Quản lý trật tự vỉa hè ở Hồng Bàng (Hải Phòng): Liệu có “vừa đá bóng vừa thổi còi”?

Vũ Ba| 26/05/2017 12:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng với công tác lập lại trật tự đường phố, vỉa hè, việc cho thuê vỉa hè sử dụng ngoài mục đích giao thông của UBND quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đang được dư luận chú ý, quan tâm.

Tháng 3/2017, UBND quận Hồng Bàng và sau đó là các quận trung tâm khác của Hải Phòng tổ chức ra quân lập lại trật tự đường hè, chỉnh trang đô thị. Việc làm này được người dân Hải Phòng rất đồng tình, ủng hộ vì đây cũng là mong muốn từ lâu của người dân đến nay mới được thực hiện. Thế nhưng, người dân cũng không thấy ngạc nhiên về việc này vì trước đó các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội cũng đã làm. Hiệu quả đã thấy rõ, xong điều mà mọi người dân đều hi vọng, quan tâm là việc làm này có được duy trì thường xuyên không hay chỉ là hiệu ứng tức thì?

Cùng với công tác tổ chức lập lại trật tự, quản lý đường hè thì việc UBND quận Hồng Bàng tiến hành cho thuê vỉa hè sử dụng ngoài mục đích giao thông như bán hàng, để xe… cũng đang được dư luận đặc biệt chú ý, quan tâm.

Người dân cho rằng, công năng vỉa hè là dành cho người đi bộ, các hành vi buôn bán, kinh doanh trên hè phố bị cấm nên việc quy hoạch và ban hành quy định cho thuê sử dụng vỉa hè là sai quy định. UBND quận vừa làm công tác quản lý trật tự đường hè lại vừa cho thuê là sự kết hợp theo kiểu “vừa đá bóng vừa thổi còi” khiến công tác quản lý, duy trì trật tự đường hè khó kiểm soát, chưa kể đây có thể là lý do khiến tình trạng lấn chiếm vỉa hè trước đây diễn ra phổ biến...

Trong khi đó cơ quan quản lý nhà nước lại cho rằng, việc làm này là cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự đường hè, đồng thời tạo ra một khoản thu lớn cho ngân sách địa phương từ việc cho thuê vỉa hè.

Trước những ý kiến, thông tin phản ánh về việc này, phóng viên tìm hiểu được biết, từ năm 2014 đến nay, UBND quận Hồng Bàng tiến hành triển khai và duy trì thực hiện việc cho thuê vỉa hè sử dụng trên tất cả tuyến phố trung tâm, ở các phường trên địa bàn quận.

Quản lý trật tự vỉa hè ở Hồng Bàng (Hải Phòng): Liệu có “vừa đá bóng vừa thổi còi”?

Hợp đồng cho thuê vỉa hè đường Trần Hưng Đạo do UBND phường Hoàng Văn Thụ ký (kèm bảng giá, quyết định của UBND quận Hồng Bàng)

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Sơn Thành, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND quận, từ năm 2014 đến nay, các phường trên địa bàn quận triển khai thí điểm việc cho thuê vỉa hè sử dụng ngoài mục đích giao thông theo phương án đã được thành phố phê duyệt. Người dân có nhu cầu sử dụng, phường sẽ tiến hành ký hợp đồng cho thuê, việc thu phí có đầy đủ hóa đơn, sau đó được nộp vào ngân sách.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hồng Bàng cho biết: "Năm 2013, thành phố đồng ý chủ trương và giao cho UBND quận Hồng Bàng lập đề án áp dụng thí điểm cho thuê vỉa hè ngoài mục đích giao thông theo quy định của pháp luật, đảm bảo mỹ quan đô thị, trật tự an toàn xã hội; việc triển khai thí điểm cho thuê vỉa hè có sơ kết, đánh giá kết quả nhưng không quy định thời gian thực hiện thí điểm. Quận có 6 tuyến đường kiểu mẫu, trước đây áp dụng cho thuê kinh doanh ăn, uống theo giờ (sáng sớm và tối đêm). Từ ngày 9/3/2017, quận không áp dụng cho thuê vỉa hè phục vụ kinh doanh kể cả theo giờ, các tuyến đường khác vẫn áp dụng cho thuê".

Được biết, theo đề nghị của UBND quận Hồng Bàng tại Tờ trình 23/TTr-UBND, ngày 1/8/2013, UBND thành phố có Văn bản 5561/UBND-GT đồng ý chủ trương áp dụng thí điểm cho thuê vỉa hè ngoài mục đích giao thông trên địa bàn quận Hồng Bàng.

Trước đó, thành phố Hải Phòng quy định việc sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông phải được Sở GTVT xem xét, cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè ở từng vị trí cụ thể trên các đường phố (theo Quyết định số 1611/2009/QĐ-UBND ngày 19/08/2009).

Còn theo Quyết định số 319/QĐ-UBND ngày 12/3/2012 của UBND thành phố ban hành các tiêu chí mới về tuyến đường kiểu mẫu, quy định về công tác quản lý trật tự đường hè thì: Vỉa hè được lát gạch, sơn kẻ vạch giới hạn để xe đạp, xe máy và khu vực dành cho người đi bộ; không tồn tại kinh doanh, buôn bán hàng hóa, không được lắp đặt mái che mưa, che nắng, không treo hàng hóa lấn ra khoảng không; không để phương tiện cố định, tài sản… các dụng cụ khác.

Với rất nhiều văn bản quy định trong khi việc tổ chức lập lại trật tự đường hè đang ở mức cấp thiết thì việc thí điểm cho thuê vỉa hè ở quận Hồng Bàng có đúng với các quy định của pháp luật và mang lại hiệu quả hay không cần được thành phố Hải Phòng cần xem lại, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, sử dụng đường hè trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý trật tự vỉa hè ở Hồng Bàng (Hải Phòng): Liệu có “vừa đá bóng vừa thổi còi”?