Phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển pháo trái phép dịp giáp Tết Nguyên đán

Thanh Phương| 03/01/2023 19:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình hình hoạt động mua bán, vận chuyển pháo càng gần dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 ngày một phức tạp, khó lường. Cơ quan chức năng đang đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về pháo hoa, pháo nổ.

Ngày 3/1, thông tin từ Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Yên Định đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Lê Văn Hiếu, sinh năm 1999 ở xã Định Liên, huyện Yên Định đang tàng trữ, vận chuyển pháo hoa nổ đi tiêu thụ trên đê sông Mã.

Phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển pháo trái phép dịp giáp Tết Nguyên đán

Bắt 2 đối tượng vận chuyển pháo

Tại chỗ, lực lượng Công an đã thu giữ 5 hộp pháo hoa nổ (loại 49 quả) do Trung Quốc Sản xuất có trọng lượng hơn 9 kg. Đấu tranh, mở rộng vụ án, lực lượng Công an đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Lê Xuân Thành, sinh năm 1990 ở xã Yên Hùng, huyện Yên Định. Khám xét nơi ở của Lê Xuân Thành, lực lượng Công an đã thu giữ thêm 4 hộp pháo hoa nổ (loại 36 quả) do Trung Quốc Sản xuất có trọng lượng gần 7 kg.

Tại cơ quan Công an, Lê Văn Hiếu và Lê Xuân Thành khai nhận đã mua số pháo nói trên để về “chơi tết”.

Hoạt động sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ và sử dụng pháo nổ có những diễn biến phức tạp, nhất là vào giai đoạn cuối năm. Trước tình hình trên, các lực lượng chức năng đã và đang triển khai khai đồng bộ các giải pháp, quyết liệt đấu tranh phòng ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về pháo.

Thời gian gần đây, nhiều vụ vi phạm về pháo đã được các đơn vị chức năng công an tỉnh Thanh Hóa đấu tranh ngăn chặn và phát hiện, bắt giữ. Điển hình như vụ đấu tranh, triệt phá đường dây mua bán pháo trái phép với quy mô lớn, bắt giữ 7 đối tượng, thu giữ gần 350 kg pháo hoa có xuất xứ từ Trung Quốc và Thái Lan. Làm việc tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng đều khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Các đối tượng này cho biết số pháo trên được các đối tượng mua từ bên Lào sau đó tập kết tại những khu vực rừng núi, vắng người để tìm cách tiêu thụ...

Mới đây, trong quá trình đi tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự An toàn giao thông trên Quốc lộc 1A, tổ công tác thuộc phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, bắt giữ xe khách giường năm biển kiểm soát 47F-00082 đang vận chuyển trái phép 31,5 kg pháo hoa nổ. Lái xe Lương Minh Dương khai báo đã nhận được số hàng trên từ một người đàn ông không biết tên gửi từ Quảng Trị ra Hà Nội với số tiền cước là 300 ngàn đồng.

Phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển pháo trái phép dịp giáp Tết Nguyên đán

Tình hình mua bán, vận chuyển pháo trái phép dịp gần Tết Nguyên đán có dấu hiệu gia tăng

Đây chỉ là hai trong số 36 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ sử dụng pháo nổ trái phép do công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện, đấu tranh bắt giữ, xử lý. Số đối tượng trong các vụ việc là 40, thu giữ 187, 4kg pháo nổ các loại. Qua điều tra xác minh phương thức, thủ đoạn của đối tượng sử dụng là mua bán pháo nổ trái phép qua các trang mạng, sau đó liên hệ vận chuyển qua các đơn vị vận tải hàng hóa đường dài,  theo đường bưu chính, chuyển phát nhanh.

Theo nhận định của các lực lượng chức năng, càng gần thời điểm trước tết Nguyên đán, việc buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép sẽ có xu hướng gia tăng, với nhiều thủ đoạn tinh vi. Do đó, các đơn vị sẽ tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân, các hộ kinh doanh cam kết không tham gia, tiếp tay vận chuyển, mua bán pháo nổ trái phép, nhất là đối với các hộ có tàu thuyền thường xuyên có hoạt động đánh bắt, mua bán trao đổi hàng hóa tại các địa phương trong cả nước.

Từ nay đến tết nguyên đán, các lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát nắm tình hình, chốt chặn tại các "điểm nóng", điểm nghi vấn tập kết, phát sinh các luồng hàng hóa, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp tham gia mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ trái phép.

Để Tết nguyên đán Quý Mão 2023 diễn ra an toàn, phấn khởi, vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện tốt các quy định về phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật về pháo nổ. Khi phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm, người dân hãy liên hệ, báo cho cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời theo quy định.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển pháo trái phép dịp giáp Tết Nguyên đán