Quận Ba Đình - Hà Nội: Bãi xe trái phép ngang nhiên hoạt động trên đất dự án

PV| 26/06/2017 11:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, Báo Công lý nhận được nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc về bãi trông giữ xe ô tô trái phép trên đất dự án có địa chỉ tại 125 Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình (Hà Nội).

Xâm nhập bãi xe trái phép

Theo thông tin phản ánh, bãi xe tự phát ngang nhiên vi phạm pháp luật này của một ông chủ “bí ẩn” và đầy quyền lực. Bãi xe đã tồn tại trong một thời gian dài với quy mô tương đối lớn và được bố trí khá bài bản, chuyên nghiệp.

Chiều 23/6/2017, trong vai một người đi gửi xe, phóng viên (PV) đã xâm nhập đại bản doanh của bãi xe trái phép với sự cảnh giác cao của những nhân viên trông giữ xe. Bãi xe có quy mô rộng gần nghìn mét vuông, có sức chứa khoảng  60 - 80 ô tô được bố trí một phần mái che, còn lại là để ngoài trời. Bãi xe được quây tôn xung quanh kín mít, chỉ để một lối cho xe ra vào mặt đường Văn Cao.

Quận Ba Đình - Hà Nội: Bãi xe trái phép ngang nhiên hoạt động trên đất dự án

Bên ngoài bãi xe trái phép tại 125 Văn Cao

Theo quan sát của PV, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) không hề được quan tâm. Vòng qua các khu để xe, phóng viên chỉ nhìn thấy một vài bình cứu hỏa phục vụ cho công tác PCCC vứt dưới đất, ngoài ra không có bất cứ phương tiện nào phục vụ cho công tác chữa cháy tại chỗ.

Theo nhân viên trông giữ xe cho biết: "Giá xe ô tô gửi theo tháng có giá 1.300.000đ/tháng, xe gửi thông thường trong ngày 50.000đ/lượt". Số lượng xe lưu trong bãi luôn ổn định ở mức 50 – 60 xe ô tô, từ đó chúng ta có thể thấy mỗi ngày ông chủ của bãi xe thu về số tiền rất lớn từ việc trông giữ xe trái phép và gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước không nhỏ.

Bãi xe trái phép này còn là mối hiểm họa gây mất an toàn giao thông. Theo thông tin phản ánh của người dân nơi đây, khu vực này thường xảy ra tai nạn giao thông do lượng xe ô tô, xe máy ra vào bãi liên tục, xung đột với người tham gia giao thông trên trục đường chính Văn Cao. Các ô tô, xe máy lao ra từ bãi xe trái phép bất ngờ, khuất tầm nhìn nên tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao cho người tham gia giao thông.

Mặc Quyết định xử phạt, vẫn ngang nhiên tồn tại

Trao đổi với PV về trường hợp bãi xe trái phép ngang nhiên tồn tại nhiều năm tại địa chỉ 125 Văn Cao, ông Nguyễn Hồng Long, cán bộ Đô thị phường Liễu Giai cho biết: “Bãi xe đã tồn tại trong một thời gian dài và năm nào đoàn kiểm tra của phường, đoàn kiểm tra liên ngành của quận, của Thành phố cũng kiểm tra nhắc nhở, lập biên bản xử lý. Nghe nói, chủ bãi xe thực sự là của một cán bộ Thành phố nên rất khó xử lý. Vừa qua, ngày 09/6/2017, đoàn kiểm tra liên ngành của quận Ba Đình đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ tại khuôn viên khu đất dự án số 125 Văn Cao về hành vi Tổ chức hoạt động bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định. Vi phạm điểm a, khoản 4, điều 28 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ, UBND phường Liễu Giai cũng đã nhắc nhở, thậm chí nhiều lần hướng dẫn họ đi xin phép nhưng chủ bãi xe cương quyết không đi xin phép vì nhiều lý do?!”.

