“Nhốn nháo” đậu, đỗ xe tại đền Cửa Đặt

Thanh Phương| 31/01/2020 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù có bãi trông giữ xe ô tô ngay gần đền Cửa Đặt (huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) thế nhưng nhiều phương tiện vẫn bất chấp, thản nhiên đậu, đỗ xe ngay lòng, lề đường, cổng vào hồ thủy điện khiến nhiều du khách bức xúc.

Cứ mỗi độ xuân về, nhất là dịp sau Tết Nguyên đán, du khách thập phương khắp nơi trong cả nước lại chen chân tới đền Thượng ngàn Cửa Đặt, cách TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) khoảng 60km, nơi đây có hai ngôi đền nổi tiếng linh thiêng nằm trên thượng ngàn, có núi cao và nằm ngay bên bờ sông Chu nước chảy quanh năm.

“Nhốn nháo” đậu, đỗ xe tại đền Cửa Đặt

Du khách đổ về Lễ hội Cửa Đặt vẫn rất đông

Đây là nơi thờ người anh hùng Cầm Bá Thước và Bà Chúa Thượng Ngàn. Cầm Bá Thước là người dân tộc Thái, sinh ra ở xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân. Ông là một trong những thủ lĩnh người dân tộc Thái hưởng ứng phong trào Cần Vương ở Thanh Hóa vào cuối thế kỉ 19. Còn Bà Chúa Thượng Ngàn là một trong 3 vị mẫu được thờ cúng tại điện Mẫu của người Việt. Cùng với nhiều vị thần thánh khác, Bà Chúa vẫn ngày đêm lặng lẽ phù trợ cho sự bình yên của mọi người dân nước Việt.

“Nhốn nháo” đậu, đỗ xe tại đền Cửa Đặt

Có biển cấm nhưng nhiều ô tô vẫn đậu xe dưới lòng đường gây ách tắc tại Đền Cô Thác Mạ

Hai ngôi đền tọa lạc trên một khu đất cao ráo dưới chân núi Róc – nơi hợp lưu giữa sông Chu và sông Đặt. Đường lên trên đền đã được thảm nhựa rộng rãi, một bên sông, một bên núi rất hữu tình.

Theo ghi nhận của PV, vào ngày 31/1, bất chấp khuyến cáo về tình hình virus corona có nguy cơ lây lan, dòng xe đổ về Cửa Đặt vẫn rất đông. Ngay đoạn dốc vào Đền Cô Thác Mạ nằm ở mé sông Chu, hàng chục phương tiện đậu ngay bên đường gây ách tắc cục bộ. Đoạn đường này đã có biển báo cấm đậu, đỗ xe và có cả cảnh sát giao thông nhưng không thấy nhắc nhở, yêu cầu chủ phương tiện chấp hành.

“Nhốn nháo” đậu, đỗ xe tại đền Cửa Đặt

Nhiều xe chở khách đậu luôn tại đường lên Hồ Cửa Đặt

Khi đến Đền Cửa Đặt, ngay dọc đường vào đã có hàng trăm quầy bán hàng, đồ ăn lớn nhỏ bao kín. Quầy hàng ăn chiên, rán và bày bán ngay trên lòng đường rất khó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Có cả các sạp bán thịt lợn, thú rừng được mổ phanh khiến du khách không khỏi ái ngại. Các “thượng đế” thì cứ thản nhiên mua, bán và ăn ngay trên đường.

“Nhốn nháo” đậu, đỗ xe tại đền Cửa Đặt

Có cảnh sát giao thông nhưng xe đậu không đúng vị trí vẫn không được nhắc nhở, xử lý

Chính vì vậy mà các phương tiện xe máy, nhất là ô tô không đưa xe vào bãi theo quy định cứ phóng bạt mạng, bóp còi inh tai ngay tại chốn linh thiêng tạo ra sự hỗn độn về âm thanh. Tại đây, cũng có lực lượng chức năng phân luồng giao thông nhưng những chiếc ô tô đậu, đỗ không đúng quy định lại không được nhắc nhở, xử lý.

“Nhốn nháo” đậu, đỗ xe tại đền Cửa Đặt

Nhiều quầy hàng, cả thịt tươi sống bày bán tràn lan trên đường vào di tích

Anh Nguyễn Văn H. (du khách từ Hà Nội vào du xuân) cho biết: “Từ bãi đậu xe tới đền có vài chục mét mà nhiều ô tô không đưa vào gửi cứ phóng thẳng tới cổng. Sau đó đậu, đỗ lung tung khiến giao thông hỗn loạn, rất dễ xảy ra va chạm. Chỉ có 30- 40.000 đồng một chỗ đậu xe mà họ không có ý thức chấp hành, khi du khách ùa ra, tài xế phi tới cổng đón thì làm sao mà tránh khỏi tình trạng ùn ứ, bấm còi liên tục".

“Nhốn nháo” đậu, đỗ xe tại đền Cửa Đặt

Rác thải được xả bừa bãi

Khi vào bên trong, nhiều gian hàng bày bán dọc bờ sông thì xả rác bừa bãi ra ngay tại đó. Nhiều loại túi bóng, đồ ăn thừa, lá ngô… vương vãi khắp nơi trông rất nhếch nhác. Mỗi khi có gió thổi là các thứ này lại bay thẳng xuống sông hoặc cũng được người bán hàng đổ xuống dòng nước mà không được thu gom mang đi xử lý theo quy định.

Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục và xử lý những trường hợp cố tình đậu, đỗ xe sai quy định, xả rác bừa bãi, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ… Người dân cũng cần nâng cao ý thức, tinh thần tuân thủ các quy định của đơn vị tổ chức trong việc tham gia các lễ hội, du xuân đầu năm mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nhốn nháo” đậu, đỗ xe tại đền Cửa Đặt