Phú Quốc: Mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm về đất đai

Theo Báo Pháp luật| 16/11/2019 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 15/11, UBND huyện Phú Quốc phối hợp cùng các đơn vị chức năng đã tiến hành tổ chức cưỡng chế và thi hành tháo dỡ toàn bộ những công trình xây dựng không phép tại địa bàn xã Dương Tơ.

Theo cơ quan chức năng, thì đây chỉ là một trong những công trình xây dựng trái phép xảy ra trên địa bàn huyện Phú Quốc trong thời gian qua.

Phú Quốc: Mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm về đất đai

Đất ảo, tiền thật

Phú Quốc được mệnh danh là hòn đảo ngọc với không khí biển trong lành và cảnh quan thiên nhiên đẹp. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, sau khi Chính phủ có quyết định quy hoạch và phát triển Phú Quốc trở thành một trung tâm du lịch, là một trong những điểm trung chuyển đường hàng hải và hàng không lớn trong khu vực.

Hiện nay, bên cạnh những nhà đầu tư mong muốn triển khai những dự án mang lại lợi ích kinh tế và góp phần phát triển kinh tế, xã hội. Thì cũng có không ít những “đầu nậu” không chỉ tạo ra những cuộc sốt đất ảo, gây nhiễu loạn thị trường trong lĩnh vực đất đai, mà còn làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh của địa phương, với việc mua bán diễn ra ồ ạt nhưng không rõ về chứng cứ pháp lý.

Một vị khách du lịch đến từ Hà Nội cho hay, thật khó để có thể hình dung ra được, một địa điểm du lịch nổi tiếng nhưng chỉ sau một thời gian ngắn quay trở lại, đâu đâu cũng thấy nhan nhản cảnh rao bán đất, các biển quảng cáo được gắn - treo một cách vô tội vạ làm mất cảnh mỹ quan của thành phố du lịch.

Cũng như vị khách du lịch, anh Quân – một nhà môi giới bất động sản cũng bày tỏ tiếc nuối: “Với tình trạng buôn bán “vô tội vạ” như thế này, thì vấn đề pháp lý tôi cho rằng sẽ rất khó để đảm bảo một cách minh bạch. Điều này cũng sẽ không tránh khỏi tình trạng tranh chấp, kiện tụng xảy ra khi người mua phải bỏ tiền thật mà nhận lại là những BĐS không có thật.

Cũng theo anh Quân, việc mua bán ồ ạt và thiếu cơ sở pháp lý, cũng sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc kiểm soát, khi những công trình xây dựng được người mua cất - dựng một cách “tự do” và mất mỹ quan, cũng như phá vỡ quy hoạch đô thị.

Phú Quốc: Mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm về đất đai

Một trong những công trình xây dựng trái phép trên địa bàn xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc

Nói “không” với công trình trái phép

Theo ông Mai Văn Huỳnh - Bí Thư kiêm Chủ tịch huyện Phú Quốc cho biết, những công trình xây dựng trái phép vi phạm trên địa bàn như hiện nay, Phú Quốc đang chỉ đạo thành lập tổ xử lý nhanh theo công văn 3399 của UBND Huyện, nhằm kiểm tra và xử lý kịp thời những hiện tượng và công trình xây dựng trái phép ngay khi mới phát sinh. Còn những trường hợp đã xây dựng rồi, huyện sẽ xem xét để đưa ra biện pháp xử lý, cưỡng chế, nhằm tránh phát sinh thêm các trường hợp khác trên địa bàn.

Cũng theo ông Lê Quang Minh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Quốc cho hay, cái khó khăn lớn nhất để xử lý những trường hợp này, chính là việc truy tìm chủ đầu tư, vì theo vị này cho biết, do tình trạng buôn bán ồ ạt, không pháp lý xảy ra có phần khó kiểm soát, có sự tiếp tay của các “đầu nậu” từ các địa phương khác.

Cùng với đó, lực lượng thanh kiểm soát cùa huyện cũng còn mỏng, không đáp ứng được tình hình thực tế xảy ra “bất thường” trong lĩnh vực đất đai của địa phương. Dẫn đến cứ xử lý được một trường hợp thì lại có thêm trường hợp khác.

Bên cạnh đó, các văn bản pháp lý, hướng dẫn thực thi còn chưa chặc chẽ, thiếu cụ thể đối với từng trường hợp, dẫn đến cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, “Nhằm giải quyết dứt điểm những tình trạng xây dựng trái phép, cũng như giảm thiểu tối đa việc mua bán “không pháp lý”, chúng tôi sẽ xem xét và trình lãnh đạo xin ý kiến để xử lý dứt điểm từng trường hợp cụ thể”, ông Minh cho hay.

Phú Quốc: Mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm về đất đai

Đất do Nhà nước quản lý bị bà Nguyễn Thị Thanh Loan xây dựng trái phép vừa bị cơ quan chức năng cưỡng chế, thu hồi

Ông Mai Văn Huỳnh cũng cho biết thêm, trong thời gian tới Huyện cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng và các tổ phụ trách chuyên môn sẽ thanh kiểm tra chặt chẽ hơn nữa, tình trạng mua bán và kinh doanh lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện. Cũng như sẽ cương quyết nói không với những công trình xây dựng vi phạm trái phép, để từ đó góp phần giữ ổn định quy hoạch đô thị.

Đồng thời, đảm bảo tạo ra một môi trường đầu tư minh bạch và rõ ràng cho các nhà đầu tư chính đáng. Cũng như góp phần mang đến cho du khách một không gian trong lành, bình yên của một Hòn đảo được mệnh danh là đẹp nhất không chỉ của Việt Nam, mà của cả khu vực Đông Nam Á.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc: Mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm về đất đai