Phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân “vô tư” hoạt động không phép

Thái Tôn| 04/03/2019 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được giới thiệu là cơ sở hai của Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích, phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân ngang nhiên khám, chữa bệnh, bán thuốc trái phép trong một thời gian dài nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích (phòng khám gia truyền Ngọc Bích) tại thôn Làng Phẩy, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên ngang nhiên bán hàng chục loại thuốc chữa bệnh tại nhiều địa điểm trên cả nước khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành thuốc trên toàn quốc.

Phản ánh tới Báo Công lý, anh H cho biết: “Phòng khám gia truyền Ngọc Bích mở thêm cơ sở khám chữa bệnh tại Yên Thứ, Ba Hàng, Phổ Yên, Thái Nguyên lấy tên là Phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân. Phòng khám này là cơ sở hai của phòng khám gia truyền Ngọc Bích được giao cho anh Toàn phụ trách điều trị nội ngoại trú và bán thuốc cho bệnh nhân. Điều lạ là trên biển hiệu của phòng khám không đề số giấy phép hoạt động nên tôi nghi là hoạt động “chui” chưa được cấp phép”.

Phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân “vô tư” hoạt động không phép

Phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân tại Yên Thứ, Ba Hàng, Phổ Yên, Thái Nguyên ngang nhiên hoạt động không phép

Trong vai bệnh nhân, phóng viên (PV) tới phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân và được một người tên Toàn thăm khám, xoa bóp, bấm huyết và phán “thoái hóa đốt sống cổ cần điều trị nội trú một thời gian”.

Khi PV cương quyết từ chối điều trị nội trú thì được vị này bán cho một loại thuốc có tên “thuốc chữa vôi gai thoái hóa cột sống”, cao dán, cao uống của Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích khoảng hơn 1 triệu đồng/tháng. Điều lạ là trên lọ thuốc không hề ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng theo quy định mà chỉ có dòng chữ: “ngừng sử dụng khi thuốc bị mốc”.

Khi PV thắc mắc về giá thuốc không được niêm yết và hạn sử dụng của lọ thuốc cũng như giấy phép hoạt động của phòng khám, anh Toàn lý giải “Đây là cơ sở hai của phòng khám gia truyền Ngọc Bích nên anh cứ yên tâm. Cô Bích đi khám bệnh và bán thuốc ở Sóc Sơn, Nam Định, Thái Bình…suốt nên giao cho em bán thôi. Cô Bích được Sở Y tế cấp phép đầy đủ. Anh cứ yên tâm dùng đi không phải lo đâu.”

Phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân “vô tư” hoạt động không phép

Phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân “vô tư” hoạt động không phép

Phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân “vô tư” hoạt động không phép

Phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân “vô tư” hoạt động không phép

Loạt ảnh phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân (cơ sở số 02 của Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích) tại Yên Thứ, Ba Hàng, Phổ Yên, Thái Nguyên công khai khám bệnh, chữa bệnh, bán thuốc trái phép được quảng bá rầm rộ

Ngày 26/02/2019, trao đổi với PV về Nhà thuốc nam gia truyền Ngọc Bích và phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân, bà Tôn Thị Minh, Trưởng phòng Quản lý hành nghề Y – Dược, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân tại Yên Thứ, Ba Hàng, Phổ Yên, Thái Nguyên chưa được Sở Y tế Thái Nguyên cấp phép.

Bà Minh cho biết thêm, nhà thuốc Nam gia truyền Ngọc Bích được ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh ngày 30/07/2015. Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật là bà Nguyễn Thị Bích với hình thức tổ chức là phòng chẩn trị Y học cổ truyền. Địa điểm hành nghề: Thôn Làng Phẩy, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Phạm vi hoạt động chuyên môn là thực hiện điều trị bệnh đau lưng, đau cột sống, đau thần kinh tọa bằng bài thuốc gia truyền.

Khi PV đặt câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan chức năng khi để phòng khám đông y ngang nhiên hoạt động không phép trong một thời gian dài nhưng không xử lý theo đúng quy định pháp luật ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Bà Minh cho rằng: “Trách nhiệm đầu tiên là của chính quyền địa phương, phòng y tế nơi phòng khám hoạt động không phép nhưng không xử lý” và vị này hứa sẽ điện ngay cho phòng y tế huyện Phổ Yên để kiểm tra ngay.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV tại thời điểm 17h45 phút ngày 03/03/2019,  Phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân tại Yên Thứ, Ba Hàng, Phổ Yên, Thái Nguyên vẫn “vô tư” mở cửa đón bệnh nhân.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.                                                                                                 

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Phó giám đốc BV Đại học Y Hà Nội: Công tác quản lý hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân còn nhiều bất cập, chồng chéo do vừa phân chia theo địa bàn vừa theo ngành. Việc cấp chứng chỉ hành nghề thiếu đánh giá thực tế, nặng về thủ tục hành chính. Chính vì vậy, không thể đánh giá năng lực chuyên môn thực sự để đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng tối thiểu thực hiện khám, chữa bệnh của người hành nghề tại cơ sở y tế tư nhân.

Do đó, những giải pháp về mặt hành chính do Bộ Y tế đưa ra như: Các sở y tế phải tăng cường quản lý người hành nghề tại cơ sở y tế tư nhân thông qua việc đăng ký hành nghề; bảo đảm tất cả người hành nghề phải được cấp chứng chỉ hành nghề và hành nghề đúng phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép… Nếu không được thực hiện nghiêm túc, buông lỏng giám sát từ ngành dọc và phía chính quyền địa phương, thì hệ lụy từ những phòng khám tư nhân làm tiền bất nhân trên bệnh tật của người khác sẽ chưa thể chấm dứt.   

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng khám Đông y gia truyền Bích Vân “vô tư” hoạt động không phép