Sai phạm tràn lan, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội đang thách thức pháp luật?

Anh Tuấn| 08/07/2019 11:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù bị cơ quan chức năng ra Quyết định cưỡng chế do xây dựng công trình không có giấy phép, phân chia, chuyển đổi mục đích sử dụng phần sử dụng chung trái quy định…nhưng Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội vẫn không thực hiện khắc phục dứt điểm.

Chây ì không thực hiện

Ngày 20/12/2017, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1903/QĐ- KPHQ Quyết định về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (Khahomex).

Theo Quyết định nói trên, Khahomex bị xử lý do có hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng và phân chia, chuyển mục đích sử dụng phần sử dụng chung trái quy định.

Quyết định của Sở Xây dựng nêu rõ, Khahomex đã có hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng, trong khuôn viên Dự án Chung cư Khánh Hội 2 và buộc phải tháo dỡ, bao gồm: Tầng trệt phát sinh nhà xe với diện tích 82,25m2; Văn phòng Ban quản lý Chung cư với diện tích 48,59 m2; Sân thượng phát sinh nhà kho với diện tích 108 m2.

Với hành vi phân chia, chuyển đổi mục đích sử dụng phần sử dụng chung trái quy định, Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu đối với phần sử dụng chung tại tầng trệt và tầng lửng.

Theo đó, tại khu vực tầng trệt, Block C, phát sinh văn phòng cho thuê tại vị trí sảnh với diện tích 26,56 m2; Đã chuyển đổi nhà để xe thành văn phòng cho thuê với diện tích 71,3m2; Đã chuyển đổi nhà để xe thành văn phòng cho thuê với diện tích 273,16m2.

Sai phạm tràn lan, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội đang thách thức pháp luật?

Sai phạm đã được chỉ rõ nhưng việc xử lý chưa triệt để đã gây bức xúc trong cư dân.

Còn tại Block D, đã chuyển đổi nhà để xe thành văn phòng cho thuê với diện tích 178,2m2; Phát sinh văn phòng cho thuê tại vị trí sảnh, đã chuyển đổi nhà xe thành văn phòng cho thuê với diện tích 123,2m2; Phát sinh văn phòng cho thuê tại vị trí sảnh, đã chuyển đổi nhà xe, phòng sinh hoạt cộng đồng thành văn phòng cho thuê với diện tích 184,8m2.

Tại khu vực tầng lửng, Block C, Khahomex đã chuyển đổi phòng Ban quản lý, phòng Y tế thành văn phòng cho thuê với diện tích 129,36m2; Đã chuyển đổi phòng giữ trẻ thành văn phòng cho thuê với diện tích 147,18m2; Phát sinh văn phòng cho thuê với diện tích 110,66m2.

Tại tầng lửng, Block D, phát sinh văn phòng cho thuê tại vị trí sảnh, đã chuyển đổi phòng tập thể dục thể thao, bưu điện thành văn phòng với diện tích 456,72m2.

Thời gian Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu Khahomex thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định. Nếu quá thời hạn mà Khahomex không thực hiện thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

Thế nhưng sau đó, Khahomex vẫn chây ì khi không thực hiện tự nguyện các biện pháp khắc phục hậu quả một cách triệt để như Quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Xây dựng.

Cần phải xử lý nghiêm

Ngày 08/10/2018, Thanh tra Sở Xây dựng ra Quyết định số 1800/QĐ- CCXP, Quyết định về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với những vi phạm của Khahome đã được nêu tra trong Quyết định 1903/QĐ- KPHQ ngày 20/1/2017.

Theo đó, Thanh tra Sở giao Đội Thanh tra cơ động số 2 giao Quyết định tới Khahomex. Thời gian thực hiện trong vòng 15 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định, nếu Khahomex không tự nguyện thực hiện sẽ bị cưỡng chế. Cơ quan, tổ chức phối hợp: UBND Quận 4, UBND Phường 1, Đội Thanh tra địa bàn quận 4- Thanh tra Sở Xây dựng.

Thanh tra Sở Xây dựng cũng gửi toàn bộ hồ sơ để Chủ tịch UBND Quận 4 ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ theo đúng quy định.

Thế nhưng, tính từ thời điểm có Quyết định 1800/QĐ- CCXP của Thanh tra Sở Xây dựng đến nay, nhiều tháng trôi qua nhưng Khahomex vẫn không tiến hành khắc phục toàn bộ các vi phạm.

Theo các cư dân tại chung cư Khánh Hội, thì Khahomex mới chỉ mới thực hiện tháo dỡ văn phòng Ban quản lý chung cư tại tầng trệt và một phần diện tích nhà kho tại sân thượng…

“Hành vi của Khahomex đã thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường các cư dân sống chung cư. Bất chấp quy định để phân chia, cho thuê thu lợi nhuận bất chính”, một cư dân bức xúc chia sẻ.

Việc Khahomex xây dựng công trình công phép, phân chia chuyển đổi công năng trái quy định đã gây bức xúc trong cư dân. Đáng nói hơn, mặc dù các sai phạm đã bị chỉ rõ, đã có các văn bản xử lý theo quy định nhưng Khahomex vẫn không thực hiện, coi thường pháp luật.

Trong bối cảnh TP. HCM đang chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong sử dụng đất đai, trật tự xây dựng…thì những hành vi vi phạm của Khahomex cần phải xử lý dứt điểm, triệt để.

Và đến bao giờ mới xử lý triệt để các vi phạm của Khahomex, những ai phải chịu trách nhiệm trước việc để xảy ra những vi phạm này. Câu trả lời xin dành cho UBND Quận 4 và các cơ quan chức năng.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm tràn lan, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội đang thách thức pháp luật?