Quốc Oai (Hà Nội): Đấu giá Nhà văn hóa huyện, “khuyến mại” đất hành lang an toàn giao thông

Nhóm PV| 29/10/2018 14:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Huyện Quốc Oai tổ chức đấu giá Nhà văn hóa huyện, khi giao đất cho người trúng đấu giá các cơ quan chuyên môn của huyện đã "hào phóng" giao thừa hơn 200m2 đất hành lang an toàn giao thông cho người trúng đấu giá.

Mới đây, Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về việc hơn 10 năm trước huyện Quốc Oai tổ chức bán đấu giá Nhà văn hoá (NVH) huyện nhưng số tiền thu được không được sử dụng để đầu tư xây dựng NVH mới. Điều kỳ lạ nữa là, khi giao đất cho người trúng đấu giá huyện Quốc Oai lại "khuyến mại" thêm hàng trăm mét vuông đất hành lang an toàn giao thông gây bức xúc cho người dân địa phương.

Quốc Oai (Hà Nội): Đấu giá Nhà văn hóa huyện, “khuyến mại” đất hành lang an toàn giao thông

Hơn 200m2 đất hành lang an toàn giao thông được huyện Quốc Oai giao thừa cho bà Nguyễn Thị Minh Hằng đang được treo nhiều biển quảng cáo kinh doanh như Gia Hưng coffee, taxi Quê lụa, Gia Hưng rửa xe công nghệ cao

Theo hồ sơ phóng viên (PV) có được, ngày 29/01/2008, ông Nguyễn Văn Cúc được UBND huyện Quốc Oai cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), thửa đất số 38, tờ bản đồ số 02 Khu Nhà văn hóa huyện Quốc Oai với diện tích 1.171,4m2 đất ở lâu dài (hình thức sử dụng riêng). Nguồn gốc sử dụng đất, đất trúng đấu giá theo Quyết định số 48/QĐ-UBND ngày 10/01/2008 của UBND huyện Quốc Oai.

Quốc Oai (Hà Nội): Đấu giá Nhà văn hóa huyện, “khuyến mại” đất hành lang an toàn giao thông

Cửa hàng Thế giới di động đang thuê diện tích huyện Quốc Oai giao thừa cho bà Hằng với giá hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Sau đó, ông Nguyễn Văn Cúc tiến hành chuyển nhượng 395m2 đất ở lâu dài trúng đấu giá theo Quyết định số 48/QĐ-UBND ngày 10/01/2008 của UBND huyện Quốc Oai cho bà Nguyễn Thị Sung. Ngày 09/7/2009, bà Sung được cấp GCNQSDĐ 395m2diện tích đất trên.

Ngay sau đó, bà Nguyễn Thị Sung lại tiến hành chuyển nhượng 395m2 đất trên cho bà Nguyễn Thị Minh Hằng. Ngày 09/12/2009, bà Hằng được UBND huyện Quốc Oai cấp GCNQSDĐ 395m2 diện tích đất này.

Đáng chú ý, diện tích đất bà Hằng đang sử dụng lại có diện tích đất lớn hơn rất nhiều diện tích được UBND huyện Quốc Oai cấp trong GCNQSDĐ. Tổng diện tích bà Hằng đang sử dụng là 618,6m2 (thừa 223,6m2) so với GCNQSDĐ được cấp.

Sự việc trên chỉ được phát hiện khi công dân có đơn tố cáo toàn bộ sự việc lên UBND TP Hà Nội. UBND TP Hà Nội đã ban hành thông báo kết luận giải quyết tố cáo và giao nhiệm vụ cho UBND huyện Quốc Oai kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật về việc sử dụng vượt diện tích 223,6m2 đất của bà Nguyễn Thị Minh Hằng tại khu Nhà văn hóa huyện cũ.

Theo quan sát của PV, hiện nay diện tích đất được giao thừa này đang được treo nhiều biển quảng cáo kinh doanh như Gia Hưng coffee, taxi Quê lụa, Gia Hưng rửa xe công nghệ cao và cho Thế giới di động thuê kinh doanh. UBND huyện Quốc Oai không tiến hành xử lý theo đúng quy định pháp luật như kết luận giải quyết tố cáo của UBND TP Hà Nội.

Quốc Oai (Hà Nội): Đấu giá Nhà văn hóa huyện, “khuyến mại” đất hành lang an toàn giao thông

UBND huyện Quốc Oai không có bất kỳ thông tin nào phản hồi với PV về vụ việc

Trao đổi với phóng viên (PV) về sự việc hy hữu trên ông Nguyễn Đức Phương, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quốc Oai cho biết: "Sự việc trên là hoàn toàn chính xác, hơn 200m2 đất thừa thuộc đất hành lang an toàn giao thông. Tôi mới đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch nên cũng không hiểu vì sao huyện lại giao thừa nhiều đất tới như vậy. Khi phát hiện sự việc, UBND thị trấn đã báo cáo UBND huyện Quốc Oai về toàn bộ sự việc trên vì việc xử lý trường hợp này vượt quá thẩm quyền của UBND thị trấn. Nhưng không hiểu vì sao tới nay huyện vẫn chưa xử lý?".

Trước đó, PV đã nhiều lần đặt lịch làm việc với UBND huyện Quốc Oai về sự việc trên nhưng không nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào của huyện.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch UBND thị trấn Quốc Oai cho biết, Báo Công lý cần có công văn gửi UBND thị trấn Quốc Oai để có cơ sở yêu cầu các cơ quan chuyên môn trả lời về vụ việc.

Sau nhiều lần trực tiếp liên hệ với UBND huyện Quốc Oai đề nghị được làm việc với người phát ngôn của UBND huyện nhằm làm rõ thông tin về vụ việc, PV đã gặp được ông Nguyễn Hữu Vĩnh, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Quốc Oai. Tuy nhiên ông Vĩnh lại đề nghị PV làm việc với UBND thị trấn Quốc Oai.

Dư luận bức xúc đặt câu hỏi, UBND huyện Quốc Oai bán đấu giá NVH huyện để làm gì? Số tiền thu được từ đấu giá NVH huyện được sử dụng ra sao? Vì sao khi giao đất cho người trúng đấu giá NVH huyện, huyện Quốc Oai lại giao thừa tới hơn 200m2 đất hành lang an toàn giao thông? Phải chăng đây là cách hợp thức hàng trăm m2 đất “vàng” mà không cần qua đấu giá?.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai (Hà Nội): Đấu giá Nhà văn hóa huyện, “khuyến mại” đất hành lang an toàn giao thông