Phường Đồng Hòa, quận Kiến An, Hải Phòng: Nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp không bị xử lý

Vũ Ba - Lê Khang| 25/06/2019 06:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo phản ánh của người dân, trên địa bàn phường Đồng Hòa, quận Kiến An, TP. Hải Phòng đang tồn tại nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng không bị xử lý, khiến dư luận rất bức xúc.

Được biết, các công trình này xây dựng tại một số vị trí đắc địa, đất đang rất có giá trị ở phường Đồng Hòa như: Phố Đồng Lập, phố Phương Khê, ngõ 48 Lãm Khê, ngõ 194 phố Đồng Hòa…

Theo phản ánh, các công trình này xây dựng trên đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích trồng trọt, có khu vực là để nuôi trồng thủy sản và chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy nhiên, người sử dụng đất đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng sang thành đất ở và xây dựng công trình trái phép để ở và bán cho người khác.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong các công trình xây dựng ở một số vị trí thuộc những tuyến phố nêu trên, có công trình vừa hoàn thiện, tạo thành những căn nhà 1-2 tầng, diện tích mặt bằng từ vài chục đến cả trăm m2 đưa vào sử dụng. Trong khi đó, có công trình đang thi công một cách rầm rộ, công khai, nhưng không hề bị ngăn chặn, xử lý.

Cụ thể: Công trình 2 tầng trong ngõ 48 Lãm Khê và 2 công trình (1 công trình 2 tầng, 1 công trình 1 tầng) ở phố Đồng Lập đã hoàn thiện đưa vào sử dụng. Các công trình (1-2 tầng) trong ngõ 194 Đồng Hòa đang gấp rút hoàn thiện. Còn với công trình ở phố Phương Khê, trước đây là kho xưởng xây trên đất nông nghiệp nhưng hiện nay được phân thành 10 lô và đang thi công xây dựng theo từng lô. Cũng theo phản ánh, 10 lô đất ở Phương Khê đã có hồ sơ đề nghị hợp thức thành đất ở không đúng quy định.

Để tìm hiểu thông tin về việc nắm bắt và xử lý các công trình xây dựng ở những vị trí nêu trên theo phản ánh, phóng viên đã liên hệ để trao đổi, làm việc, đồng thời nhắn cụ thể vị trí các công trình với Chủ tịch UBND quận Kiến An, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Hòa. Tuy nhiên, ông Nguyễn Vũ Hùng, Chủ tịch UBND phường Đồng Hòa cáo bận, sau đó báo ốm và đề nghị phóng viên trao đổi với ông Trần Quốc Kháng, Phó Chủ tịch UBND phường.

Tại buổi làm việc, ông Kháng cho biết, UBND phường có nắm bắt được việc xây dựng tại những vị trí phóng viên đã thông tin.

Phường Đồng Hòa, quận Kiến An, Hải Phòng: Nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp không bị xử lý

Hoạt động phân lô và xây dựng tại một kho xưởng ở Phương Khê, phường Đồng Hòa diễn ra liên tục trong những ngày vừa qua, nhưng không bị ngăn chặn, xử lý

Theo ông Kháng, khu đất có công trình (2 tầng) trong ngõ ở Lãm Khê là đất nuôi trồng thủy sản, không có hoạt động xây dựng, còn công trình (2 tầng) tại đây không phải xây mới mà sửa chữa năm 2018. Đối với việc xây dựng ở phố Đồng Lập, một công trình (1 tầng) tồn tại trên đất nông nghiệp là sửa chữa năm 2018, không phải xây mới; còn công trình (2 tầng) xây dựng trên đất giao trái thẩm quyền, chưa được cấp giấy CNQSD đất, thi công không có GPXD, xây dựng đúng chỉ giới, không lấn chiếm đất nghĩa trang. Các công trình trong ngõ 194 Đồng Hòa cũng là xây trên đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, nhưng là đang sửa chữa chứ không phải xây mới (?).

Riêng với hoạt động phân lô, xây dựng ở một kho xưởng phố Phương Khê, ông Kháng cho rằng, đây là tồn tại cũ, hiện nay không phải xây dựng hay sửa chữa mà chỉ là việc ngăn tường. Hiện khu đất này cũng đang có hồ sơ trên quận đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy nhiên, việc chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất này cụ thể như nào, ông Kháng không nắm rõ, bởi lẽ ông Kháng không phải là người ký xác nhận vào hồ sơ.

Cũng theo ông Kháng, các công trình trên đều thuộc trường hợp phải xin giấy phép xây dựng hoặc giấy tờ theo quy định về phòng cháy. Tuy nhiên, không công trình nào có giấy phép, UBND phường cũng không lập biên bản, không xử lý vi phạm hành chính và không có biện pháp ngăn chặn hay đình chỉ thi công.

Qua trao đổi thông tin, ông Trần Văn Quý, Chủ tịch UBND quận Kiến An cho biết, UBND quận đang chỉ đạo cưỡng chế một số công trình, ở một số vị trí thuộc phường Đồng Hòa và nếu có thông tin thêm về công trình vi phạm trên địa bàn, quận sẽ tiếp tục chỉ đạo xử lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Đồng Hòa, quận Kiến An, Hải Phòng: Nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp không bị xử lý