Quận Thanh Xuân, Hà Nội: “Vẽ đường” để hợp thức hóa sai phạm

Bình Minh| 29/03/2017 17:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, dư luận không khỏi bức xúc trước tình trạng nhiều dự án chung cư cao tầng ngang nhiên vi phạm, xây dựng vượt phép nhiều tầng, thách thức pháp luật trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Quận Thanh Xuân, Hà Nội: “Vẽ đường” để hợp thức hóa sai phạm

Chung cư Mỹ Sơn mắc nhiều sai phạm và được cơ quan chức năng quận Thanh Xuân "bật đèn xanh" cho hợp thức hóa

Điều đáng nói hơn, thay vì kiến quyết xử lý, chấn chỉnh các sai phạm thì lãnh đạo quận Thanh Xuân lại có hướng xử lý theo kiểu “vẽ đường cho hươu chạy”, đó là đồng ý cho chủ nộp phạt để điều chỉnh giấy phép và cho sai phạm tồn tại.

Dự án chung cư cao tầng Mỹ Sơn (chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư và xuất khẩu Mỹ Sơn) có địa chỉ tại số 62 Nguyễn Huy Tưởng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo giấy phép xây dựng số 32/GPXD-SXD ngày 22/7/2014 được cấp, dự án cao 26 tầng, với 2 tầng hầm…Tuy nhiên, cho đến hiện nay, thực tế, tòa chung cư này đã vượt nhiều tầng so với giấy phép được cấp. Không dừng lại ở đó, chủ đầu tư còn tự ý thay đổi thiết kế, kỹ thuật của các tầng. Cụ thể, các tầng 2,3,4, mỗi tầng lại bị chủ đầu tư chia đôi làm 3 tầng biến thành 6 tầng riêng biệt. Tầng kỹ thuật theo thiết kế được phê duyệt là 3,6m nhưng thực tế chủ đầu tư xây dựng tăng lên tới 4,2m. Tầng Penhouse trong giấy phép là 2 tầng (ở tầng 24,25) và chỉ có 10 căn hộ. Tuy nhiên, chủ đầu tư chỉ để 4 căn ở bốn góc, còn lại ngăn sàn và xây dựng thành 16 căn hộ đơn tầng. Như vậy, chủ đầu tư đã tăng chiều cao mỗi tầng và tăng diện tích sàn lên khá nhiều.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ đến UBND phường Thanh Xuân Trung, nơi đang quản lý địa giới hành chính và trật tự xây dựng trên địa bàn. Tuy nhiên, sau nhiều ngày liên hệ, lãnh đạo phường đều báo lịch bận và không thể cung cấp thông tin về trường hợp dự án.
Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Công lý, ông Trần Anh Quân - Đội phó Đội thanh tra xây dựng quận xác nhận: Chung cư Mỹ Sơn, có địa chỉ tại số 62 Nguyễn Huy Tưởng hiện tại đã xây dựng vượt tầng. Thanh tra xây dựng quận đã lập biên bản và đình chỉ thi công.

Ông Quân cũng cho biết “hiện tại chủ đầu tư đang xin gia hạn, xin điều chỉnh giấy phép rồi”.

Rõ ràng, với cách thức xử lý vi phạm kiểu… mở đường, hợp thức hóa sai phạm như của quận Thanh Xuân, đứng đầu là ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch UBND quận, người dân sẽ đang mất dần lòng tin vào chính quyền nơi đây, khi thượng tôn pháp luật đang bị chính những người chấp pháp coi thường.

Cũng xin nói thêm, dự án chung cư Mỹ Sơn cũng bị liệt vào danh sách “đen” về mất an toàn lao động. Đầu năm 2016, tại đây đã xảy ra vụ tai nạn làm nhiều công nhân bị thương. Dự án cũng dính lùm xùm không nộp thuế sử dụng đất và bị Cục thuế TP Hà nội công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng với số nợ thuế lên đến 78 tỷ đồng… Khách hàng mua nhà đã đầu tư cả tỷ đồng vào dự án, nhưng với những việc làm sai trái, thách thức pháp luật của chủ đầu tư, “thượng đế” đang như “ngồi trên đống lửa” vì lo lắng cho tài sản tương lai của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Thanh Xuân, Hà Nội: “Vẽ đường” để hợp thức hóa sai phạm