Quận Ba Đình - Hà Nội: Bãi xe trái phép ngang nhiên hoạt động trên đất dự án

Quận Ba Đình - Hà Nội: Bãi xe trái phép ngang nhiên hoạt động trên đất dự án

Quận Ba Đình - Hà Nội: Bãi xe trái phép ngang nhiên hoạt động trên đất dự án

Hình ảnh PV ghi nhận được khi xâm nhập bãi gửi xe tại 125 Văn Cao

Cùng ngày 09/6/2017, Chủ tịch UBND phường Liễu Giai đã ban hành Quyết định số 170/QĐ-UBND: Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với ông Lê Quang Đạo; Địa điểm vi phạm: số 125 đường Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình; Hình thức xử phạt chính: Phạt tiền 3.500.000 đồng; Hành vi: Tổ chức hoạt động khai thác bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định; Theo điểm a, khoản 4, điều 28 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Các biện pháp khắc phục: yêu cầu ông Lê Quang Đạo chấm dứt trông giữ xe tại địa điểm trên.

Điều 2, Quyết định 170/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND phường Liễu Giai ghi rõ: “Ông Lê Quang Đạo có trách nhiệm chấp hành Quyết định trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày được giao Quyết định. Quá thời hạn trên, nếu ông Lê Quang Đạo không chấp hành thì bị cưỡng chế thi hành".

Chia sẻ với PV xung quanh vấn đề này, ông Phan Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Liễu Giai bày tỏ thái độ bức xúc: “Phường đã kiểm tra nhắc nhở, hướng dẫn thủ tục xin cấp phép nhiều lần nhưng chủ bãi xe vẫn không xin phép, bãi xe này họ hoàn toàn có thể xin cấp phép. UBND phường đã báo cáo lên Quận và Quận đã ra văn bản yêu cầu phải xử lý dứt điểm. Thẩm quyền của phường chỉ có hạn. Vấn đề là đóng cửa một doanh nghiêp, đóng cửa một cơ sở bây giờ không phải đơn giản, có những cái cưỡng chế được, có những cái cưỡng chế không đơn giản chút nào”.

Đáng chú ý, trước đó, ngày 30/4/2017,  Báo Công lý đã có bài: “Đất bãi xe biến thành nhà hàng: Quận Ba Đình “nhắm mắt, bịt tai” trước sai phạm”, phản ánh về việc Công ty cổ phần Đa quốc gia sử dụng sai mục đích 6.078 m2 đất mương thoát nước (phường Cống Vị, quận Ba Đình) sau khi thuê của UBND thành phố Hà Nội. Sau đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra nội dung báo chí phản ánh; làm rõ cơ sở pháp luật cho thuê đất mương thoát nước Phan Kế Bính để sử dụng làm mặt bằng kinh doanh và các vi phạm pháp luật trong việc cho thuê đất, xây dựng trên đất mương thoát nước Phan Kế Bính, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/6/2017.

Quận Ba Đình - Hà Nội: Bãi xe trái phép ngang nhiên hoạt động trên đất dự án

Quyết định số 170/QĐ-UBND Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của UBND phường Liễu Giai.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV tại thời điểm 18h10 ngày 25/6/2017, bãi trông giữ xe trái phép tại số 125 đường Văn Cao, phường Liễu Giai và các nhà hàng sang trọng, trụ sở công ty kiên cố, quán bia sử dụng sai mục đích tại quận Ba Đình vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp các quy định pháp luật.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện. “Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND Thành phố".

Năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính” của TP Hà Nội, đề nghị Quận ủy, UBND quận Ba Đình, Sở Giao thông, Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý dứt điểm những vi phạm của bãi xe trái phép tại 125 Văn Cao tránh dư luận bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 đã nêu rõ:

Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi để xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ

1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không theo đúng thiết kế đã được duyệt.

2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này còn buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Ba Đình - Hà Nội: Bãi xe trái phép ngang nhiên hoạt động trên đất dự án