Quảng Ninh: HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn tự ý vẽ tuyến vận tải riêng?

Nhung Lê| 30/09/2017 12:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn được Sở GTVT Quảng Ninh cấp phép hoạt động tuyến Móng Cái-Cẩm Phả, nối tuyến Cẩm Phả-Mỹ Đình. Tuy nhiên, trên thực tế các xe của đơn vị này lại chạy khách thẳng từ Móng Cái – Mỹ Đình.

Cố tình chạy sai tuyến

HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn là công ty có tiếng trong giới kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trụ sở chính tại TP Uông Bí, giám đốc là ông Đoàn Văn Dũng, giấy phép đăng ký kinh doanh lĩnh vực vận tải đường bộ. HTX đã được Sở GTVT Quảng Ninh chấp thuận khai thác hoạt động vận tải khách cố định từ các bến xe Cửa Ông, Cẩm Phả đi bến xe Mỹ Đình từ nhiều năm trước và mới đây, HTX này tiếp tục được khai thác tuyến nội tỉnh từ Cẩm Phả ra Móng Cái.

Tuy nhiên, qua quá trình hoạt động, HTX Dịch vụ Vận tải Thanh Sơn không thực hiện đúng quy định được cấp phép mà tự ý "vẽ" ra tuyến Hà Nội – Móng Cái, không qua bến xe Cửa Ông. Qua phản ánh của một số nhà xe cùng kinh doanh trên tuyến Mỹ Đình – Móng Cái, trong thời gian qua, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã chấp thuận cho một số phương tiện vận tải đang chạy tuyến Cẩm Phả - Mỹ Đình được chạy thêm tuyến Cẩm Phả - Móng Cái.

Theo quy định, các phương tiện phải niêm yết ở đầu xe và thành xe tuyến cố định đã được công bố khai thác. Tuy nhiên trên thực tế, các xe thuộc HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn lại không thực hiện niêm yết. Cùng với đó, các xe của HTX còn cố tình chạy sai tuyến đã đăng ký kinh doanh và có hành vi bắt khách dọc đường.

Cơ quan chức năng làm ngơ hay bất lực?

Theo Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: “Khi phương tiện hoạt động từ Móng Cái đi Cẩm Phả thì phải vào bến xe Cẩm Phả để làm thủ tục đóng dấu lệnh vận chuyển kết thúc 01 tuyến và làm thủ tục tiếp theo để khai thác tuyến Cẩm Phả đi Mỹ Đình và ngược lại, khai thác tuyến nào thì phương tiện phải niêm yết thông báo hành trình theo đúng tuyến đó. Nếu phương tiện không vào bến Cẩm Phả mà chạy thẳng đi Mỹ Đình và niêm yết trên xe tuyến hành trình Móng Cái đi Mỹ Đình là hoạt động không đúng tuyến đã được cấp phép, các phương tiện trên sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành”.

Quảng Ninh: HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn tự ý vẽ tuyến vận tải riêng?

Xe khách thuộc Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Thanh Sơn.

Mới đây, phóng viên Báo Công lý đã đi thực tế trên xe khách Hồng Đức (thuộc HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn), từ bến xe Móng Cái đi Mỹ Đình (Hà Nội). Quá trình di chuyển, xe khách này không vào bến xe Cửa Ông như giấy phép đã được Sở GTVT cấp mà chạy thẳng từ Móng Cái đi Mỹ Đình. Ngoài ra, nhà xe này còn tiến hành bắt khách dọc đường, thuê “cò” dẫn khách vào xe, và giảm giá vé thấp hơn các xe cùng tuyến khai thác vận tải nhằm câu kéo khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp vận tải đặt cho rằng, việc HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn bất chấp các văn bản cũng như giấy phép của Sở GTVT Quảng Ninh, tự ý "vẽ tuyến" phải chăng có sự bao che, chống đỡ của các cấp chính quyền. Đồng thời, mong muốn cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, có các chế tài xử phạt phù hợp, đủ sức răn đe để tạo môi trường kinh doanh công bằng, an toàn.

Mặc dù Sở GTVT Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu phía chủ đầu tư hãng xe khách Hồng Đức (Thuộc HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn) chấn chỉnh hoạt động vận tải đi vào nề nếp. Thế nhưng doanh nghiệp này vẫn không chấp hành…Các hoạt động sai phạm vẫn diễn ra công khai, thách thức…

Cần xử lý nghiêm

Căn cứ Điểm 5, Điều 11 của Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/11/2017 của Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đã nêu rõ: “Trong cùng một thời điểm, mỗi xe chỉ được đăng ký và khai thác tối đa 02 tuyến vận tải hành khách cố định, các tuyến này được phép nối tiếp nhau (có bến đến là bến đi của tuyến tiếp theo”, Sở GTVT Quảng Ninh đã có Thông báo đăng ký khai thác tuyến Móng Cái – Cẩm Phả thành công số 4518/SGTVT-QLVT&PT ngày 21/8/2017 đối với 02 xe 14B-006.88 và 14B-027.42 thuộc HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn.

Quảng Ninh: HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn tự ý vẽ tuyến vận tải riêng?

Công văn của Sở GTVT Quảng Ninh

Việc vi phạm của HXT Dịch vụ vận tải Thanh Sơn đã gây bức xúc cho các doanh nghiệp khác có xe kinh doanh cùng tuyến, làm ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông toàn tuyến, tiềm ẩn nhiều hệ lụy, cản trở cho công tác quản lý, giám sát của các lực lượng chức năng.

Ngày 29/8/2017, Sở GTVT đã có Công văn số 4673/SGTVT-QLVT&PT để chấn chỉnh hoạt động vận tải khách cố định của HXT Dịch vụ vận tải Thanh Sơn đi vào nề nếp. 

Công văn cũng yêu cầu Thanh tra Sở GTVT thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về vận tải hành khách theo tuyến cố định đối với HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn. Xử lý nghiêm các hành vi không vào bến đón trả khách và niêm yết trên xe không đúng quy định.

Mặc dù đã được chấn chỉnh nhưng nhà xe này vẫn tiếp tục vi phạm với những hình thức lách luật mới hơn bằng cách để một biển nhựa ở đầu xe, khi từ Móng Cái đi Hà Nội thì chưng mặt chữ “Mỹ Đình” còn mặt sau có dán chữ “Cẩm Phả” để qua mặt cơ quan chức năng.

Đề nghị Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh kiểm tra, kiên quyết xử lý những vi phạm của HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn như nội dung Công văn số 4673/SGTVT-QLVT&PT đã nêu: “Nếu để tái phạm, Sở Giao thông vận tải sẽ thu hồi chấp thuận tuyến theo quy định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn tự ý vẽ tuyến vận tải riêng?