàn m2 trên khu đất thuê 05 năm, sắp hết hạn hợp đồng nhưng không bị xử lý vi phạm gây bức xúc cho nhân dân địa phương.

Sóc Sơn, Hà Nội: Bao che, kéo dài thời gian xử lý vi phạm của Công ty ALS?

Một số công trình vi phạm TTXD từ năm 2016 của công ty ALS không bị xử lý theo quy định pháp luật vẫn ngang nhiên tồn tại.

Trao đổi với Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội về vụ việc vi phạm của Công ty ALS, Luật sư đã thẳng thắn bày tỏ ý kiến: “Trên thực tế nhìn nhận từ góc độ pháp lý qua loạt bài phân tích của Báo Công lý có thể thấy, Công ty ALS là một công ty có quyền lực rất lớn. Dường như có sự chống lưng, bao che ghê gớm nào đó công trình vẫn không bị xử lý, vi phạm vẫn tiếp tục được chờ hợp thức”.

Dư luận hoài nghi và đặt câu hỏi phải chăng UBND huyện Sóc Sơn đang cố tình “bỏ qua” phản ánh của các cơ quan báo chí và chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tiếp tục kéo dài thời gian xử lý vi phạm để hợp thức vi phạm cho Công ty ALS.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn, Hà Nội: Bao che, kéo dài thời gian xử lý vi phạm của Công ty ALS?