Quản lý thị trường Thái Nguyên tiếp tay cho doanh nghiệp "sân sau"

Ngô Trọng Nghĩa| 05/03/2018 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ có dấu hiệu “hành” doanh nghiệp, Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên còn có biểu hiện tiếp tay cho doanh nghiệp "sân sau" khi giải quyết đơn không đúng thẩm quyền.

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Vinh cho biết: Hộ KD Dương Văn Vinh có ký hợp đồng mua bán gas số 32/2017 HĐ/BTG-GVV với Công ty TNHH  kinh doanh gas Bắc Thái (Cty gas Bắc Thái) do ông Nguyễn Văn Tịnh làm Giám đốc. Mặt hàng gas LPG (PetroVietNam Gas) các loại bình 11kg, 12kg, 45kg và các phụ kiện.

Tuy nhiên, sau một thời gian hợp tác, ông Dương Văn Vinh có yêu cầu ông Nguyễn Văn Tịnh xuất hóa đơn đỏ cho các lô hàng của ông Vinh đã lấy nhưng Cty gas Bắc Thái vẫn chưa thể cung cấp cho Hộ KD Dương Văn Vinh.

Nhận thấy sự bất thường đó, ông Vinh tạm không lấy gas của Cty gas Bắc Thái do ông Tịnh làm Giám đốc thì ngay lập tức hộ kinh doanh cá thể của ông Vinh liên tục bị các cơ quan liên ngành QLTT tỉnh Thái Nguyên “sờ gáy”.

Quản lý thị trường Thái Nguyên tiếp tay cho doanh nghiệp

Hợp đồng kinh tế của  số 32/2017 HĐ/BTG-GVV của Cty gas Bắc Thái chỉ có 8 điều

Theo phản ánh của ông Vinh, trong buổi kiểm tra ngày 8/2/2018, ông Trần Khánh Phương, Đội phó Đội QLTT tỉnh Thái Nguyên có “ép” ông Vinh gọi điện cho một người tên Tịnh mục đích “xin” bỏ qua, thì Đội QLTT sẽ cho xe và hàng hóa về.

Tuy nhiên, lỗi mà đội QLTT Thái Nguyên đã xử phạt ông Vinh là “Vi phạm hành chính, chiếm giữ trái phép LPG không thuộc sở hữu”, vậy vì sao QLTT tỉnh Thái Nguyên lại yêu cầu ông Vinh gọi điện cho ông Tịnh để xin bỏ qua, phải chăng ông Tịnh là cấp trên của ông Phương và doanh nghiệp của ông Tịnh là "sân sau" của QLTT Thái Nguyên?

Bên cạnh đó, tại đơn đề nghị số 17 của Cty gas Bắc Thái gửi tới Chi cục QLTT huyện Phú Bình ký ngày 21/11/2017 mà ông Vinh cung cấp cho PV có nhiều điều bất thường hơn nữa.

Cụ thể: Trong đơn đề nghị nêu rõ: “ngày 16/11/2017 có quyết định chấm dứt hợp đồng với hộ Kinh doanh Dương Văn Vinh, đến nay ông Dương Văn Vinh vẫn chưa trả hết vỏ theo như điều 11.3 trong Hợp đồng kinh tế giữa hai bên. Đề nghị Chi cục QLTT huyện Phú Bình kiểm tra hộ kinh doanh của ông Dương Văn Vinh, thu hồi hoàn trả số vỏ còn nợ Công ty TNHH Kinh Doanh gas Bắc Thái”.

Quản lý thị trường Thái Nguyên tiếp tay cho doanh nghiệp

Đơn đề nghị của Cty gas Bắc Thái gửi chi cục QLTT Phú Bình

Xét về bản chất, số vỏ ông Dương Văn Vinh đang giữ (nếu có) thì là của hợp đồng kinh tế, nếu có xảy ra tranh chấp thì Cty gas Bắc Thái cần chuyển sang Tòa án nhân dân các cấp để giải quyết. Nhưng không hiểu vì lý do gì, Cty gas Bắc Thái lại gửi cho Đội QLTT huyện Phú Bình.

Điều lạ lùng hơn, khi Chi cục QLTT Thái Nguyên nhận đơn này lại không chuyển đơn của Cty gas Bắc Thái sang cơ quan có chức năng khác giải quyết (bởi đây là tranh chấp về hợp đồng kinh tế) lại “tự mình” đi giải quyết theo đề nghị của công ty gas Bắc Thái.

Xét trên thực tế, theo đơn đề nghị số 17 của Cty gas Bắc Thái gửi tới Đội QLTT huyện Phú Bình, ngày chấm dứt hợp đồng kinh tế là vào ngày 16/11/2017  nhưng ngày 21/11/2017 công ty này đã có đơn đề nghị  gửi một số đơn vị QLTT, vậy việc làm trên có phù hợp với quy định pháp luật, hay có gì mập mờ, bởi hộ kinh doanh Dương Văn Vinh cũng cần có thời gian để thu hồi vỏ tồn trong dân mới có thể hoàn trả đầy đủ.

Bất thường hơn nữa, trong đơn đề nghị số 17 là: “…như điều 11.3 trong hợp đồng kinh tế giữa hai bên” nhưng theo hợp đồng kinh tế mà PV được cung cấp chỉ có 8 điều, vậy liệu khi tiếp đơn Đội QLTT Phú Bình có kiểm tra nội dung của hợp đồng kinh tế.

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, vì một thị trường kinh doanh công bằng hợp pháp, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Công Thương tỉnh, Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Trung ương cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ những khuất tất đang diễn ra tại QLTT tỉnh Thái Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý thị trường Thái Nguyên tiếp tay cho doanh nghiệp "sân sau"