Quận Hải An, Hải Phòng: Liệu có buông lỏng quản lý đất đai?

Lê Khang - Vũ Ba| 26/02/2019 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, tại phường Thành Tô và Đằng Lâm (Hải An, Hải Phòng) nhiều sai phạm về đất đai chưa được xử lý nghiêm minh và chưa khắc phục hậu quả nhưng lại liên tục phát sinh những sai phạm mới, khiến dư luận hết sức bức xúc.

Đầu tiên phải kể đến là tình trạng lấn chiếm, xẻ thịt khu đất quốc phòng 14,2ha để mua bán và sử dụng bất hợp pháp tại phường Thành Tô. Việc này diễn ra nhiều năm nay và nở rộ nhất trong năm 2018. Tại đây, đã có 242 công trình nhà 1 tầng, 47 công trình nhà 2 tầng, 31 công trình nhà 3 tầng, 4 công trình nhà 4 tầng, 1 công trình nhà 5 tầng... xây dựng trái phép.

Cùng với đó, tình trạng tranh giành đất đai khiến khu vực này luôn bất ổn, người dân vô cùng lo lắng. Chỉ khi cơ quan báo chí xác minh và phản ánh những sai phạm xảy ra tại khu vực này thì các cơ quan chức năng mới ráo riết vào cuộc.

Ngày 17/10/2018, Bộ Quốc phòng tiến hành bàn giao khu đất trên cho UBND TP. Hải Phòng. Ngay sau đó, UBND TP. Hải Phòng đã có quyết định giao khu đất này cho UBND quận Hải An quản lý, đồng thời yêu cầu UBND quận Hải An phối hợp cơ quan Công an xây dựng kế hoạch, triển khai biện pháp ngăn chặn không để tái diễn tình trạng lấn chiếm, xây dựng và giữ vững tình hình an ninh trật tự tại đây.

Tuy hiện nay tình trạng lấn chiếm, san lấp khu vực này không còn nóng bỏng như trước, song tình trạng xây dựng trái phép vẫn diễn ra. Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã kiểm tra đột xuất và yêu cầu UBND quận Hải An khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc, giám sát UBND phường Thành Tô cùng các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn triệt để, xử lý nghiêm các hành vi cố tình xây dựng, hoàn thiện các công trình tại khu đất trên. Nếu còn xảy ra tình trạng trên, UBND thành phố sẽ chỉ đạo xem xét, xử lý trách nhiệm của cán bộ liên quan.

Quận Hải An, Hải Phòng: Liệu có buông lỏng quản lý đất đai?

Khu đất 14,2 ha phường Thành Tô vẫn còn tình trạng xây dựng trái phép

Không chỉ xảy ra ở phường Thành Tô, nhiều khu đất nông nghiệp tại một số vị trí đắc địa ở phường Đằng Lâm cũng liên tục bị san lấp, xây dựng công trình trái phép trong thời gian qua. Cụ thể, cuối tháng 2 và 3/2017, tại khu đất nông nghiệp rộng hàng nghìn m2 thuộc phố Tây Trung Hành, phường Đằng Lâm có hàng chục lượt phương tiện xe tải chở cả trăm khối đất, vôi thầu gạch vỡ vào đổ, đất đổ đến đâu máy ủi tiến hành san lấp đến đó. Đến tháng 3/2018, tại khu đất này tiếp tục xảy ra tình trạng san lấp trái phép, tuy nhiên việc san lấp không diễn ra ồ ạt, ngang nhiên như năm 2017 mà lén lút theo kiểu du kích.

Cuối tháng 5/2018, gần 1.000m2 ở phía bờ Tây và bờ Đông của ao Bến Láng, thuộc tổ dân phố Trung Hành 5, phường Đằng Lâm cũng bị một số đối tượng tổ chức cho hàng chục lượt phương tiện xe tải chở đất vào san lấp trái phép tại đây.

Từ cuối năm 2017 đến đầu 2018, khu đất nông nghiệp rộng hàng trăm m2 đầu ngõ 2 đường Trung Lực cũng bị san lấp trái phép, sau đó xây dựng tường gạch bao quanh. Hiện khu đất này đã biến thành một bãi gửi xe, được xây dựng đầy đủ mái che, nhà trông coi và cổng ra vào.

Tương tự, giữa tháng 10/2018, hàng trăm m2 đất nông nghiệp ở cạnh miếu Bà, thuộc tổ dân phố An Khê 1, phường Đằng Lâm cũng ngang nhiên bị san lấp trái phép. Sau khi có thông tin phản ánh từ báo chí, UBND phường Đằng Lâm kết hợp Công an quận kiểm tra, bắt và xử lý một số phương tiện. Tuy nhiên, đến nay, UBND phường chưa xử lý được hành vi san lấp trái phép tại đây vì không tìm được người sử dụng đất (?).

Quận Hải An, Hải Phòng: Liệu có buông lỏng quản lý đất đai?

Công trình xây dựng 59/90 Trung Lực đang gấp rút hoàn thiện

Gần đây, khu đất trong ngách 51, ngách 96 và số 59 ngõ 90 Trung Lực rộng cả nghìn m2 cũng bị san lấp trái phép. Riêng khu đất số 59/90 Trung Lực còn xảy ra tình trạng xây dựng công trình trái phép để sử dụng, những khu đất còn lại đang manh nha hoạt động xây dựng sau khi san lấp.

Tại những buổi làm việc với phóng viên, lãnh đạo UBND phường Đằng Lâm cho biết, những khu đất nêu trên có nguồn gốc là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng. Khu đất trong ngách 51/90 và số 59/90 Trung Lực quy hoạch là đất công cộng, còn khu đất trong ngách 96/90 Trung Lực quy hoạch là dải cây xanh nghĩa trang Kiều Sơn.

Để tìm hiểu thông tin về việc xử lý sai phạm và khắc phục hậu quả ở những khu đất nêu trên, phóng viên đã liên hệ để làm việcvới ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An. Tuy nhiên, ông Bắc cáo bận và trao đổi để phóng viên làm việc liên với ông Nguyễn Công Hân, Phó Chủ tịch UBND quận. Ngay sau đó, phóng viên liên hệ với ông Hân nhưng ông Hân đề nghị liên hệ qua bộ phận Văn phòng quận… Ngày 28/1, phóng viên đã gửi giấy giới thiệu và nội dung đề nghị làm việc đến bộ phận văn thư,Văn phòng UBND quận Hải An nhưng chưa nhận được phản hồi.

Báo Công lý đã có nhiều bài phản ánh về tình trạng san lấp, xây dựng công trình trái phép ở những khu đất nêu trên. Đến nay, tình trạng vi phạm nêu trên dường như chưa được xử lý một cách nghiêm minh, dứt điểm khiến dư luận hoài nghi về công tác quản lý của cơ quan chức năng và chính quyền sở tại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hải An, Hải Phòng: Liệu có buông lỏng quản lý đất đai?