Những "dấu vết lạ" trên đường tránh Pleiku: Chủ đầu tư và đơn vị thi công nói gì?

Trần Sỹ| 25/09/2018 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Báo Công lý có bài phản ánh về tình trạng tuyến đường tránh phố Pleiku trong thời gian đang thi công nhưng đã xuất hiện những “dấu vết lạ”, mới đây đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công đã lên tiếng.

Đoạn sạt lở sẽ gia cố, thi công lại

Trong buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai, ông Dương Phú Thịnh, Phó Phòng quản lý chất lượng công trình giao thông, cho rằng, sau khi báo chí phản ánh về những “dấu vết lạ” trên tuyến đường tránh Pleiku, Sở đã đi kiểm tra lại. Trên thực tế,  những vấn đề này trong quá trình thi công, khi trời mưa đã phát hiện ra.

Theo ông Thịnh, trong 3 tháng gần đây (tháng 6-7-8), trên địa bàn TP Pleiku trời mưa liên tục nên đã ảnh hưởng đến thi công, thậm chí không thi công được. Một số đoạn rãnh, dốc cao như phản ánh, là do không xây hoặc không gia cố rãnh kịp nên khi trời mưa lớn kéo dài, nước trên cao chảy về, gây sạt lở chân nền đường, dẫn đến sạt lở mặt đường đã thi công ở hai điểm là km 19+952 và km 24+800.

Bên cạnh đó, tại chỗ mố cầu Ia Tên km17+100, nhà thầu chưa thi công gia cố rãnh, nên nước tập trung sạt lở xuống chân mố, gây lún và nứt đường ngang đó. Một phần khác là do sự tì đè cũng gây nên hiện tượng lún, nứt.

Những

Xuất hiện những đoạn sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường đang thi công

Trả lời về câu hỏi, liệu việc sạt lở từ dưới lên trên như vậy sẽ được xử lý như thế nào, những đoạn đã trải một lớp nhựa rồi nhưng lại cạo đi chất lượng sẽ ra sao, ông Thịnh nhấn mạnh: “Với nền đường sạt lở thì phải đào lên, phải kiểm tra phần chân cầu xem mức độ sạt lở tới đâu rồi tiến hành bóc phần gia cố đó để kiểm tra, làm lại cho đúng. Lý do một số đoạn trải thảm bê tông nhựa phải cạo đi, là do quá trình thi công gặp trời mưa nên không đạt chất lượng”.

Cũng theo ông Thịnh, “trời mưa khiến lớp bê tông nhựa như là “cơm nguội” nên phải thực hiện lại, mặc dù mất thêm thời gian nhưng các đơn vị buộc phải làm để đảm bảo chất lượng, đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn tất công việc vào ngày 30/11”.

Những

Nhiều đoạn đường bị bóc lên sau khi đã trải nhựa lớp đầu

Đường sạt lở là do thời tiết mưa nhiều

Khi được hỏi về những “dấu vết lạ” xuất hiện trên tuyến đường tránh ở Pleiku, đơn vị thi công là Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (Gia Lai) luôn tìm mọi cách để đổ lỗi cho hoàn cảnh.

Công ty này luôn cho rằng nguyên nhân chính là do khí hậu, thời tiết mưa lớn, kéo dài rất khắc nghiệt. 

Những

Mố cầu xuất hiện những vết nứt ngang

Điều đáng nói, con đường này đã được gia hạn tới hai lần, vậy những lý do mà công ty đưa ra liệu có thuyết phục? Bởi, thực tế nếu công trình bàn giao đúng tiến độ thì đã không gặp mưa lớn trong dịp này.

Về vấn đề này, ông Hoàng Văn Trung, Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức, phân trần: “Năm nay điều kiện thời tiết hết sức phức tạp, mưa lớn kéo dài vì thế đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông, gây sạt lở nhiều nơi. Đây là một trong những khó khăn khi thi công vì thời tiết không thuận lợi, có thể nhìn thấy lỗi mà không thể khắc phục ngay, khiến nhà thầu thiệt hại rất lớn”.

Đối với đoạn gia cố mố cầu, xuất hiện những đường nứt ngang, ông Trung cho biết: Trong công trình giao thông, thường có những phần đắp đất nhiều, cần phải có thời gian chờ để ổn định. Ở đây, do mới làm nhưng lượng mưa quá lớn đã gây sạt lở và có những phần bị ảnh hưởng.
Riêng về những đoạn đã đổ bê tông nhưng lại bóc lên, ông Trung cho rằng, muốn đảm bảo chất lượng thì cần xử lý độ lún cho đồng đều.

Đặc biệt, quá trình rải thảm phải được thực hiện trong điều kiện thời tiết đảm bảo. Trong trường hợp có tình trạng sụt lún, sạt lở do mưa bão thì cần xử lý triệt để nhằm đảm bảo chất lượng công trình.

Những

Trụ sở công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức

Trước đó, Báo Công lý đã thông tin, đây là công trình do bốn nhà thầu liên danh gồm: Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (Gia Lai) góp 57% - Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam (Đắk Lắk) 20% - Công ty TNHH An Nguyên (Đắk Lắk) 13% - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Xuât nhập khẩu 168 Việt Nam là 10% được chỉ định thực hiện gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Theo thiết kế, đường Hồ Chí Minh tuyến tránh đô thị Pleiku có tổng chiều dài 30,6 km qua địa bàn các huyện Chư Păh, Ia Grai, Chư Prông và TP.Pleiku, với mức đầu tư hơn 844,5 tỉ đồng. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 23/2/2016 và quyết định đầu tư ngày 28/4/2016.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, nhiều đoạn đường có cả những đoạn mới rải đá dăm, và có những đoạn đã đổ một lớp nhựa bị sạt lở nghiêm trọng từ mặt đường thẳng đứng xuống hết các tầng đất đổ lên để đầm, lu thời điểm đầu.

Cùng với đó, nhiều đoạn đường ở những nơi đã trải một lớp thảm nhựa bị cạo lên nham nhở. Tại một cây cầu đang xây dựng, đã xuất hiện những vết nứt ngang ở phần bảo vệ kè chắn của mố cầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những "dấu vết lạ" trên đường tránh Pleiku: Chủ đầu tư và đơn vị thi công nói gì?